Nhà chức trách xử sự đúng rồi, bỏ thói 'ném đá phong trào' đi!

(PLO) - Có hai sự kiện xảy ra cùng thời điểm, cùng một hiện tượng “tiếng đàn vĩ cầm đã tắt”, một là cậu bé kéo đàn ở phố đi bộ Hà Nội bị hỏi “giấy phép biểu diễn” và người nghệ sỹ già đường phố ở Hải Phòng bị tai nạn giao thông đột ngột qua đời. Giờ đây, ai đã ra sức “ném đá” những người bảo vệ trật tự đường phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã bình tâm lại mà thấy mình sai. 
Nhà chức trách xử sự đúng rồi, bỏ thói 'ném đá phong trào' đi!

Sự việc không như những gì người ta đưa lên “phây búc” như lúc ban đầu và mọi việc khi đã nghe bằng hai tai, nhìn bằng hai mắt đã rõ ràng hơn: Nhà chức trách đã xử sự đúng mực trước “nghệ sỹ đường phố” và gia đình cậu bé kéo đàn kia đã có cách ứng xử không một chút nghệ sỹ nào. Bây giờ, bà mẹ, người đưa ra những nhận xét không tốt và không đúng sự thật đã sớm biết lỗi và xin lỗi. Những lời chửi bới, thóa mạ, lăng nhục và kiêu ngạo trên các trang mạng xã hội giờ thì tính sao đây?

Ở sự kiện thứ hai, người nghệ sỹ già kéo vi-ô-lông trên đường phố Hải Phòng là hình ảnh quen thuộc không chỉ với cư dân ở đây mà cả với du khách đã trở thành nét văn hóa của thành phố hoa phượng đỏ. Ông mang tiếng vĩ cầm réo rắt mua vui cho mọi người đâu cần ngửa cái hộp đàn ra. Đám tang ông đã thành một buổi hòa nhạc vi-ô-lông của những nghệ sỹ tên tuổi và vô danh tri ân và tưởng nhớ ông, một người nghệ sỹ đích thực cho dù không có danh hiệu chính thức nào cho ông cả.

Tiếng đàn của ông đã tắt nhưng còn dư âm mãi mãi trong lòng người dân đất Cảng, hy vọng rằng, tiếng đàn ấy sẽ lại vang lên ở cậu bé 15 tuổi trên đường phố Thủ đô. 

Một sự trùng hợp khác, đau lòng và mang tính cảnh tỉnh. Vừa xảy ra vụ đánh nhầm, gây thương ích, vu oan cho hai bà bán tăm từ thiện “bắt cóc trẻ em” tại Sóc Sơn (Hà Nội) chưa xong thì ở Hà Tĩnh, một phụ nữ bị bắt khẩn cấp vì tình nghi bắt cóc trẻ em. Đáng nói là bà này là người lương thiện, công việc ổn định, người quen của gia đình có trẻ em và cũng là người không xa lạ gì với người dân địa phương.

Thế mà khi bị nghi là bắt cóc trẻ em thì hàng trăm người kéo đến, không chỉ hiếu kỳ mà còn muốn chung tay hành động, may mà Công an đến giải cứu kịp thời. Vụ việc sẽ được làm rõ nhưng ngay từ đầu những “dấu hiệu oan sai” đã khá rõ ràng. Tình trạng “hoang tin” và “hoảng báo” đang ám ảnh mọi người, thấy con lên taxi mà cha mẹ đã hoảng hốt kêu ầm lên là bị bắt có, đơn giản là con mình chỉ “bắt” taxi đi chơi! 

Hãy bình tâm mà suy xét trước các diễn biến xảy ra quanh ta. Thói a dua, lên đồng tập thể, đánh hội đồng, nghi kị và ganh ghét, cao ngạo và trịch thượng, nông nổi và hồ đồ dễ dẫn đến những hành vi thiếu kiềm chế và bạo ngược, hối lại thì đã muộn rồi!.

Đọc thêm