Nhiều nơi tại Thừa Thiên Huế lại ngập trong biển nước

(PLVN) - Thông tin từ Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh TT- Huế cho biết, từ ngày 10/11 trên địa bàn tỉnh có mưa lớn, các hồ chứa thủy điện lại xả nước đón lũ đã làm cho nhiều vùng thấp trũng bị ngập.
Mưa lớn khiến nhiều vùng trên địa bàn xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh TT- Huế bị ngập sâu (ảnh A. Khoa)
Mưa lớn khiến nhiều vùng trên địa bàn xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh TT- Huế bị ngập sâu (ảnh A. Khoa)

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với rìa phía Bắc hoàn lưu bão số 12, từ chiều ngày 10/11 đến sáng 11/11, địa bàn tỉnh TT- Huế có mưa to, mưa rất to, phổ biến 70-180mm, một số nơi cao hơn như Lộc Tiến 190,6mm; Bạch Mã 203,8mm; Hương Nguyên 233,4mm; riêng khu vực hồ chứa nước Thủy Yên 503,6mm.

Mưa lớn, các hồ chứa điều tiết xả lũ đã khiến nhiều vùng thấp ở địa bàn huyện Quảng Điền bị ngập cục bộ. Cảnh báo tình trạng ngập lụt sâu trên diện rộng, kéo dài xảy ra tại các vùng trũng thấp, vùng ven sông, khu đô thị ở thành phố Huế, thị xã Hương Trà; huyện Quảng Điền; huyện Phú Lộc…đặc biệt là vùng hạ lưu các sông Ô Lâu, sông Bồ.

Nhiều nơi, nước đã vào sâu tận nhà dân (ảnh Ng. Khánh)
Nhiều nơi, nước đã vào sâu tận nhà dân (ảnh Ng. Khánh) 

Tại địa bàn huyện A Lưới, tình hình mưa lớn kéo dài liên tục, đã xảy ra điểm sạt lở tại Km 76+500, tuyến quốc lộ 49A Huế - A Lưới. Còn tại huyện miền núi Nam Đông, mưa lớn đã làm nhiều tuyến đường và nhà dân ở trung tâm huyện lỵ và các xã lân cận bị ngập nặng, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng sinh hoạt của người dân.

Trước tình hình đó, trưa ngày 11/11, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh TT- Huế có thông báo về việc triển khai ứng phó với diễn biến mưa lũ. Lãnh đạo Sở yêu cầu lãnh đạo Phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường trực thuộc Sở, giám đốc các Trung tâm GDNN-GDTX căn cứ tình hình thực tế diễn biến mưa lũ, đặc biệt đối với các vùng hạ du thấp trũng cho học sinh nghỉ học bắt đầu từ chiều 11/11/2020 và ngày 12/11/2020. Các ngày tiếp theo, tùy vào tình hình diễn biến của thời tiết, Sở sẽ có thông báo sau.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Huế đã bị ngập
 Nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Huế đã bị ngập

Đến 15h cùng ngày, khoảng 12 ngàn hộ với hơn 37 ngàn nhân khẩu ở các vùng nguy hiểm, sườn núi, vùng sạt lở, thấp trũng, ven biển, đầm phá… được sơ tán đến nơi an toàn. 1.000 tấn gạo và nhiều tấn lương thực từ nguồn hỗ trợ của tỉnh TT- Huế đã được chuyển đến các xã, thị trấn cấp phát cho người dân  trước tình trạng mưa lũ kéo dài.

Theo ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh TT - Huế, đến 16 giờ chiều nay (11/11) nước sông Hương và sông Bồ đang ở mức dưới báo động 3. Dự kiến đến 19 giờ tối nay nước tại hai sông này đều trên báo động 3. Lúc 16h cùng ngày tại thủy điện Hương Điền xả nước về hạ du 2.310 m3/s; Bình Điền xả nước 2.502 m3/s; Tả Trạch xả nước về hạ dư 624 m3/s.Trong đó, thủy điện Hương Điền và Bình Điền xả nước về hạ du bằng lượng nước đến hồ, riêng hồ Tả Trạch mực nước cho về hạ du thấp hơn mực nước đến hồ.

Đọc thêm