Người “dôi dư”

(PLO) - Gần 400 giáo viên ở huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa thuộc vào diện “dôi dư” bị cắt hợp đồng và đẩy ra khỏi cổng trường một cách không thương tiếc. Bà Chủ tịch UBND huyện này có lời khuyên “chí tình, chí nghĩa”: “Các thầy cô nên kiếm việc khác như công nhân giày da, may mặc, lương còn cao hơn làm giáo viên hợp đồng, tương lai không có”.
Người “dôi dư”

Thế ai đã tạo ra một lớp người không có tương lai này?. Chính là ông bố của bà Chủ tịch lúc ông đang giữ cương vị Chủ tịch huyện cùng với ông Chủ tịch kế nhiệm trong hơn 10 năm đã ký hợp đồng với các giáo viên trên. Cũng chính ông Chủ tịch kế nhiệm giờ làm Bí thư Huyện ủy ra thông báo cắt hợp đồng các trường hợp này để bà Chủ tịch than vãn “biết là gây xáo trộn xã hội nhưng vẫn phải làm vì chỉ đạo từ cấp trên”!?.

Huyện ủy ra thông báo cắt hợp đồng, UBND huyện thực hiện cái chỉ thị đó khiến gần 400 giáo viên thất nghiệp mà không có bất cứ một chế độ nào cũng như thời gian để họ kiếm một công việc khác. Họ sống bằng gì, có trường hợp cả 2 vợ chồng đều bị thôi việc, chưa kể đến chuyện trót làm thầy, cái “nghề cao quý” giờ chuyển sang làm thợ, khó lắm thay!.

Cũng chuyện “dôi dư” nhưng tận Cà Mau có đôi vợ chồng bị đuổi việc do tố cáo các ông lãnh đạo cơ quan mình dùng tiền nhà nước đi dự SEA Games ở Myanma dù không có suất. Cô vợ là kế toán lập tức cho thôi việc, thay thế cô là người cháu của thủ trưởng. Anh chồng trong diện hợp đồng bị cắt vì thuộc diện “dôi dư”. Tòa án 2 cấp xét xử vụ kiện hành chính đều tuyên vợ chồng “dôi dư” này thắng kiện và buộc cơ quan phải phục chức cho người ta.

Tuy là 2 diễn biến khác nhau nhưng cách xử sự của các quan chức thì giống nhau ở chỗ cứ sử dụng quyền lực của mình, kệ cho người mình sử dụng bị loại muốn ra sao thì ra. Cách ứng xử này khá phổ biến trong quản lý con người ở chế độ ta. Vừa rồi, có buổi làm việc của Tổng Liên đoàn Lao động với Thủ tướng Chính phủ, có cam kết rằng nhiệm vụ trọng tâm là bảo đảm quyền lợi người lao động. Không rõ các tổ chức Công đoàn ở Thanh Hóa và Cà Mau đã bảo vệ những người người lao động này như thế nào khi họ bị cho ra đường?.

Đọc thêm