"Nhà khoa học chân đất" sáng chế máy nông nghiệp "8 trong 1"

(PLO) - Vốn không qua trường lớp cơ khí, kỹ thuật nào nhưng người nông dân chính hiệu này đã tự học hỏi để chế tạo thành công chiếc máy nông nghiệp đa năng “8 trong 1”.
Anh là Tạ Đình Huy (thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, Chương Mỹ, Hà Nội), sản phẩm kỹ thuật của anh độc đáo và hữu ích đến mức nhiều người ngợi khen với cái tên rất lạ “nhà khoa học chân đất”.
Anh Tạ Đình Huy bên sản phẩm máy nông nghiệp đa năng “8 trong 1”
Anh Tạ Đình Huy bên sản phẩm máy nông nghiệp đa năng “8 trong 1” 
“Vạn sự khởi đầu nan”
Những ngày này, nhà anh Huy dường như tất bật hơn với những đơn hàng đặt mua máy từ khắp nơi trong cả nước. Tôi gặp anh đúng lúc anh cùng những người thợ đang chuẩn bị xuất đi những chiếc máy nông nghiệp đa năng cho bà con nông dân tận trong miền Nam. 
Nghe kể, vì nghèo khó nên khi học hết lớp 12, Tạ Đình Huy phải gác lại niềm ao ước được ngồi trên ghế giảng đường đại học. Anh đi “học lỏm” nghề cơ khí và mở cửa hàng sửa xe máy tại nhà để đỡ đần mẹ nuôi em ăn học. 
Sự vất vả, khổ cực của người nông dân khiến Tạ Đình Huy luôn băn khoăn “phải làm được điều gì đó để giúp gia đình mình cũng như làm việc gì đó có ích cho đời, cho người nông dân đỡ phần cơ cực”. Nên khi học được nghề cơ khí rồi, chợt thấy những chiếc xe máy cà tàng của người dân bỏ phí, anh đã nảy ra ý tưởng tận dụng động cơ của xe máy cũ, hỏng để sửa chữa và cải tiến thành những chiếc máy nông nghiệp đa năng phục vụ hữu ích cho bà con.
Nghĩ là làm, từ cuối năm 2008, anh bắt đầu biến ý tưởng thành hiện thực. Ngày qua ngày, không quản khó khăn Huy rong ruổi đến những cơ sở cơ khí trong vùng để học hỏi kinh nghiệm, tham khảo sách báo, internet, tìm kiếm đầu vào cho nguyên liệu rồi cả thị trường đầu ra cho “đứa con tinh thần” của mình. Khi đã tự tin, anh quay trở về quê hương và bắt đầu vào khâu sản xuất.
“Có công mài sắt có ngày nên kim”
Rồi chiếc máy nông nghiệp đa năng sau bao ngày anh ấp ủ, thiết kế cũng được ra đời. Lúc đầu, chiếc máy mà anh sáng chế chỉ có 3 tác dụng là bơm tưới nước, tời kéo nông sản và phun thuốc bảo vệ thực vật. 
Không dừng ở lại đó, năm 2014 Tạ Đình Huy tiếp tục xây dựng những ý tưởng mới và sáng chế được thêm 5 chức năng khác cho chiếc máy là: cày, bừa, lên luống, phay đất, rạch hàng để gieo hạt. 
Tích hợp nhiều chức năng, thế nhưng chiếc máy được anh thiết kế với các khớp nối và chốt định vị rất đơn giản, dễ dàng tháo lắp, mỗi lần lắp thiết bị người nông dân chỉ mất vài phút thao tác.
Cũng trong năm đó, trên Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Nhà Sáng chế”, Tạ Đình Huy liền đem chiếc máy nông nghiệp đa năng “8 trong 1” của mình tham gia. Công dụng tuyệt vời của máy đã giúp anh vinh dự giành giải nhất do khán giả bình chọn. 
Kể từ đó, chiếc máy hữu hiệu của anh từ chỗ chỉ phục vụ bà con quanh làng đã được cả nước biết đến. Anh cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn. 
Tính đến nay, xưởng sản xuất của anh đã cung cấp ra thị trường khắp cả nước, từ Hà Nam, Nam Định, Tây Ninh, Gia Lai, Bạc Liêu... ngay cả người dân những vùng cao như Cao Bằng, Bắc Cạn cũng đến đặt hàng, ai cũng tỏ ra thích thú với chiếc máy đa năng này. 
Hiện nay xưởng sản xuất của anh đã tạo công ăn việc làm ổn định thường xuyên cho gần 20 nhân công với mức lương từ 5-6 triệu đồng/người/tháng. 
Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Đình Trắc, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Vực cho hay: “Sáng chế của anh Huy đã đem lại rất nhiều tác dụng tích cực cho địa phương. Chiếc máy đã giúp bà con nông dân giảm bớt đi nhiều sức lao động. Hiện tại chiếc máy đã được nhân dân ủng hộ rất cao”.

Đọc thêm