Người dân kêu trời vì container vô chủ bốc mùi xú uế

(PLO) - Gần một năm qua, các hộ dân khu Phố Xá phường Đông Hải 1, quận Hải An (Hải Phòng) vô cùng khổ sở và bức xúc  khi phải sống chung với mùi hôi tanh bốc ra từ những chiếc container lạnh bị tồn đọng quá lâu trong cảng Chùa Vẽ mà không có người nhận.
Người dân kêu trời vì container vô chủ bốc mùi xú uế

Cạnh cảng Chùa Vẽ hiện có hơn 100 hộ dân nhưng nhà nào cũng cửa đóng, then cài vì không chịu nổi mùi hôi tanh. Thậm chí, dù đã ở trong phòng kín, nhiều người dân vẫn phải dùng đến khẩu trang. Do thời tiết nắng nóng, thực phẩm trong các container bị hư hỏng, chảy nước, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh, sinh hoạt của các doanh nghiệp và các hộ dân sống gần đó.

Trước những ý kiến phản ánh của người dân, ngày 6/7/2015, UBND phường Đông Hải 1 đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản về tình trạng các container này. Chính quyền địa phương đã đề nghị cảng Chùa Vẽ tích cực phối hợp với chủ hàng, các cơ quan chức năng để giải tỏa hàng hoặc xử lý tiêu hủy theo quy định của pháp luật để bảo đảm môi trường nhưng đến nay vụ việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Số container này về cảng khoảng 2 năm nay, không có chủ hàng đến mở tờ khai hải quan để làm thủ tục tái xuất, phí lưu kho, tiền điện chạy hệ thống làm lạnh cho những công hàng này đã lên tới tiền tỷ.

Cảng chỉ giữ hộ hàng nên không có quyền mở kẹp chì để kiểm tra mà chỉ có thể đoán bên trong chứa chân gà hay nội tạng động vật. Theo thông tin từ Hải quan Hải Phòng thì đây là loại hàng tạm nhập tái xuất. Người đứng tên mua từ chối nhận hàng, lại thiếu cơ sở pháp lý để xác định chính xác ai là chủ hàng nên chỉ có thể quy trách nhiệm cho đơn vị vận chuyển là chủ tàu nước ngoài.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, hết tháng 4/2016, nếu không xử lý được các container tồn đọng trên, cơ quan chức năng sẽ xác lập quyền sở hữu nhà nước để có giải pháp giải quyết.

Người dân phường Đông Hải 1 trông chờ ở các cơ quan chức năng sớm có giải pháp cụ thể là gì và bao giờ giải quyết dứt điểm và có giải pháp khẩn cấp để giải phóng nguồn ô nhiễm đang hàng ngày “tra tấn” người dân, đồng thời tránh thất thoát tài sản nhà nước khi phải chi ra nhiều tỷ đồng để bảo quản và tiêu hủy nguồn ô nhiễm này.

Đọc thêm