Người thoát nạn bàng hoàng kể thời khắc lở đồi vùi cả làng ở Trà Leng

“Cả nhà bị vùi lấp hết. Nổ một tiếng lớn rồi bị vùi lấp luôn. Cha chết rồi. Các con cũng bị vùi nhưng mình tìm được, mẹ cũng tìm được nên sống. Chồng mình đang ở trong đó cứu người”.
Sạt lở Trà Leng: “Nổ một tiếng lớn rồi bị vùi lấp hết luôn!” - 1

Một cháu bé may mắn sống sót sau vụ sạt lở. (Ảnh: Quân Đỗ)

Trong nỗ lực cứu người vụ sạt lở kinh hoàng ở Nam Trà My (Quảng Nam), chiều ngày 29/10, lực lượng chức năng đã cứu sống được hàng chục người ở xã Trà Leng. Trong đó có nhiều người bị thương.

Sau khi đường thông, các nạn nhân này đã được đưa ra khỏi hiện trường. Tại ngã 3 xã Trà Dơn đường đi vào Trà Leng, xe cấp cứu đứng chờ sẵn đưa các nạn nhân đến Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My cấp cứu.

Sạt lở Trà Leng: “Nổ một tiếng lớn rồi bị vùi lấp hết luôn!” - 2

Lực lượng bộ đội đưa nạn nhân bị thương ra ngoài

Anh Đinh Văn Thượng (SN 1995, quê tỉnh Nam Định) đang làm công nhân tại một công trình ở gần UBND xã Trà Leng vẫn chưa hết hoảng sợ sau khi được đưa ra khỏi hiện trường. Theo anh Thượng, vụ sạt lở xảy ra vào trưa ngày 28/10.

Sạt lở Trà Leng: “Nổ một tiếng lớn rồi bị vùi lấp hết luôn!” - 3

Chị Hồ Thị Hà bồng con nhỏ bên cạnh con gái lớn bị thương

Giọng vẫn còn run, anh Thượng kể lại: “Lúc đó em đang nằm ngủ cùng những người khác. Căn nhà tụi em ở có 6 người, đó là căn nhà lớn và chắc chắn nhất nhì xã Trà Leng nhưng vẫn bị thổi bay. Tụi em không biết bằng cách nào mà sống sót. Sau đó tụi em đào bới tìm người thì bác chủ nhà đã chết. Em quá sợ hãi đã băng rừng qua xã Trà Dơn để ra quốc lộ 40B”.

Anh Thượng cho biết thi thể chủ nhà đã tìm được. Tuy nhiên, bên trong xã Trà Leng có 1 ngôi làng thuộc thôn 1 bị vùi lấp nặng, nhiều người mất tích hiện chưa được tìm thấy. Sau khi thoát được ra ngoài, anh Thượng và nhóm công nhân đi đường bộ ra ngoài.

Sạt lở Trà Leng: “Nổ một tiếng lớn rồi bị vùi lấp hết luôn!” - 4

Các nạn nhân sống sót được đưa ra khỏi hiện trường. (Ảnh: Quân Đỗ)

Trong số các nạn nhân bị vùi lấp có rất nhiều trẻ em. Nhiều em bị gãy chân và bị vùi lấp nhưng may mắn được người dân đào bới cứu sống. Tại khu vực ngã ba xã Trà Dơn, nhiều nạn nhân bị thương đã được sơ cấp cứu trước khi được xe cấp cứu đưa đến Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My.

Sạt lở Trà Leng: “Nổ một tiếng lớn rồi bị vùi lấp hết luôn!” - 5

Hai cháu bé đồng bào bị thương được sơ cứu và chuẩn bị đưa xuống trung tâm y tế Bắc Trà My

Chị Hồ Thị Hà (27 tuổi, trú xã Trà Leng), người vừa thoát chết được đưa ra bên ngoài vẫn chưa hết bàng hoàng. “Cả nhà bị vùi lấp hết. Nổ một tiếng lớn rồi bị vùi lấp luôn. Cha chết rồi. Các con cũng bị vùi nhưng mình tìm được, mẹ cũng tìm được nên sống. Chồng mình đang ở trong đó cứu người”, vẫn chưa hết bàng hoàng, chị Hà kể lại.

Sạt lở Trà Leng: “Nổ một tiếng lớn rồi bị vùi lấp hết luôn!” - 6

Người mẹ đồng bào M’Nông bồng con đi xe cấp cứu tại xuống Trung tâm y tế Bắc Trà My

Trên tay chị bồng đứa con gái Nguyễn Trần Sa Ny mới 4 tuổi, còn bên cạnh đó là con gái lớn Hồ Hà My mới 5 tuổi đang nằm trên chiếc cáng vì bị gãy đùi. Cháu Hà My được người nhà khiêng trên võng nhiều giờ từ xã Trà Leng ra xã Trà Dơn.

Sau khi được sơ cứu, cháu Hà My đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Khi chiếc nẹp tạm được tháo ra, cháu Hà My khóc thét vì đau đớn.

Sạt lở Trà Leng: “Nổ một tiếng lớn rồi bị vùi lấp hết luôn!” - 7

Một người phụ nữ bị thương trong vụ sạt lở được đưa vào cấp cứu

Sau khi được sơ cứu đúng cách nơi chỗ chân bị gãy, cháu Hà My cùng mẹ, em và bà ngoại cùng một người hàng xóm được đưa lên xe cấp cứu để đến Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My.

Anh Lê Công Tiến có vợ và 2 con bị vùi trong đống đất đá. Sau đó anh một mình đào bới cứu được vợ và 1 người con, còn một đứa con trai của anh mất tích.

"Lúc đó nước lớn quá, tôi lo dọn nhà. Bất ngờ có tiếng nổ đùng một phát là đi hết cái nhà luôn, không kịp làm gì hết, không kịp chạy luôn. Mấy người kia chạy không kịp, chết luôn. Không còn nhà nào nữa”, anh Lê Công Tiến vẫn còn một đứa con chưa tìm thấy, bàng hoàng kể.

Còn anh Hồ Văn Kim (dân tộc M’Nông), người đã cứu được 2 người đưa ra ngoài đường để đưa xuống Trung tâm y tế vẫn còn nhớ khoảnh khắc lúc đó.

Sạt lở Trà Leng: “Nổ một tiếng lớn rồi bị vùi lấp hết luôn!” - 8

Anh Hồ Văn Kim kể lại phút giây kinh hoàng lúc sạt lở và đi cứu người

“Tình hình lúc ấy rối lắm, nhiều người bị vùi lấp nên tôi chỉ biết xem có thể cứu được ai thì cứu. Quay đi quay về để cõng một người ra trạm xá là khoảng 40km, tôi chỉ có thể cõng hai lần thôi”, anh Hồ Văn Kim nói.

Theo Trung tá Hà Ra Diêu - Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Nam Trà My, đến chiều 29/10, lực lượng chức năng đã cứu sống được 33 người, trong đó có 8 người bị thương. Khoảng 13 người hiện được cho là còn đang mất tích.

Đọc thêm