Nhà gái có nên “muối mặt” đến nhà trai xin cưới?

Em mới 21 tuổi và đang là sinh viên năm cuối. Em lỡ có bầu được 11 tuần rồi, trong khi nhà bạn trai lại tỏ ý coi thường em, không muốn cho cưới, em không biết phải làm sao?
Nhà gái có nên “muối mặt” đến nhà trai xin cưới?
Em đang vô cùng bế tắc và đau khổ, mong các anh chị hãy giúp em đưa ra những lời khuyên để em biết chọn hướng đi nào cho mình.
Em và người yêu em đều là sinh viên năm cuối của trường y, bọn em tháng 10 này cũng thi tốt nghiệp rồi, nhưng hiện tại em đang có bầu được 11 tuần rồi. Em phát hiện mình có thai vào tuần thứ 3 và có nói với người yêu em. Người yêu em thì mừng lắm, nhưng vừa mừng cũng vừa lo vì năm nay 2 đứa vẫn đang đi học, đều mới 21 tuổi, với lại kinh tế nhà người yêu em đang trong giai đoạn khó khăn.
Anh ấy cũng đã về nói chuyện với bố mẹ anh ấy nhưng hai bác ấy nhất quyết không cho cưới. Người yêu em phải xin xỏ, thuyết phục mãi đến gần đây thì hai bác ấy mới nguôi ngoai tỏ vẻ muốn cho cưới nhưng lại muốn mời bố mẹ em lên trước để nói chuyện, tức là nhà gái phải lên nhà trai trước.
Lỡ có bầu khi đang là sinh viên, em không biết phải làm sao? (Ảnh minh họa)
Lỡ có bầu khi đang là sinh viên, em không biết phải làm sao? (Ảnh minh họa) 
Em lỡ có bầu trước như thế này, bố mẹ em cũng phải chấp nhận lên nhưng muốn nhà người ta gọi điện gọi là có câu mời ông bà thông gia lên nói chuyện, nhưng nhà người ta lại không muốn gọi. Bố mẹ em thì không phải kiêu căng gì vì đang lo cho em nhưng cũng cần một câu gọi điện gọi là nói chuyện người lớn, nhưng nhà bạn trai em nhất quyết không gọi. Ý nhà họ là lên thì lên còn không thì không cưới xin gì cả.
Bố mẹ em cũng thương con lắm nhưng cũng tự ti vì nhà mình không được tôn trọng, nếu không gọi mà lên như vậy thì sau này con mình về đấy khổ, họ sẽ không coi ra cái gì.
Mẹ em bảo đã như vậy thì nếu em và người yêu em yêu nhau thật sự thì chỉ cần 2 đứa đăng kí kết hôn thôi, còn nhà gái đứng ra lo đám cưới hết, không cần nhà họ, còn nếu ý người yêu em không muốn như vậy thì bỏ đứa bé đi, chia tay và làm lại từ đầu chứ bố mẹ em không muốn em khổ. Bố mẹ em thương em lắm. Em biết mình đã làm khổ bố mẹ nhiều nhưng giờ không biết phải làm sao. Ở đời ai cũng từng một lần mắc sai lầm. Xin các anh chị cho em lời khuyên với, em rối lắm rồi.
Hồng Hà (Tuyên Quang)
Chuyên gia tư vấn:
Chào em, có lẽ bây giờ em đang cảm thấy rất khó xử bởi bị rơi vào tình huống “bất khả kháng” như thế này.
Thời nay các bạn trẻ quan niệm về tình dục trước hôn nhân thoáng hơn nhưng lại thiếu các kiến thức về tình dục an toàn và các biện pháp phòng tránh thai nên số lượng các bạn nữ mang thai ngoài ý muốn hiện nay tương đối cao.
Mang thai khi đang còn là sinh viên không phải là hiếm nhưng đa phần khi rơi vào trường hợp này ít bạn trẻ nào có được lối ứng xử vẹn toàn. Phần lớn các em sẽ tìm cách bỏ thai, một số khác bỏ học nuôi con tạm bợ, một số ít may mắn được gia đình chấp nhận cho cưới xin, ông bà vừa nuôi con vừa nuôi cháu.
Nhưng em ạ, chuyện sinh con và chăm sóc một đứa trẻ là vấn đề vô cùng lớn và hệ trọng. Một đứa trẻ sinh ra cần tình yêu thương, sự chăm sóc đầy đủ cả về tinh thần lẫn vật chất từ người lớn. Do đó em cần phải cân nhắc cho thật kỹ lưỡng nhé.
Em hãy nói chuyện thẳng thắn với bạn trai em rằng nếu như nhà anh ấy không gọi điện mời bố mẹ em lên nói chuyện thì gia đình em cảm thấy không được tôn trọng và chắc chắn sẽ không lên. Em cũng hỏi anh ấy xem có thể thuyết phục được gia đình anh ấy gọi điện trước hay không?
Việc cưới xin là do hai bọn em tự nguyện và chấp nhận chứ không phải do em dùng cái thai trong bụng để ép buộc. Vì thế nếu gia đình anh ấy tôn trọng gia đình em thì mới có chuyện cưới xin.
Vả lại khi gia đình nhà người yêu em đã đồng ý rồi thì phải làm cho đúng thủ tục, không nên cố tình coi thường và làm mất mặt nhà gái như thế.
Bởi nếu ngay từ đầu nhà trai đã có ý xem thường nhà gái thì sau này em về làm dâu nhà họ sẽ bị coi khinh. Người chịu thiệt thòi và đau khổ sẽ là em và con em.
Em và người yêu cũng có thể bàn bạc với nhau về ý kiến của bố mẹ em, liệu anh ấy có đủ dũng cảm, đủ bản lĩnh, trách nhiệm để đứng về phía em, lo cho mẹ con em hay không? Anh ấy có quyết tâm xây dựng hạnh phúc với em và muốn em sinh đứa con này ra hay không?
Nếu như người yêu em không quyết định được và phải phụ thuộc vào gia đình anh ấy thì em hãy tự suy xét, cân nhắc. Hiện tại em chưa tốt nghiệp đại học, chưa có công ăn việc làm, chưa có kinh tế ổn định để có thể nuôi con. Em có chấp nhận làm mẹ đơn thân và nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ mình để sinh đứa bé này ra không? Và bố mẹ em có chấp nhận chuyện em chưa lấy chồng mà có con không? Em hãy tham khảo thêm ý kiến của bố mẹ mình nữa nhé.
Nhưng việc quan trọng trước hết là em phải cố gắng tốt nghiệp ra trường bởi em cũng sắp thi rồi. Đừng vì chuyện này mà làm ảnh hưởng đến việc thi cử em nhé, bởi em phải có bằng cấp để xin một công việc, ổn định cho bản thân thì mới có thể lo cho con của mình được nếu em quyết định sinh bé ra. Hơn nữa bố mẹ em rất thương em, em đừng làm phụ lòng mong mỏi của bố mẹ và uổng phí những năm đèn sách nhé.
Chúc em có quyết định sáng suốt!

Đọc thêm