Người dân vẫn chủ quan phòng, chống Covid-19

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ nước ngoài vào Việt Nam rất lớn nhưng hiện nhiều người dân đã lơ là, không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. 
Nhiều người không đeo khẩu trang khi tập trung xem pháo hoa tại Sầm Sơn.
Nhiều người không đeo khẩu trang khi tập trung xem pháo hoa tại Sầm Sơn.

Những ngày qua, Ấn Độ đã trở thành tâm chấn hoành hành của đại dịch Covid-19. Tổng số ca nhiễm Covid-19 của đất nước 1,3 tỉ dân này tới nay đã tăng lên 16,6 triệu ca, chỉ đứng sau Mỹ.

Ở một số nước láng giềng có chung đường biên giới với Việt Nam như Lào, Campuchia, các ca nhiễm cũng tăng nhanh. Thủ đô Vientiane của Lào đã đặt trong tình trạng phong tỏa từ ngày 22/4. Tại Thái Lan và Campuchia, số ca nhiễm Covid-19 liên quan đến ổ dịch cộng đồng tiếp tục tăng nhanh, dấy lên nghi ngại về nguy cơ sụp đổ hệ thống y tế do quá tải tại hai quốc gia Đông Nam Á này.

Trước tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng ca mắc mới và tử vong vẫn tăng ở nhiều nước, đặc biệt ở một số nước láng giềng có chung đường biên giới, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, nhưng nhiều nơi người dân vẫn có tình trạng lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long – Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế, diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và trong khu vực khiến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ nước ngoài vào Việt Nam rất lớn.

“Một trong những bài học thành công trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở nước ta là sự tham gia chủ động, tích cực của người dân. Nhưng thời gian qua nhiều người dân đã lơ là, chủ quan mất cảnh giác, trong đó nhiều người ra đường không đeo khẩu trang, không thực hiện biện pháp 5K của Bộ Y tế. Chúng tôi hết sức lo lắng trước thực trạng này” – Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Ghi nhận của phóng viên hiện nay tại Hà Nội, nhiều nơi người dân “lười” đeo khẩu trang. Tại phố đi bộ ở Bờ Hồ Hoàn Kiếm, dịp cuối tuần 24-25/4 có nhiều người đến vui chơi, đi bộ nhưng vẫn có nhiều người lớn và trẻ em không đeo khẩu trang. Tình trạng tương tự xuất hiện tại các khu vực công viên, trung tâm thương mại hay các bến xe như Mỹ Đình, Giáp Bát… Một số lý do được đưa ra như: “thời tiết quá nóng, Việt Nam không còn dịch...”. 

Tại một số điểm vui chơi công cộng tại TP HCM, nhiều người cũng lơ là đeo khẩu trang. Tại đường sách TP HCM, công viên 30/4, khu vực nhà thờ Đức Bà, phố đi bộ Nguyễn Huệ... dù có bảng khuyến nghị đeo khẩu trang khi đến vui chơi, tham quan nhưng vẫn có nhiều người “phớt lờ”. 

Tại Thanh Hóa, hàng vạn du khách khắp mọi miền đã đổ về thành phố biển Sầm Sơn để dự lễ hội du lịch biển Sầm Sơn và xem bắn pháo hoa. Trong đó có rất nhiều người “hồn nhiên” không đeo khẩu trang, bỏ qua các biện pháp phòng chống dịch bệnh…

Hiện tại cả nước đang bước sang thời điểm nắng nóng, nếu người dân không có ý thức phòng chống dịch bệnh thì nguy cơ bùng dịch là rất lớn. 

Đọc thêm