Người 'thủ lĩnh đoàn' giàu sáng tạo

(PLO) -“Thông minh, năng nổ, nhiệt tình, chịu khó trong công việc, trong tổ chức các hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên”, đó là lời nhận xét của Thiếu tá Đặng Thành Tuyên - Trưởng ban Thanh niên Quân đoàn 3 dành cho Đại úy Nguyễn Tùng Dân, Trợ lý thanh niên, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 40.
Đại úy Nguyễn Tùng Dân, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 40 (Quân đoàn 3) đọc báo cùng bộ đội.
Đại úy Nguyễn Tùng Dân, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 40 (Quân đoàn 3) đọc báo cùng bộ đội.

Nhiều lần cùng Đại úy Nguyễn Tùng Dân đi công tác là nhiều lần tôi chứng kiến anh xông xáo trong mọi công việc; vừa điều hành, chỉ huy bộ đội, vừa hướng dẫn và trực tiếp làm để chiến sĩ làm theo.

Anh thường nói với tôi: “Cán bộ đoàn không chỉ biết làm các hoạt động phong trào, mà còn phải biết nhiều công việc cụ thể để đến với đoàn viên thanh niên không chỉ là lời nói suông”. Với châm ngôn như vậy nên suốt quá trình lao động tôi không thấy bất cứ đoàn viên, thanh niên nào ngại khó khăn cho dù công việc nặng nhọc, thời tiết nắng nóng, bởi “người thủ lĩnh đoàn” vẫn đang miệt mài cùng họ.

Sinh ra và lớn lên tại xã Phước An (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định), năm 2003, Dân trúng tuyển vào Trường Đại học Nguyễn Huệ. Môi trường quân sự đã giúp cho Dân đến với hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên được nhiều hơn.

5 năm học tại nhà trường là khoảng thời gian để anh phát huy tố chất và năng khiếu hoạt động đoàn của bản thân, hầu hết các hoạt động của tuổi trẻ như: liên hoan văn nghệ, diễn đàn thanh niên, các cuộc thi bằng hình thức sân khấu hóa… của nhà trường Dân đều là hạt nhân nòng cốt.

Năm 2008, tốt nghiệp ra trường với quân hàm Trung úy, anh về nhận công tác tại Tiểu đoàn 28 (Bộ Tham mưu, Quân đoàn 3). Sau 2 năm với cương vị là trung đội trưởng, nhờ hoạt động đoàn và phong trào thanh niên có nhiều thành tích nổi bật, nên cuối năm 2010 anh được chỉ huy đơn vị đề nghị đi học chuyển loại cán bộ chính trị.

Chính những hoạt động đoàn hội, dân vận kết nghĩa đã giúp Đại úy Nguyễn Tùng Dân nên duyên với cô gái Trần Thị Phương, công tác tại văn phòng UBND xã Ia Hiao (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) hồi đầu năm 2012.

Sau khi tốt nghiệp lớp cán bộ chuyển loại chính trị, Nguyễn Tùng Dân về nhận công tác tại Lữ đoàn Pháo binh 40 với chức vụ ban đầu là Chính trị viên phó Đại đội; quá trình công tác đến nay, anh đã trải qua nhiều chức vụ của đoàn, như: Bí thư Chi đoàn, Bí thư Liên Chi đoàn và Phó Bí thư Đoàn cơ sở.

Là “Người thủ lĩnh Đoàn”, anh thường xuyên bám nắm, gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, kịp thời giải quyết các vướng mắc của các bạn trẻ, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa như: diễn đàn thanh niên, hái hoa dân chủ, giao lưu tuổi trẻ với kỹ năng sống… thu hút đông đảo cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên tham gia sau thời gian huấn luyện vất vả trên thao trường.

Các mô hình, sáng kiến do anh và Ban Chấp hành khởi xướng như: “Đội thanh niên xung kích”, “Lớp học thanh niên”, mô hình “1+1” (một đoàn viên trước khi được kết nạp Đảng phải bồi dưỡng cho một đoàn viên tiếp theo đạt được thành tích đó)… được triển khai sâu rộng, hiệu quả, có tính ứng dụng cao, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện đoàn viên thanh niên. 

Bằng sự nhiệt huyết, sáng tạo, anh đã góp phần đưa Đoàn cơ sở Lữ đoàn 40 trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong toàn Quân đoàn 3 về hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên, nhiều năm liền Đoàn cơ sở đạt vững mạnh, 2 năm liên tục 2015 và 2016 được Tổng cục Chính trị tặng Cờ thi đua. Riêng cá nhân Nguyễn Tùng Dân từ năm 2013 đến năm 2016 được Cục Chính trị Quân đoàn tặng Giấy khen.

Mới đây, thêm một niềm vui nữa đến với anh khi được Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen trong thực hiện đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Thanh niên Quân đội và Ban Thanh niên Quân đội (8/2/1952-8/2/2017).

Đọc thêm