Nhà trọ tiện nghi giá chỉ 15 ngàn đồng/ngày

(PLO) - Chia sẻ về việc mở khu trọ “siêu” rẻ, ông Hiệp nói: “Làm việc thiện không phải đợi có điều kiện mới làm, hàng ngày chứng kiến cảnh nhiều bệnh nhân nghèo và người nhà họ phải “màn trời chiếu đất” theo đuổi điều trị, tôi quyết định làm nên khu trọ để giúp những người như họ có được một nơi ngủ yên giấc”.
Ông Hiệp đang tắt điều hòa khi mọi người ra khỏi phòng.
Ông Hiệp đang tắt điều hòa khi mọi người ra khỏi phòng.

“Mùa đông vừa rồi, thấy nhiều người phải ngủ ngoài ghế đá, tôi ra kêu họ vào nhà tôi mà ngủ. Họ sợ đắt, tôi nói chỉ 10 nghìn/đêm, có tiền thì trả, không có thì thôi, tôi vẫn cho ngủ miễn phí. Tôi còn nhớ hôm đó có ba mẹ con, bà cháu nằm trên ghế đá, đứa trẻ nằm giữa, mẹ và bà che chắn hai bên, nhìn rất thương. Tôi kêu họ vào ngủ, nghe họ nói 15 nghìn ăn được một suất cơm, tôi để họ vào ngủ miễn phí một đêm. Thấy thế họ thuê ở luôn”, ông Nguyễn Thế Hiệp (67 tuổi, ngụ Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) chủ khu nhà trọ giá 15 nghìn đồng kể.

Nhà trọ tiện nghi “siêu” rẻ 

Chỉ cần đến trước cổng Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), hỏi khu nhà trọ giá 15 nghìn, nhiều người chỉ đường ngay. Khu trọ của nhà ông Hiệp nhộn nhịp khách thuê đến từ nhiều vùng quê khác nhau, nhưng đều chung một hoàn cảnh khó khăn và thiếu chỗ ở.

Có người chỉ đến ở vài ngày, cũng có người đã vài năm, ai cũng thấy may mắn đã tìm được khu trọ tiện nghi và ông chủ nhà tốt bụng.

Chia sẻ về việc mở khu trọ “siêu” rẻ, ông Hiệp nói: “Làm việc thiện không phải đợi có điều kiện mới làm, hàng ngày chứng kiến cảnh nhiều bệnh nhân nghèo và người nhà họ phải “màn trời chiếu đất” theo đuổi điều trị, tôi quyết định làm nên khu trọ để giúp những người như họ có được một nơi ngủ yên giấc”.

Khu nhà trọ của ông Hiệp có 3 tầng, 42 phòng với sức chứa hơn 100 người, lúc nào cũng tấp nập. Trong số đó có 3 khu phòng tập thể dành cho gần 80 người ở với giá chỉ 15 nghìn đồng một ngày đêm, có điều hòa.

Những phòng trọ riêng có giá 60 nghìn đồng một ngày đêm, càng ở tầng cao giá càng rẻ. Riêng những phòng có trẻ em chạy thận hay bị ung bướu, ông Hiệp cho thuê với giá 10 nghìn đồng. 

Khu sinh hoạt chung tại nhà trọ có vô tuyến, wifi, nước trà cho mọi người ngồi chơi.
Khu sinh hoạt chung tại nhà trọ có vô tuyến, wifi, nước trà cho mọi người ngồi chơi.

Khách đến thuê trọ còn được mượn những vật dụng sinh hoạt cần thiết như nồi cơm điện, móc áo quần, giá rổ, bếp… và được sử dụng nước miễn phí. Ông Hiệp còn trang bị vô tuyến ở khu sinh hoạt tập thể giúp khách trọ có phút thư giãn. Khu trọ bình dân, không thiết kế cầu kỳ nhưng được khách trọ đánh giá là tiện nghi, có máy điều hòa, máy giặt, wifi miễn phí.

Gia đình ông Hiệp cũng thuộc hộ dân có cuộc sống trung bình, không phải có của ăn của để, nhưng hàng tháng ông phải bỏ ra gần 30 triệu trả lương cho các “nhân viên và quản lý”. Là khu trọ giá rẻ, nhưng ông không vì thế mà lơ là an ninh, bảo vệ tài sản chung của khách và tạo sự ổn định nề nếp trong khu trọ.

Mọi hoạt động trong xóm trọ đều phải tuân thủ quy định, để giày dép ngăn nắp, phơi áo quần đúng nơi, gấp chăn màn gọn gàng khi ngủ dậy, giữ vệ sinh chung tại khu vực nhà bếp và nhà vệ sinh. Những quy định trên được ông Hiệp cẩn thận dán biển báo nhắc nhở.

Ông chủ trọ chia sẻ: “May sao tôi vẫn đủ sống, chi phí hàng tháng rất lớn nhưng thu cũng đủ chi nên tôi vẫn tồn tại được để giúp người”.

Ông Hiệp gần 70 tuổi nhưng vẫn thích tìm tòi sửa chữa những vật dụng bị hỏng của khách thuê, “bệnh” nặng quá ông mới kêu thợ đến sửa để tiết kiệm chi phí cho khách.

Anh Phan Văn Hạnh (37 tuổi, quê ở Nghệ An) đưa con đi khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương, chia sẻ, anh biết khu trọ của ông Hiệp nhờ đọc trên mạng.

Mới đầu anh tôi còn ngờ ngợ về khu trọ giá rẻ này, nhưng trong quá trình sống, anh rất ngạc nhiên với những tiện ích mà chủ nhà mang lại như cho mượn nhiều đồ dùng sinh hoạt, có vô tuyến, có wifi miễn phí, có bình nóng lạnh pha sữa, pha trà…

Ngoài ra, anh Hạnh cho biết chủ nhà rất tốt bụng, luôn hòa nhã, tận tình giúp đỡ khách trọ, trẻ nhỏ đến ở trọ cũng quý mến ông Hiệp.

Ông chủ trọ tốt bụng

Ông Hiệp chia sẻ: “Quan điểm của tôi là “bằng lòng và hài lòng” với những gì mình đang có, hạnh phúc là phải biết chia sẻ. Nếu mình chỉ biết bằng lòng thôi thì chưa đủ.

Mình phải hài lòng với cuộc sống vì vẫn còn giúp đỡ được những người khổ hơn mình. Không có ai muốn bị bệnh để phải lên viện khám. Tôi thấy mình có thể giúp ai trong khả năng thì mình cứ giúp, cần gì phải suy nghĩ”.

Theo ông Hiệp, ông sẵn sàng giảm giá cho khách hoặc cho ở miễn phí nếu như khách gặp khó khăn không có tiền. “Mùa đông vừa rồi, thấy nhiều người phải ngủ ngoài ghế đá, tôi phải ra kêu vào nhà tôi mà ngủ, họ sợ đắt, tôi nói chỉ 10 nghìn/đêm thôi, có tiền thì trả, không có thì thôi, tôi vẫn cho ngủ miễn phí.

Tôi còn nhớ hôm đó có ba mẹ con, bà cháu nằm trên ghế đá, đứa trẻ nằm giữa, mẹ và bà che chắn hai bên, nhìn rất thương. Tôi kêu họ vào ngủ, nghe họ nói 15 nghìn ăn được một suất cơm, tôi để họ vào nằm miễn phí một đêm. Thấy thế họ thuê ở luôn”, ông Hiệp kể.

Khu trọ từ khi mở cửa lúc nào cũng đông khách, không chỉ vì giá rẻ mà một phần do ông chủ trọ tốt bụng. Bà Nguyễn Thị Thêm (65 tuổi, quê ở Bắc Ninh, trọ tại đây) chia sẻ: “Tôi nuôi cháu ở đây đã lâu rồi, năm nào cũng ra đây. Sống ở đây rất thoải mái, mọi người đều quý nhau.

Lúc đầu mới ra ở còn thiếu thốn, nhưng ông Hiệp đã giúp đỡ rất nhiều, cho mượn nhiều thứ. Mọi người ở đây cũng đặt cho ông cái tên là “Bao Công”, người tốt bụng, hiểu chuyện, sống luôn vì người khác”.

Cùng suy nghĩ với bà Thêm, anh Lê Văn Toàn (35 tuổi, quê Thanh Hóa) cho biết: An ninh ở đây tốt, vệ sinh sạch sẽ, ông Hiệp bỏ tiền thuê người tới vệ sinh hàng ngày. Anh Toàn nhận xét ông chủ nhà hay thương người, hôm vừa rồi có cặp vợ chồng thiếu tiền viện phí cho con rồi cãi nhau, ông Hiệp thương tình đi vay tiền rồi đóng viện phí giúp cho.

Theo anh Toàn, ông Hiệp thoải mái, dễ tính, sẵn sàng miễn phí cho khách nếu họ trình bày hoàn cảnh, nhưng mọi người đều quý mến ông nên không vì thế mà lợi dụng “bùng” tiền của ông.

Lãnh đạo tổ dân phố 15, phường Ngọc Khánh cũng cho biết: Ông Hiệp vốn sống hòa nhã với mọi người. Gia đình cũng không phải khá giả, nhưng ông lại có tấm lòng nhân hậu, giúp đỡ người khó khăn, như việc mở dãy trọ ngay giữa Hà Nội mà giá chỉ 15 nghìn/đêm.

Không những thế, ông Hiệp còn sẵn sàng vay tiền triệu để cho khách thuê trọ vay không lấy lãi, có khi còn cho luôn nếu họ không thể trả được.

Đọc thêm