Người chiến sĩ biên phòng coi ngư dân như ruột thịt

(PLVN) -Với quan niệm coi ngư dân trên biển là anh em ruột thịt, bởi vậy mỗi khi tìm kiếm, cứu nạn thành công các ngư dân bị nạn, Thiếu tá Lương Hồng Ngọc vô cùng xúc động và hạnh phúc như vừa cứu sống được những người thân yêu nhất của mình.
Thiếu tá Lương Hồng Ngọc.
Thiếu tá Lương Hồng Ngọc.

Trong hàng nghìn bông hoa việc tốt trên cả nước tụ hội về thủ đô dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, có rất nhiều gương điển hình tiêu biểu, đại diện cho các thế hệ, vùng miền, ngành nghề khác nhau. Mỗi câu chuyện xúc động mà họ chia sẻ đã mang đến một niềm cảm hứng lớn cho tất cả mọi người tiếp tục thi đua hăng say lao động, sáng tạo để vươn lên.

Cũng giống như bao chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam khác, Thiếu tá Lương Hồng Ngọc, Phó thuyền trưởng Tàu biên phòng BP 05-98-01, Hải đội 2, Bộ đội biên phòng (BĐBP) Thanh Hóa luôn mang trong mình trọn vẹn lời thề: “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. 

Từ khi được cấp trên điều động về Hải đội 2 thuộc BĐBP tỉnh Thanh Hóa, anh đã cùng cán bộ chiến sĩ trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm khi tham gia tuần tra kiểm soát và tìm kiếm cứu nạn trên biển, đảm bảo an toàn tính mạng cho ngư dân, giúp ngư dân yên tâm vươn khởi bám biển.

"Thực hiện lời dạy của Bác Hồ với BĐBP là phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương trách nhiệm và phát huy phong trào xứng danh anh Bộ đội cụ Hồ, tôi luôn thức được trách nhiệm to lớn mà Tổ quốc và Nhân dân giao phó. Bản thân tôi không ngừng học tập, trau dồi kiến thức và nghiên cứu cách cứu nạn trên biển một cách nhanh nhất, có hiệu quả nhất”- Thiếu tá Ngọc chia sẻ.

Hai mươi ba năm binh nghiệp có biết bao nhiêu kỷ niệm và có những kỷ niệm không bao giờ quên, Nhưng có lẽ ấn tượng sâu sắc hơn cả với người chiến sĩ biên phòng này là chuyến cứu nạn ngày 4/2/2020.  Vào khoảng 13 giờ 40 phút, đơn vị của anh được nhận nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển tại tọa độ 19°36`200N-106° 300”E, cách cửa Lạch Hới  26 hải lí về phía Đông Nam có tàu cá của ngư dân đang bị chìm dần xuống biển mà chưa xác định được nguyên nhân, trên tàu có 7 thuyền viên. Nếu chần chừ thì những con người kia sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng. Không có nhiều thời gian suy nghĩ, anh chóng chỉ huy tàu, đồng thời hướng dẫn, xác định vị trí cần tới.

 “Chẳng bao lâu sau chúng tôi đã tiếp cận được tàu bị nạn. Trước mắt chúng tôi là 7 ngư dân đang buộc túm lấy nhau. Họ xác định trong trường hợp xấu nhất thì cùng chết và như vậy thì còn có khả năng tìm được tất cả xác. Trong hoàn cảnh ấy họ không còn hy vọng sẽ được trở về đoàn tụ với gia đình mà phải bỏ mạng giữa biển khơi. Mắt chúng tôi nhòe đi vì xúc động.

 Khi đưa được các ngư dân lên tàu biên phòng thì ai cũng trong tình trạng kiệt sức, tâm lý hoảng loạn, đói và rét. Sau đó chúng tôi nhanh chóng tiến hành cấp cứu, chăm sóc cho các ngư dân phục hồi sức khỏe. Đến 21 giờ 40 phút cùng ngày, tàu biên phòng chúng tôi đã đưa các ngư dân cập cảng Hải đội 2 an toàn trong niềm hạnh phúc vô bờ của đồng nghiệp, của chính quyền địa phương và gia đình của họ.

Với quan niệm “ngư dân làm ăn trên biển là anh em ruột thịt”, bởi vậy, mỗi khi tìm kiếm, cứu nạn được các ngư dân bị nạn trên biển, tôi cảm thấy vô cùng xúc động và hạnh phúc như vừa cứu sống được những người thân yêu nhất của mình”- Thiếu tá Ngọc xúc động kể lại.

Hơn hai chục năm binh nghiệp và quanh năm làm bạn với sóng, gió biển khơi, dù gặp nhiều gian nguy, vất vả nhưng mỗi khi tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển thành công lại tiếp thêm nghị lực cho anh gắn bó với con tàu, bảo vệ ngư dân vươn khơi, bám biển, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Nhiệm vụ đó với anh, vừa cao cả, bình dị và rất đỗi thiêng liêng./.

Trong thời gian 7 năm công tác Tàu BP 05-98-01, Hải đội 2, BĐBP tỉnh Thanh Hóa, Thiếu tá Lương Hồng Ngọc đã cùng với đơn vị tham gia 11 lần tìm kiếm cứu nạn trên biển, đảm bảo an toàn tính mạng cho 48 người, 6 phương tiện của ngư dân bị nạn trên biển. 

Đọc thêm