Nhiều điểm neo đậu tàu thuyền ở Thừa Thiên Huế xuống cấp

(PLVN) - Mặc dù mùa mưa bão đã đến với dự báo nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng nhiều ngư dân ở tỉnh Thừa Thiên Huế đang gặp khó khăn khi nhiều điểm neo đậu tàu thuyền đã xuống cấp, bồi lắng, tự phát.
Luồng lạch các âu thuyền xuống cấp, bồi lắng khiến ngư dân “di tản” tàu thuyền tránh bão gặp khó khăn.
Luồng lạch các âu thuyền xuống cấp, bồi lắng khiến ngư dân “di tản” tàu thuyền tránh bão gặp khó khăn.

Gặp khó vì âu thuyền xuống cấp, bồi lắng

Phú Vang là huyện trọng điểm về đánh bắt và nuôi trồng thủy sản của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Hiện trên địa bàn huyện có tổng số tàu thuyền đánh bắt có máy 1.156 chiếc, tổng công suất 112.485CV; trong đó tàu đánh bắt xa bờ có công suất từ 90CV trở lên gần 300 chiếc, vì vậy nhu cầu neo đậu, tránh trú bão rất lớn. Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn huyện nhiều âu thuyền đã bị xuống cấp trầm trọng khiến ngư dân gặp khó khăn trong việc đưa tàu thuyền tránh trú mỗi khi có mưa bão đến.

Tương tự, tại xã Phú Thuận, huyện Phú Vang là nơi nghề biển đã mang lại nguồn thu nhập chủ yếu cho người dân. Nhằm tạo điều kiện cho ngư dân có nơi neo đậu, tránh trú bão an toàn, năm 2000 âu thuyền Phú Thuận được xây dựng với nguồn kinh phí khoảng 3 tỷ đồng, công suất đậu đỗ khoảng 30-40 tàu. Năm 2003, trận bão lớn đã đánh sập hệ thống cầu cảng ở âu thuyền này khiến việc vận chuyển ngư lưới cụ, đi lại của ngư dân ra âu thuyền rất khó khăn.

Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho biết, hiện ngư dân xã biển hết sức khó khăn khi âu thuyền trên địa bàn đã xuống cấp. Bên cạnh đó, âu thuyền đang bị bồi lắng nghiêm trọng, chỉ dung chứa được những tàu nhỏ ra vào, những tàu lớn khi gặp mưa bão phải “di tản” đi các địa phương khác.

Cùng tình trạng trên là âu thuyền Phú Hải được đầu tư xây dựng với nguồn kinh phí trên 40 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu neo đậu cho khoảng 500 tàu thuyền của 3 xã và thị trấn của huyện Phú Vang (công suất dưới 400CV). Thế  nhưng từ khi được đưa vào sử dụng đến nay, khu vực neo đậu, tránh trú bão này liên tục bị bồi lắng, công suất chứa đã “lạc hậu” gây khó khăn cho hàng trăm tàu thuyền của ngư dân các địa phương đến tránh trú bão, đặc biệt trong đó có tàu sắt công suất lớn.

Bố trí 300 tỷ đồng nâng cấp, chỉnh trị luồng lạch

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế, thời gian qua, đơn vị đã và đang bố trí 300 tỷ đồng để đầu tư cho các dự án nâng cấp, xây dựng Cảng cá Thuận An, dự án sửa chữa nâng cấp khu neo đậu kết hợp cảng cá ở Phú Thuận và Phú Hải, đầu tư khu neo đậu ở vùng vịnh Hải Dương (thị xã Hương Trà) và nạo vét, chỉnh trị luồng lạch kết hợp đầu tư cảng cá ở Vinh Hiền (huyện Phú Lộc). 

Trong đó, dự án khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão kết hợp mở rộng cảng cá Thuận An (huyện Phú Vang) được triển khai xây dựng từ năm 2014, chia làm 2 giai đoạn với tổng kinh phí gần 180 tỷ đồng. Giai đoạn 1 đã hoàn thành với tổng mức đầu tư hơn 40 tỷ đồng. Công trình sẽ đảm bảo quy mô để tàu cập bến và xuất bến đạt công suất tối thiểu 20.000 tấn/năm. Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần nghề cá nhằm tiện lợi cho tàu thuyền cập bến bốc dỡ hàng hóa, bảo quản thủy hải sản, đáp ứng nhu cầu neo đậu và tránh trú bão cho khoảng 500 tàu thuyền các loại có chiều dài từ 6m trở lên (công suất từ 45 đến 300 CV).

Ngoài ra, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Cảng cá Thừa Thiên - Huế xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu cá khi neo đậu tại các khu neo đậu tránh trú bão. Chi cục Thuỷ sản phối hợp Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, xã vùng đầm phá ven biển kiểm tra tàu thuyền, quy định về trang thiết bị đảm bảo an toàn khi ra khơi, số lượng thuyền viên đi biển, ngư trường hoạt động, phối hợp khai thác hệ thống thông tin Duyên hải Huế đảm bảo thông tin liên lạc giữa đất liền và ngoài khơi.

Được biết, hiện toàn Thừa Thiên - Huế có 717 phương tiện tàu thuyền khai thác biển (trong đó có 420 tàu xa bờ, 228 tàu cỡ trung, 69 tàu cỡ nhỏ). Trên địa bàn tỉnh đã đóng mới 40 tàu khai thác thuỷ sản có công suất từ 400 CV đến dưới 1.000 CV, ngoài ra còn có hơn 2.000 phương tiện bãi ngang ven biển, đầm phá. 

Các điểm tránh trú hiện nay cơ bản đáp ứng nhu cầu neo đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão nhưng nhiều điểm xuống cấp hạ tầng, bồi lắng luồng lạch là một trong những khó khăn với ngư dân địa phương.

Đọc thêm