Người dân Kinh Môn lo mắc bệnh ung thư vì ô nhiễm từ các nhà máy luyện kim

(PLO) - Lo lắng mắc trọng bệnh vì việc các doanh nghiệp luyện kim xả thải gây ô nhiễm môi trường, hàng trăm người dân thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đã làm đơn kiến nghị sự việc tới chính quyền địa phương, đề nghị được đối chất trực tiếp với doanh nghiệp.
Người dân Kinh Môn lo mắc bệnh ung thư vì ô nhiễm từ các nhà máy luyện kim

Sống trong sợ hãi...

Theo phản ánh, trên địa bàn thị trấn Phú Thứ có hai nhà máy luyện kim là Cty TNHH Nhôm Tân Đông và Cty CP luyện kim Tân Nguyên ngày đêm hoạt động gây ồn, xả khói bụi, khí thải có mùi hôi, thối, khét gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trên 12.000 người dân nơi đây. Việc xả thải chỉ tạm lắng, thưa thớt đi khi có các cơ quan chức năng tới kiểm tra hoặc báo chí vào cuộc tìm hiểu. 

Ông Nguyễn Văn Mương (khu 2, Thị trấn Phú Thứ) cho biết, “không khí nơi đây có mùi tanh nồng, đặc quánh. Khi chúng tôi hít vào thì thấy tức ngực, khó thở. Nhiều người dân nơi đây mắc bệnh về hô hấp như ho, viêm họng, viêm phổi và các bệnh về tim mạch. Mùa hè nóng nực như vậy nhưng hầu hết các gia đình đều phải đóng cửa vì không chịu nổi khói bụi”.

Ngoài việc đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của người dân, việc xả thải của hai nhà máy còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy và học của hàng nghìn học sinh, giáo viên tại các trường mầm non, tiểu học, trung học Phú Thứ, trung học Nhị Chiểu. Nguyên nhân bắt nguồn từ tiếng ồn phát ra trong quá trình sản xuất kinh doanh cũng như mùi tanh nồng từ việc xả thải. Đây cũng chính là điều mà người dân ở Thị trấn Phú Thứ lo lắng nhất bởi sức khỏe cũng như việc học tập của cả một thế hệ trẻ nơi đây đang bị đe dọa nghiêm trọng. 

Người dân tụ tập đòi đối chất trực tiếp với doanh nghiệp.
Người dân tụ tập đòi đối chất trực tiếp với doanh nghiệp.

Không chỉ vậy, bà Nguyễn Thị Dung (khu 2, Thị trấn Phú Thứ) còn cho biết thêm, gần đây, số người bị ung thư trên địa bàn thị trấn Phú Thứ tăng lên một bất ngờ. Chỉ trong 2 tháng gần đây, có tới 30 người chết vì ung thư. "Chúng tôi lúc nào cũng sống trong lo sợ rằng không biết khi nào tử thần sẽ gạch tên mình”, bà Dung không dấu được sự sợ hãi về căn bệnh có nguyên nhân từ môi trường sống bị ô nhiễm này.

Yêu cầu đánh giá mức độ ô nhiễm để người dân yên tâm mà sống

Được biết, Thị trấn Phú Thứ là một trong những địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp của huyện Kinh Môn. Trước đây, nhiều doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn như Công ty xi măng Cường Thịnh, Công ty xi măng Phúc Sơn… Không khí tuy có bụi, mất đi sự trong lành vốn có song ở mức người dân có thể chấp nhận được.

Năm 2009, Công ty Cổ phần luyện kim Tân Nguyên chính thức đi vào hoạt động. Cuối năm 2015, Công ty TNHH Nhôm Tân Đông đi vào sản xuất. Kể từ khi 2 doanh nghiệp này hoạt động, sự chịu đựng của người dân chẳng khác nào “giọt nước tràn ly”. Lần đầu tiên, lá đơn kiến nghị có tới hàng trăm chữ ký của người dân. Lần đầu tiên, đỉnh điểm của sự bức xúc dẫn đến việc người dân tụ tập phía trước cổng của 02 doanh nghiệp để đề nghị được đối chất vào ngày 09/06/2016 vừa qua. 

Khói bốc ra từ hoạt động sản xuất của Cty Tân Nguyên

Khói bốc ra từ hoạt động sản xuất của Cty Tân Nguyên

Thừa nhận những phản ánh của người dân là có cơ sở, ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thứ cho biết, ngay trong ngày 09/06, UBND thị trấn Phú Thứ đã ban hành quyết định số 48/QĐ-UBND về việc thành lập tổ giám sát cộng đồng để giám sát hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn. 

Ngoài ra, UBND Thị trấn Phú Thứ cũng đã tổ chức một cuộc họp để lấy ý kiến của đại diện người dân khu 2 để giải quyết đơn kiến nghị trên. Tại cuộc họp, đa số người dân yêu cầu được đối chất trực tiếp với doanh nghiệp và đề nghị doanh nghiệp trên phải thực hiện đúng, đủ quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Đồng thời, bà con cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền phải đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường của 02 doanh nghiệp.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục trở lại vấn đề chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tại Cty Nhôm Tân Đông và Cty CP luyện kim Tân Nguyên và trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp trên trong những số báo tiếp theo.

Đọc thêm