Người phụ nữ khiến tổng thống đa tài Vladimir Putin thay đổi suy nghĩ

(PLO) -Là chính trị gia quyền lực nhất nước Nga, tổng thống Vladimir Putin liên tục xuất hiện trước công chúng, thế nhưng cuộc sống cá nhân của ông lại luôn được giữ kín chẳng khác nào một “bí mật quốc gia”, ít người biết đến...
Ông Putin và vợ cũ sau khi ông đã làm tổng thống (Ảnh: time.com)
Ông Putin và vợ cũ sau khi ông đã làm tổng thống (Ảnh: time.com)

Không chỉ là một nhà lãnh đạo kiệt xuất, ông Vladimir Putin còn là một người rất mạnh mẽ và đa tài. Đương kim tổng thống Nga từng xuất hiện trên báo chí lúc chơi đàn, cưỡi ngựa, chế ngự hổ, nghiên cứu gấu trắng Bắc Cực, bơi trên sông lạnh buốt, biểu diễn judo, đi săn ở Siberia hoặc lặn xuống hồ sâu nhất thế giới. 

Ở một khía cạnh khác, cựu điệp viên KGB này còn được biết đến với khả năng lái tàu lượn, máy bay chiến đấu, phi cơ cứu hộ, thuyền đua… Thế nhưng, người đàn ông phong độ này lại hiếm khi xuất hiện cùng gia đình. Theo báo New York Times, các nhà báo Nga thấy báo cáo về vấn đề an ninh quốc gia còn dễ tìm hiểu hơn là về gia đình của tổng thống Putin. 

Chỉ sau khi ông Vladimir Putin chính thức ly dị vợ, bà Lyudmila Putina, vào tháng 4/2014, người ta mới biết nhiều hơn về đời sống tình cảm của người đàn ông quyền lực nhất nước Nga này.

Trong những tiết lộ hiếm hoi về đời sống riêng tư của mình, ông Putin nói rằng, nếu không có bà Lyudmila, có lẽ suốt đời ông sẽ không bao giờ kết hôn: “Lúc đó tôi hiểu rằng nếu hai, ba năm tới mình không lấy vợ thì sẽ ở vậy suốt đời. Tôi quen với cuộc sống độc thân nhưng Lyudmila đã thay đổi hoàn toàn điều đó”.

Khởi nguồn trong rạp hát 

Bà Lyudmila kém ông Putin 6 tuổi. Bà sinh ra trong một gia đình bình thường, sau khi tốt nghiệp cấp ba đã từng đi làm nhân viên đưa thư, sau này trở thành tiếp viên hàng không cho Hãng Aeroflot của Nga.

Ông Putin quen bà Lyudmila trong một dịp tình cờ vào năm 1981. Một ngày nọ, Lyudmila cùng một người bạn gái đến nghỉ phép tại thành phố Leningrad (nay là Saint Petersburg). Buổi tối đầu tiên khi đến nơi, một anh bạn đã hẹn bạn gái của Lyudmila đi nghe nhạc thính phòng, Lyudmila cũng muốn đi, và thế là anh bạn liền gọi một người bạn thân của mình đi cùng. Người bạn thân này chính là Vladimir Putin.

Sau này, bà Lyudmila nhớ lại và nói: “Lần gặp đó đã thay đổi hoàn toàn số phận cuộc đời tôi. Ấn tượng đầu tiên mà anh cảnh sát trẻ này để lại trong tôi là một người gầy gò, nhỏ bé và ít nói. Hôm đó ông Putin ăn mặc rất giản dị, tướng mạo bình thường, nếu đi trên đường, chắc chắn tôi sẽ không chú ý đến anh ấy”. Nhưng sau khi xem biểu diễn xong, Lyudmila cảm nhận được rằng ông Putin là một người đàn ông thực thụ.

Do thân phận đặc biệt liên quan tới công tác tình báo ở Leningrad, ông Putin rất ít khi tiết lộ số điện thoại của mình với người ngoài, nhưng khi chia tay Lyudmila, ông đã cho cô số điện thoại của mình và hai người bắt đầu liên lạc với nhau.

Sau khi quen nhau 4 tháng, ông Putin khuyên bà Lyudmila nên đăng ký thi trường đại học ở Leningrad, Lyudmila đồng ý và từ đó ở lại thành phố này. Những cuộc hẹn hò giữa hai người luôn diễn ra một cách kín đáo, hầu như không ai biết. Sau 1 năm qua lại, ông Putin đến gặp cha mẹ Lyudmila, cả hai ông bà đều có ấn tượng rất tốt với ông Putin, tuy nhiên họ không biết rằng ông là “đối tượng được KGB bồi dưỡng đặc biệt”.

Sau 3 năm tìm hiểu, một buổi tối khi đang ngồi cùng nhau, ông Putin nghiêm mặt nói với Lyudmila rằng: “Giờ em đã biết anh là người thế nào rồi. Anh không phải là người dễ chịu lắm. Anh ít nói, tính tình cũng nóng nảy, có lúc còn khiến người khác cảm thấy bị tổn thương, ấm ức. Làm vợ anh sẽ có những nguy hiểm nhất định, bây giờ em cần quyết định về mối quan hệ với anh”.

Sau đó, Putin đã thốt ra một câu khiến Lyudmila rơm rớm nước mắt: “Anh yêu em, nếu em không phản đối, anh rất muốn cưới em làm vợ”.

Đám cưới của vợ chồng ông Putin và bà Lyudmila năm 1983 (Ảnh: wikipedia.org)
Đám cưới của vợ chồng ông Putin và bà Lyudmila năm 1983 (Ảnh: wikipedia.org)

Đau đầu vì tiền nhưng hạnh phúc

Ba tháng sau, vào ngày 28/7/1983, chàng trai Putin 31 tuổi và cô gái Lyudmila Putina 26 tuổi đã tổ chức hôn lễ giản dị trên một con tàu trên sông Neva.

Sau khi kết hôn, Lyudmila tới Leningard sống chung với Putin và cha mẹ ông. Lyudmila kể lại trong quyển tự truyện của mình rằng hồi ấy tiền lương của hai vợ chồng chẳng bao giờ đủ tiêu: “Chuyện khiến chúng tôi đau đầu nhất là không có tiền, cả hai vợ chồng thường xuyên rầu rĩ vì chuyện tiền bạc”.

Hồi ấy, Lyudmila học khoa Văn ở trường Đại học Leningrad. Để có thêm tiền chi tiêu cho gia đình, bà phải đi dịch thêm vì bà đã lấy được chứng chỉ phiên dịch tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha.

Năm 1985, con gái lớn Mariya Putina của họ chào đời. Lúc Lyudmila sinh nở, ông Putin không có nhà vì bị cử đi công tác ở Matxcơva. Chẳng bao lâu sau, ông Putin lại bị cử sang Dresden, Đông Đức làm việc. Lyudmila cũng cùng chồng sang Đức, tại đó, cô con gái thứ hai của họ là Yekaterina Putina cũng chào đời vào năm 1986.

Mặc dù cuộc sống thời kỳ đó rất khó khăn, thanh bần nhưng Lyudmila cảm thấy rất hạnh phúc. Lyudmila nhớ lại và kể rằng: “Còn nhớ một lần sinh nhật tôi, khi tỉnh dậy tôi phát hiện ra có một sợi dây chuyền vàng và một cây thánh giá đặt ở đầu giường. Tôi rất vui, vui vì mình đã có được một người chồng chu đáo như vậy”. Đó là món quà mà ông Putin mua cho vợ khi còn ở Jerusalem từ hai tháng trước đó.

Bà Lyudmila đã từng nói công khai rằng, quãng thời gian đẹp nhất giữa bà và ông Putin sau khi kết hôn là ông Putin thường trú ở Đông Đức. Hồi ấy, căn hộ mà họ thuê chỉ cách phòng làm việc của ông Putin một bức tường. Bà Lyudmila ở nhà chăm sóc hai cô con gái nhỏ, còn ông Putin thì thường đứng ở cửa sổ phòng làm việc để ngó người vợ và 2 cô con gái gần gũi với ông nhất trong cuộc đời…

Con tàu dần chệch hướng

Bà Lyudmila cũng đã từng rất kiên định trước quyết định của mình, nói mình rất sáng suốt khi lựa chọn ông Putin làm chồng. Tuy nhiên, sau khi ông Putin gặt hái hết thành công này đến thành công khác trên con đường chính trị, dần dần bà Lyudmila cảm thấy áp lực. 

Năm 1994, bà Lyudmila bị tai nạn xe hơi, xương sọ và cột sống, bị tổn thương nặng, phải trải qua hai cuộc phẫu thuật khó. Tuy nhiên, do quá bận rộn với công việc, ông Putin không thể phân thân, ông chỉ có thể cử trợ lý giúp đỡ bà Lyudmila trong bệnh viện.

Bà Lyudmila thích cuộc sống gia đình bình lặng, trong khi ông Putin lại luôn bận rộn với các hoạt động xã hội. Ban ngày, điện thoại, máy fax trong nhà kêu liên tục. Tối đến, khách khứa thường xuyên có mặt, dần dần, bà Lyudmila bắt đầu cảm thấy mệt mỏi.

Tuy nhiên lúc ấy tình cảm của hai người vẫn rất thắm thiết. Một người bạn Đức của hai người đã từng viết một cuốn sách có tên gọi “Tình bạn mong manh”, trong đó có viết vợ chồng ông Putin rất hay đùa vui với nhau.

Tháng 5/1998, ông Putin được bổ nhiệm làm phó chủ nhiệm thường trực văn phòng tổng thống, đến tháng 7/1998, ông được bổ nhiệm làm giám đốc Cơ quan an ninh Liên bang Nga.

Bà Lyudmila rất thất vọng trước việc ông Putin được thăng chức, bà đã từng phàn nàn với một người bạn rằng ông Putin không thực hiện đúng lời hứa, ông đã từng hứa với bà rằng sẽ rời xa thế giới “điệp viên”, nhưng thực tế “họ không bao giờ còn có thể thích đi du lịch ở đâu thì đi nữa”.

Năm 1999, sau khi biết chồng mình sẽ tiếp nhận vị trí của cố tổng thống Boris Yelsin, bà Lyudmila đã tỏ ra vô cùng sợ hãi. Bà kể: “Một người bạn đã gọi điện cho tôi để thông báo. Sau khi biết thông tin này từ cô ấy, tôi đã khóc suốt một ngày. Vì tôi biết rằng, từ nay trở đi, tôi sẽ không còn cuộc sống riêng tư nữa”.

Báo chí Anh, Mỹ đã từng mệnh danh bà Lyudmilalà “điều bí ẩn của điện Kremlin”. Không như đệ nhất phu nhân các nước phương Tây, số lần bà Lyudmila lộ diện trước công chúng và báo chí chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

Ngày 6/6/2013, tổng thống Putin và bà Lyudmila bất ngờ tuyên bố ly hôn trên kênh truyền hình quốc gia, chấm dứt nhiều năm nghi ngờ của giới truyền thông về mối quan hệ của cặp đôi này. Tuyên bố được đưa ra trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya 24, sau khi hai người cùng đến dự một buổi biểu diễn ba lê tại Moscow. Đó là lần đầu tiên họ xuất hiện cùng nhau kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 5/2012.

Tổng thống Putin cho biết: “Tất cả các hoạt động, công việc của tôi đều liên quan đến công chúng. Nhiều người thích điều đó, có người không thích nhưng có người lại hoàn toàn không chấp nhận được điều đó”. Gọi đó là “một cuộc ly dị văn minh”, bà Lyudmila nói hôn nhân giữa bà và chồng chấm dứt “vì thực tế là chúng tôi gần như không gặp nhau”.

Hai người cũng cho biết họ đều rất thương con và sẽ giữ mối quan hệ tình bạn.

Đọc thêm