Nhà sư 5 năm nhặt túi ni - lon sau lễ tiễn ông Táo

(PLO) - Có 1nhà sư 5 năm nay làm công việc “chẳng giống ai” là đi dọc cầu Chương Dương, lên hồ Gươm, hồ Tây nhặt những túi ni – lon của những người “tiễn ông Táo” thả xuống.
Nhà sư 5 năm nhặt túi ni - lon sau lễ tiễn ông Táo
Đó là Đại đức Thích Tịnh Giác, hiện đang là trụ sứ tại Chùa Phúc Sơn (thôn Kim Sơn, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội. 5 năm qua, Đại đức Thích Tịnh Giác lặng lẽ đi nhặt túi ni – lon ở sông, hồ sau khi người dân Hà Nội tiễn ông Công, ông Táo.
Được biết, cách đây 5 năm, Đại đức đi qua sông Hồng đi qua sông Hồng vào ngày “Táo về trời” và thấy người dân vứt túi ni – lon 1 cách vô tội vạ xuống sông. Thấy “thương” cho con sông tự nhiên bị ô nhiễm, cảnh quan bị xâm hại, thế là Đại đức đi dọc cầu Chương Dương, tìm túi ni – lon và dọn cho bằng sạch.
Năm đầu tiên, chỉ vì đi dọn túi ni – lon mà nhà sư kiệt sức, suýt ngất xỉu. Về đến nhà, soi gương, nhà sư không còn nhận ra mình vì người khô lại, tro bụi dính đầy mặt.
Đại đức chia sẻ với phóng viên PLVN một câu chuyện có thực. "Khi tôi sang Nhật Bản cách đây 30 năm, tôi đến ăn tối với gia đình bản địa. Sau khi mở đồ hộp xong, tôi bỏ vào thùng rác phân loại. Thế nhưng một người Nhật đã bảo với tôi  rằng: đừng bỏ, cứ để yên đây, chút nữa tôi rửa bát xong tôi phải tráng cái hộp cho sạch sẽ đã rồi mới bỏ vào phân loại, để cho ruồi, bọ nó không bu vào.Đấy là câu chuyện 30 năm trước của 1 đất nước có khí hậu rất mát mẻ, ôn hòa nhưng họ còn sợ ruồi bọ sinh sôi. Còn ở Việt Nam, đến giờ chúng ta vẫn chưa nghĩ đến chuyện phân loại rác và hồn nhiên thả túi ni – lon ra sông, hồ", Đại đức Thích Tịnh Giác nói.
Được biết, Đại đức Thích Tịnh Giác sinh năm 1962. Năm 16 tuổi, sư Thích Tịnh Giác xuất gia và được đi du học ở Úc, Đài Loan. Có thời gian sư thầy làm trụ trì tại một ngôi chùa tại Úc. Năm 2010, sư thầy Tịnh Giác trở về nước và đảm nhiệm chức vụ trụ sứ tại Chùa Phúc Sơn.

Đọc thêm