Người đàn ông tử tế để san sẻ với đời

(PLVN) - Nhắc đến ông Nguyễn Thành Phơn, sinh năm 1960 ở xã Phú Lâm, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang, người dân không chỉ quý mến bởi tính cách chân thật, nhiệt tình mà còn bởi ông là người rất tích cực với “việc nước” tại địa phương.
Ông Nguyễn Thành Phơn. Ảnh: Báo An Giang
Ông Nguyễn Thành Phơn. Ảnh: Báo An Giang

Lý giải cho những việc làm tốt của mình, ông Phơn đơn giản bày tỏ: “Chỉ mong làm sao cho bà con có niềm vui, có chỗ ở ổn định, người đói được no, người đau được mạnh, bệnh có xe chuyển bệnh đưa đi. Những việc tôi làm mà đạt kết quả, tôi vui mừng và phấn khởi lắm. Đây là động lực giúp tôi làm từ thiện mãi mãi”.

Cùng chung tay làm đẹp địa phương

Mùa xuân năm 2018 là mùa xuân đáng nhớ của mỗi người dân xã Phú Lâm. Không vui sao được khi mà với người dân xã Phú Lâm, mùa xuân năm nay là mùa xuân đầu tiên của xã đạt chuẩn nông thôn mới. Mỗi người dân nơi đây đều phấn khởi khi nhận thấy vùng quê có nhiều khởi sắc. Những con đường bê tông rộng rãi, những ngôi nhà kiên cố, đường liên ấp sạch đẹp, khang trang…

Các công trình phúc lợi xã hội như trạm y tế, trường học, nhà văn hóa đều được sửa chữa, xây dựng khang trang, đạt tiêu chí quốc gia, đáp ứng kịp thời việc chăm sóc sức khỏe, vui chơi, học tập của nhân dân. 

Cùng với đó, điểm sáng trong xây dựng cơ sở hạ tầng là phong trào xã hội hóa Nhà nước và nhân dân cùng thực hiện việc đầu tư mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn. Nhiều công trình giao thông in đậm dấu ấn của cộng đồng khi người dân sẵn sàng góp tiền của, công sức... chung sức cùng địa phương mở rộng, nâng cấp, mà ông Nguyễn Thành Phơn là một trong số đó.  

Khi Phú Lâm được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới, để hoàn thành tiêu chí 17 về môi trường, cá nhân ông tiếp tục ủng hộ 100 triệu đồng cùng các mạnh thường quân mua đất làm nghĩa trang nhân dân diện tích trên 3.000m2. Thấy tỉnh lộ 954 xuống cấp, ông Phơn đã huy động các nhà mạnh thường quân cùng UBND xã Phú Lâm tham gia đóng góp để sửa chữa những đoạn bị hư, những ổ gà…

Nghĩa cử với bà con lối xóm

Ở xã Phú Lâm ai cũng biết, hưởng ứng các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội địa phương, chỉ cần có phát động và xét thấy đó là việc mang lại lợi ích chung cho nhân dân, ông Nguyễn Thành Phơn luôn là người tiên phong. 

Gần đây nhất ông đã đóng góp 50 triệu đồng xây dựng nhà thuốc đông y tại Trạm y tế xã để người dân được khám bệnh thuận tiện, thoải mái. Ông Phơn còn vận động người dân xây cầu qua kênh ngang với số tiền trên 98 triệu đồng. Đây là điểm cầu lưu thông qua lại trong 2 khu đê bao nối từ xã Phú Lâm qua xã Phú Long, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, phục vụ sản xuất của người dân 2 xã. 

 Không chỉ đóng góp kinh phí, đi vận động, mỗi việc ông đều xắn tay chủ động làm trước, từ nhỏ đến nặng nhọc. Năm nay đã 59 tuổi, nhưng những việc từ thiện như: Phát gạo, tặng quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn, sưu tầm thuốc nam, đóng hòm từ thiện, cất nhà Tình thương… luôn luôn có ông Phơn tham gia. Ông còn là thành viên hăng hái hoạt động trong Hội Chữ thập đỏ, Hội Đông y, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo của xã với nhiều đóng góp từ công sức đến tiền của. 

Bình quân mỗi năm, gia đình ông Phơn ủng hộ trên 100 triệu đồng để giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn. Ngoài ra, ông còn là địa chỉ tin cậy hỗ trợ thường xuyên cho 19 người mù, khuyết tật, mỗi suất quà từ 300.000 - 500.000 đồng. 

Có thể nói, hơn 36 năm làm công tác từ thiện xã hội, ông Nguyễn Thành Phơn luôn lấy niềm vui và lợi ích chung của mọi người làm động lực cho việc làm của mình. Ông không chỉ xem những đóng góp đó là nghĩa vụ của người con đối với quê hương, mà còn là nghĩa cử san sẻ tấm lòng với bà con lối xóm. 

Tấm gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới

Ông Nguyễn Thành Phơn được huyện, xã tặng giấy khen ghi nhận thành tích. Và mới đây nhất, ông đã được vinh danh tại cuộc triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” vừa khai mạc tại Bảo tàng Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đọc thêm