Người đắm say với những lễ hội đậm truyền thống Việt

(PLO) - Cùng với Festival Huế, Lê Quý Dương là người đã sáng tạo ý tưởng, viết kịch bản và tổng đạo diễn dàn dựng cho hơn 50 chương trình lễ hội và sự kiện lớn trên khắp cả nước. Các chương trình do Lê Quý Dương tổ chức và dàn dựng được các nhà chuyên môn và giới truyền thông đánh giá luôn mang đậm dấu ấn kết hợp giữa các giá trị văn hóa lịch sử truyền thống và sáng tạo hiện đại độc đáo, để lại ấn tượng sâu sắc cho người tham dự. 
Lễ hội Thiên hạ Thái Bình.
Lễ hội Thiên hạ Thái Bình.

“Cha đẻ” của hơn 50 lễ hội Việt

Tác giả kịch bản - tổng đạo diễn Lê Quý Dương sinh năm 1968 tại Hà Nội, trong một gia đình nghệ sỹ, trí thức. Lê Quý Dương là hậu duệ của dòng họ Lê Quý Đôn. Lê Quý Dương đỗ thủ khoa Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội khóa 1985- 1990, chuyên ngành Lý luận Phê bình Sân khấu. Năm 1990, Lê Quý Dương viết kịch bản sân khấu đầu tay “Chợ đời”, tác phẩm chính thức được dàn dựng và tham gia Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, đạt Huy chương Vàng, được kết nạp và là hội viên tác giả trẻ nhất của Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam khi tròn 22 tuổi. Ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh, Lê Quý Dương được đặc cách nhận về công tác tại Phòng Nghệ thuật của Cục Nghệ thuật Sân khấu, nay là Cục Nghệ thuật biểu diễn, thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Năm 1993, được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Lê Quý Dương đã táo bạo bán nhà sang du học tự túc tiếng Anh tại Sydney, Australia. Phải làm nhiều nghề lao động vất vả để sinh sống và học tập, năm 1995, Lê Quý Dương thi đỗ học bổng OPRS tại Đại học News South Wales. Năm 2001, Lê Quý Dương được Chính phủ Liên bang Úc và Khối Liên hiệp Anh trao tặng Giải thưởng Nghệ thuật mang tên cố Thủ tướng Anh, Winston Churchill với thành tích ứng dụng các tinh hoa nghệ thuật biểu diễn truyền thống Việt Nam và châu Á vào sân khấu đương đại Úc qua vở diễn “Lời Thỉnh Cầu Mùa Xuân”. Năm 2002, Lê Quý Dương thi đỗ học bổng William Fulbright của Mỹ, được Thủ tướng Úc John Howard viết thư chúc mừng. Năm 2003, Lê Quý Dương được trao giải thưởng Paul Verhoeven cho phim ngắn “She”.

Từ năm 2006 đến nay, trong hơn 10 năm qua, Lê Quý Dương đã tự mở ra một hướng đi mới cho sự nghiệp của mình bằng việc sáng tạo và dàn dựng hàng loạt lễ hội và sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch trên sân khấu quảng diễn qui mô lớn dọc theo chiều dài của đất nước, kết hợp chặt chẽ giữa các giá trị văn hóa truyền thống bản địa với những sáng tạo hiện đại. Tác giả đạo diễn Lê Quý Dương được giới chuyên môn và truyền thông mệnh danh là “Phù thủy” của các lễ hội, đặc biệt là người góp phần to lớn định hình thương hiệu Festival Huế với hàng loạt chương trình đã trở thành thương hiệu văn hóa lớn cho Huế như “Đêm Hoàng cung” (2006), “Huyền thoại Sông Hương” (2008), “Hành trình mở cõi” (2010), “Thiên hạ Thái Bình” (2012), tạo nên những dấu ấn văn hóa vô cùng đặc sắc và độc đáo.

Cùng với Festival Huế, Lê Quý Dương là người đã sáng tạo ý tưởng, viết kịch bản và tổng đạo diễn dàn dựng cho hơn 50 chương trình lễ hội và sự kiện lớn trên khắp cả nước. Tiêu biểu như: Festival Võ cổ truyền Quốc tế (Bình Định); Festival Dừa (Bến tre); Festival Gốm (Bình Dương); Festival Cà Phê (Đắk Lắk); Festival lúa gạo (Sóc Trăng); Festival Đờ Ca Tài tử (Bạc Liêu); Festival Biển (Nha Trang); Festival Di sản Đông Dương (Quảng Nam)…

Lê Quý Dương và công ty của mình đã lập 6 kỷ lục Việt Nam cho các chương trình sự kiện của mình, trở thành một thương hiệu lớn trong thị trường văn hóa nghệ thuật tại Việt Nam, khu vực và quốc tế. Lê Quý Dương đã vinh dự được GS.TS. Trần Văn Khê, đại diện Hội đồng Âm nhạc, Văn chương và Nghệ thuật của UNESCO trao tặng Bằng Danh dự vì những đóng góp xuất sắc trong việc gìn giữ và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn Lê Quý Dương.
Đạo diễn Lê Quý Dương.

Tỏa sáng Thiên anh hùng ca Đại Cồ Việt

Mới đây, nhận lời mời chính thức của UBND tỉnh Ninh Bình, Lê Quý Dương  sáng tác kịch bản và làm tổng đạo diễn Lễ kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt trong dòng chảy lịch sử dân tộc sẽ được tổ chức trọng thể tại Cố đô Hoa Lư, Ninh Bình vào tối 24/ 4/ 2018 và sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1.   

Lê Quý Dương chia sẻ, ý tưởng chủ đạo của chương trình là “Tỏa sáng Thiên anh hùng ca Đại Cồ Việt”, khẳng định giá trị to lớn của việc thành lập Nhà nước Đại Cồ Việt, chính danh khẳng định nền độc lập, tự chủ của dân tộc Việt Nam sau hơn 1000 năm dưới chế độ Bắc thuộc. 

Không có MC giới thiệu giữa các tiết mục, không có các video clip xen kẽ minh họa. Chương trình sẽ được dàn dựng theo phong cách huyền thoại sử thi, qua câu chuyện kể của một lão ông với các cháu thiếu niên xuyên suốt chương trình, đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa các lớp đối thoại của những nhân vật lịch sử và đại cảnh sân khấu lớn. Chương trình sẽ là một tổng thể liền mạch của các đại cảnh sân khấu từ thuở thiếu thời của vị Hoàng đế họ Đinh trên quê hương cờ lau tập trận tới thời đại Hồ Chí Minh vinh quang của dân tộc. Đạo diễn Lê Quý Dương sẽ áp dụng một hình thức dàn dựng hoàn toàn mới, kết nối các trường đoạn và dẫn dắt câu chuyện bằng những làn điệu và trích đoạn của nghệ thuật chèo và nghệ thuật hát xẩm ca ngợi công đức to lớn của Đinh Tiên Hoàng Đế. 

Đáng chú ý chương trình sẽ có đại cảnh diễn “Kéo chữ Thái Bình”, một nghi thức đã tồn tại cùng với Lễ hội Hoa Lư cả ngàn năm nay sẽ được trình diễn thành một nghi lễ chính thức mang tính lịch sử và nghệ thuật cao. Đặc biệt đạo diễn Lê Quý Dương sẽ dàn dựng đại cảnh “Quốc Thái Dân An” một cách sáng tạo và tâm linh với phần niệm chú của 56 nhà sư đang trụ trì tại các chùa ở Ninh Bình về tham gia trình diễn trên nền nhạc Thiền thanh thoát của nhạc sỹ Mạnh Tiến, ca ngợi công đức của Đinh Tiên Hoàng đế và tưởng nhớ Đại sư Ngô Chân Lưu, người được Đinh Tiên Hoàng đế phong Tăng Thống Quốc Sư đầu tiên trong lịch sử Phật giáo Việt Nam... 

Sau mỗi chương trình, Lễ hội kết thúc, “cha đẻ” của các lễ hội, Lê Quý Dương lại thích “trốn” ra một góc quán nhỏ ngồi một mình cho tất cả những vui buồn lắng đọng sâu vào trong tâm hồn và cảm xúc của mình để nuôi dưỡng những sáng tạo nghệ thuật mới...

Đọc thêm