'Nhà sư' đại náo cửa phật bị cưỡng chế rời khỏi chùa

(PLO) - , Lực lượng chức năng vừa phối hợp cưỡng chế, trục xuất Đỗ Văn Cường (sinh 1972 tại Thường Tín,Tp  Hà Nội),  người mạo danh nhà sư,  ra khỏi chùa Hồi Long trên địa bàn thị trấn Minh Tân, huyện Kim Môn, tỉnh Hải Dương. 
 
Hình ảnh Đỗ Văn Cường, người mạo danh trụ trì chùa Hồi Long
Hình ảnh Đỗ Văn Cường, người mạo danh trụ trì chùa Hồi Long

Ông Nguyễn Kế Thừa - Trưởng Công an thị trấn Minh Tân cho biết, vào khoảng 17 giờ chiều 1/9, Công an huyện Kinh Môn đã phối hợp với chính quyền địa phương, Công an thị trấn Minh Tân cùng các lực lượng chức năng khác có mặt tại chùa Hồi Long, nơi sư giả Đỗ Văn Cường ‘bám trụ, đại náo’ cửa Phật, để tuyên truyền, vận động, hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết đẩy đuổi ông Cường ra khỏi chùa Hồi Long.

Ban đầu, ông Cường vẫn kiên quyết bám trụ và không chịu rời đi. Tuy nhiên, bằng những tài liệu, chứng cứ khẳng định ông Cường là sư giả, cư trú bất hợp pháp tại ngôi chùa, hành đạo trái phép, làm mất an ninh trật tự địa phương lực lượng chức năng đã cưỡng chế trục xuất thành công sư giả Đỗ Văn Cường ra khỏi chùa Hồi Long.

Đồng thời, lực lượng chức năng đã niêm phong phòng ở của ông Cường tại chùa, cắt cử lực lượng Công an, quân sự địa phương có mặt 24/24 tại chùa để kiên quyết ngăn chặn không cho ông Cường quay trở lại cư trú và hành đạo bất hợp pháp tại ngôi chùa này. 

Phó chủ tịch huyện Kim Môn Lê Văn Bí cho biết, đối tượng Đỗ Văn Cường quê ở huyện Thường Tín (Hà Nội), trước đây đã từng đi bộ đội, một thời gian sau đó có hiện tượng đi tu. Tuy nhiên, khi đi học tại một trường Phật giáo, gã đã có hành vi vi phạm kỷ luật, đã bị nhà trường phát hiện và đuổi học, nên bỏ đi lang thang và vào hoạt động tại chùa Hồi Long, tự nhận là sư và trụ trì tại chùa này với sự ủng hộ của những Phật tử cuồng tín.

Đối tượng này chỉ là một người bình thường, hoạt động tôn giáo trái phép trên địa bàn. Năm 2006, công an và các ngành chức năng đã quyết liệt vào cuộc đẩy đuổi, không còn đất dung thân nên ông ta phải bỏ đi. Được một thời gian, đến năm 2010 ông ta lại quay trở lại hoạt động bất hợp pháp tại chùa.

Trong khi các cơ quan chức năng đang điều tra, hoàn thiện hồ sơ để đẩy đuổi sư giả Đỗ Văn Cường ra khỏi chùa Hồi Long, thì cách đây khoảng 1 tháng, Ban trị sự chùa có đơn đề nghị chính quyền địa phương cho tu sửa ngôi chùa vì có dấu hiệu dột nát, xuống cấp.

Lợi dụng việc này, sư giả Đỗ Văn Cường đã ‘chỉ đạo’ một số người ‘thân tín’ trong Ban tự quản chùa thuê máy xúc đến phá dỡ chùa để xây dựng lại mà không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép. Phát hiện sự việc, chính quyền địa phương đã 3 lần đến lập biên bản, đình chỉ thi công và báo cáo, đề nghị cấp trên có hướng xử lý.

Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn Nguyễn Thị Liễu cho biết, hiện tại, ở thị trấn Minh Tân chỉ còn khoảng dưới 10 người dân vẫn còn ngộ nhận Đỗ Văn Cường là sư. UBND huyện Kinh Môn đã chỉ đạo Công an huyện xác minh, điều tra làm rõ việc có hay không ông Cường tự ý mở hòm công đức, vận động công đức lấy tiền chi tiêu cá nhân và xây dựng Chùa, để xử lý theo quy định của pháp luật./.

Đọc thêm