“Người tù thế kỷ” gặp tai nạn oan nghiệt vì muốn tập xe máy

(PLO) - Được trả tự do chưa được bao lâu, ông Nén đã gặp tai nạn nguy kịch khi cố gắng hòa nhập lại cuộc sống bình thường. Hiện tại, gia đình ông Nén đang cố gắng chạy vạy để chữa trị cho ông tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh).
Vợ và con chăm sóc ông Nén khi mới nhập viện
Vợ và con chăm sóc ông Nén khi mới nhập viện

Bi kịch sau những tháng ngày tù tội

Gần 18 năm trước, ông Nén từng là người thanh niên khỏe mạnh như bao lớp trai tráng ở thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Người thanh niên ấy lập gia đình và mong muốn kiếm được nhiều tiền chăm lo cho cuộc sống của vợ và các con thật tốt. 

Thế nhưng, ở tuổi 30 thì ông Nén vướng vào nỗi đau lao ngục. Bỏ lại bên ngoài cánh song sắt là nỗi đau giằng xé của người vợ, tiếng khóc thút thít của con thơ và cái gánh nặng mưu sinh lại tăng lên bội phần khi thiếu người đàn ông trụ cột trong gia đình.

18 năm tù oan, ngần ấy thời gian đủ để một con người sinh ra và trưởng thành và xã hội đã thay đổi nhiều cỡ nào. Ngày đầu về làng, ông không thể tránh khỏi cái bỡ ngỡ khi thấy con đường đất thủa xưa giờ đã trải nhựa. Nhà cửa cao tầng, khang trang nối tiếp nhau…khiến nhiều khi ông bị lạc trên chính quê hương mình. Và ông phải bắt đầu lại, bắt nhịp lại với cuộc sống mà ông đã đánh mất 18 năm qua... 

Ngày ông vào tù, cả xã chỉ lèo tèo vài chiếc xe máy thế nên ông còn chưa biết cái cảm giác đi xe ra sao chứ đừng nói biết đi phương tiện này. Ra tù, đi đâu ông cũng chỉ đi bộ hoặc nhờ người nhà chở đi. Nhiều khi thấy bất tiện, ông bảo các con dạy mình đi xe máy, nhưng chẳng ai dám để ông đi một mình cả vì ông đã già yếu rồi. 

Anh Huỳnh Thành Lượng (con trai của ông Nén) cho biết, trước đây cũng đã có 1 lần ông Nén đòi tập đi xe. Hôm đó ông lên chiếc xe số để tập và xem chút nữa thì bị ngã. Sau lần tập xe ấy, các con ông Nén không cho ông tập đi xe máy nữa. 

Tuy nhiên, khoảng 17h45 ngày 22/3/2016, chị gái của anh Lượng đi chiếc tay ga để trước cửa nhà mà quên rút chìa khóa. Ông Nén thấy vậy nên đã lấy xe ra con đường phía trước nhà để tập chạy. Do không quen đi xe ga, ông Nén rồ ga lớn và tông thẳng vào chiếc xe SH mà một người khách đang uống nước dựng bên đường và đâm thẳng vào cột điện khiến ông ngã lăn ra đất bất tỉnh nhân sự. 

Thấy bố tự gây tai nạn, anh Lượng chạy ngay ra đỡ ông Nén dậy và đưa đến trạm xá để cấp cứu. Nhìn sơ bộ, ông Nén bị xây xước chân tay, u 1 cục lớn từ trên đầu xuống dưới trán và nặng nhất là vết thương trên đầu gần thái dương bên trái. Bác sỹ ở trạm xá thấy máu ở vết thương trên đầu ra nhiều đã tiến hành sơ cứu và khâu cầm máu. Tuy nhiên, đang khâu vết thương thì ông Nén bị co giật liên tục... Thấy tình hình không ổn, người nhà đã đưa ông đi cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy. 

Ngày 23/3/2016, anh Lượng cho hay sau khi chụp chiếu, các bác sỹ chuẩn đoán ông Nén bị gãy xương vai, dập não thái dương bên trái, xuất huyết não. Hiện bệnh nhân Nén vẫn đang được điều trị bảo tồn tại khoa ngoại thần kinh để tiếp tục theo dõi. 

Những biểu hiện khác thường

Sau khi ở tù về, gia đình ông Nén cho biết, ông có rất nhiều biểu hiện khác thường. Những ngày đầu tiên khi trở lại cuộc sống tự do, ông Nén thường xuyên dậy sớm phụ vợ chuẩn bị đem đồ ăn ra chợ bán, giúp các con công việc nhà, gặp bạn bè trò chuyện... Nhưng ngoài những phút rất đỗi đời thường ấy, đôi khi ông Nén như vẫn còn ám ảnh cuộc sống trong tù ngục. Có những sớm tinh mơ, ông cứ cầm chiếc khóa cửa, đóng rồi lại mở như vậy đến sáng. 

Ngay sau khi báo chí đăng tải thông tin về người tù thế kỷ Huỳnh Văn Nén bị tai nạn giao thông dập não thái dương bên trái, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhanh chóng liên hệ với BGĐ Bệnh viện Chợ Rẫy để hỏi thăm tình hình. Ngoài ra, sau khi biết được điều kiện kinh tế khó khăn của ông Nén, Bộ trưởng Tiến đã chỉ đạo Bệnh viện Chợ Rẫy phải nỗ lực hết mình để cứu chữa cho ông Nén. Cùng với đó, Bộ trưởng Tiến cũng chỉ đạo cho ông Nén được hưởng quyền lợi như người có bảo hiểm y tế.

Trong những cuộc nói chuyện với người nhà, chỉ cần ai khác ý là ông lập tức có biểu hiện nóng nảy và chửi bới. Đôi khi vợ con cũng thấy ông tự 1 mình nói nhảm. Nhìn ông Nén như vậy, cả nhà ai cũng đau lòng. “Nhiều lần tôi muốn đưa ông ấy đi khám bệnh nhưng ngặt nỗi nhà còn khó nên đành thôi, đành nhìn ông ấy bệnh tình ngày 1 nặng. Nhiều khi đến bữa, ông ấy không chịu ăn uống gì, ông ấy đập phá, ném thức ăn vì nghĩ rằng con dâu bỏ độc vào để hại chết ông ấy”, bà Nguyễn Thị Cẩm (vợ ông Nén) chia sẻ. 

Gần 18 năm thiếu vắng người lao động chính, cuộc sống của gia đình ông Nén cũng chẳng mấy khá giả. Làm chỉ đủ ăn. Ấy vậy mà sau khi ra tù về nhà, ông Nén có dấu hiệu bị hỏng một bên mắt, gia đình phải vay mượn tiền đưa ông ra Hà Nội để mổ. Chưa được bao lâu sau khi bệnh đỡ, ông Nén lại bị tai nạn trọng thương thế này, gia đình ông lại một phen nữa lao đao. 

Để có tiền đưa ông Nén đi Sài Gòn cấp cứu, chị gái của ông Nén đã vay của rất nhiều người, mỗi người một ít. Do mới ra tù, ông Nén chưa kịp làm giấy tờ tùy thân cũng như thẻ bảo hiểm y tế. 

Con trai ông Nén là anh Huỳnh Thành Lượng đã chia sẻ: “Giờ gia đình em đang khó khăn quá, bố vừa ra tù mới làm xong hộ khẩu, chứng minh nhân dân, chưa mua được thẻ bảo hiểm y tế nên bị tai nạn thế này không biết xoay xở ra sao”. Cũng may ở khu chợ bà bán hàng, ai cũng hiểu hoàn cảnh của gia đình người tù oan nên họ sẵn sàng giúp đỡ dù là không nhiều. Hiện tại, ông Nén tuy đã tỉnh lại nhưng sức khỏe còn rất yếu và chưa thể nhận ra người thân. 

Trắng đêm ở bệnh viện, bà Cẩm nhìn chồng rồi nghĩ lại những lời trước đây ông Nén chia sẻ với các nhà báo khi được hỏi về tương lai: “Ông ấy nói rằng ước muốn lớn nhất lúc này của ông ấy là mong sao không ốm đau, không bệnh tật. Ông ấy nói sẽ sửa sang lại ngôi nhà, tô lại cái tường nhà cho tươm tất để khi mưa xuống sẽ không bị tạt nước vào nhà... Vẫn chưa thực hiện được gì thì ông ấy lại gặp tai nạn... Tôi chẳng cần ông ấy sửa nhà nữa, chỉ cần ông ấy tai qua nạn khỏi là được rồi”.

Ông Nén được biết đến là người mang hai án oan Giết người - duy nhất trong lịch sử ngành tố tụng Việt Nam. Năm 1998, ông và 9 người bên vợ bị cáo buộc giết bà Mỹ trong “kỳ án vườn điều” xảy ra trước đó 5 năm. Trải qua 12 năm nhưng không tìm được hung thủ, mọi người được minh oan, bồi thường oan sai gần một tỷ đồng. Riêng ông Nén không được giải quyết vì đang thi hành bản án chung thân vì bị cho là giết bà Bông, cướp nhẫn vàng.

Sau gần 17 năm ngồi tù, ngày 3/12/2015 ông được TAND tỉnh Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương. Hiện gia đình ông Nén đang nhờ luật sư làm các thủ tục để được bồi thường oan sai và tố cáo 14 người trong các cơ quan tố tụng Bình Thuận đã điều tra, truy tố, xét xử oan sai cho ông ở cả hai vụ án.

Đọc thêm