“Nhiều thầy cô bị coi thường vì cái phong bì“

(PLO) - Thời gian gần đây, ngày 20/11 trở thành cái cớ để phụ huynh, học sinh tìm đến nhà thầy, cô giáo để tặng quà kèm theo phong bì, với mong muốn con mình sẽ được "chăm chút" cẩn thận trên lớp. Theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung thì tình cảm mới là cái bền lâu, còn vật chất thì chỉ là cái tức thời...
“Nhiều thầy cô bị coi thường vì cái phong bì“
20/11, tặng phong bì vẫn "nóng"
Cứ đến ngày 20/11 các bậc phụ huynh lại băn khoăn nên tặng gì cho các thầy cô giáo. Bởi theo tâm lý của nhiều bậc phụ huynh nếu đến "tay không" thì sẽ ngượng ngùng. Nhưng hiện nay hầu hết thay vì tìm mua những món quà tặng thầy cô có giá trị, nhiều bậc phụ huynh đã dùng "phong bì" để tặng các thầy cô, với mục đích cuối cùng là trên lớp học con mình được thầy cô giáo chú ý tới, và điểm số luôn cao.
Anh Mai Văn Sơn (Đống Đa - Hà Nội) có hai con, một bé đang học lớp 8 và một đứa học lớp 2. 20/11 năm nay cũng như mọi năm, anh lại chuẩn bị một khoản tiền để cho vào phong bì biếu các thầy cô giáo đang dạy con mình ở trường. 
Anh cho biết: "Có hai đứa con thì mình cũng mong muốn con mình được đối xử tốt ở trường, bố mẹ bạn bè của nó cũng đi thì mình cũng đi. Mình cũng không biết tặng quà gì nên cứ cho tiền vào phong bì cho tiện, phong bì của đứa em thì có giá trị lớn hơn vì ít giáo viên hơn, nhưng của anh nó thì vì nhiều giáo viên nên phong bì thấp hơn".
Phong bì đi kèm lời chúc dịp 20/11 .
Phong bì đi kèm lời chúc dịp 20/11 .
Cũng như anh Sơn, chị Lan (Nguyễn Lương Bằng - Hà Nội) có con đang học lớp 7, ngoài chuẩn bị phong bì ra chị còn chuẩn bị thêm hoa để tặng kèm, hoặc không thì tặng thêm một chiếc khăn quàng cổ. Vì theo chị: "Nếu tặng mỗi phong bì thì trơ lắm, nên cứ phải chuẩn bị thêm một món quà như bó hoa, hay chiếc khăn để dễ trao cho các thầy cô hơn".
Bởi theo quan niệm của nhiều bậc phụ huynh thì dịp này biếu thầy cô tiền hay món quà đắt tiền, không thể coi là hối lộ được, mà đây là dịp để các bậc phụ huynh tỏ lòng biết ơn đến những người dạy dỗ con mình. Chắc vì suy nghĩ đó mà việc tặng phong bì cũng như việc nhận phong bì của các giáo viên trở nên bình thường và dễ dàng chấp nhận.
Không chỉ có các bậc phụ huynh lo lắng mà còn cả các bạn học sinh đến sinh viên cũng lo lắng đến việc tặng quà cho các thầy cô trong dịp này. Chị T.Thu (Cầu Giấy) cho biết con chị mới lớp 2 nhưng đến ngày 18/11 là chị đã được con nhắc: "Ngày kia là 20/11 rồi mẹ nhé, mẹ lại chở con đến chơi nhà cô".
Bạn N.T.Tâm (sinh viên năm cuối) cho biết: "Tối 19/11 mình sẽ đến nhà cô giáo, mình đã hẹn trước rồi. Mình mua 1 bó hoa, kèm theo phong bì để biếu cô giáo, chỉ mong kỳ thi sắp tới cô chấm điểm nới tay cho mình".
Cần điều chỉnh lại mối quan hệ, loại bỏ vấn nạn phong bì
Trao đổi với PLVN về vấn đề chuẩn bị phong bì tặng thầy cô dịp 20/11 của các bậc phụ huynh, PGS.TS, Nhà nghiên cứu văn hóa, Nhà báo Phạm Ngọc Trung cho rằng, cần phải thay đổi tư duy của các bậc phụ huynh và giáo viên hiện nay. Vấn đề thay đổi này liên quan đến việc thay đổi, chấn chỉnh lại nền giáo dục Việt Nam, thay đổi cách suy nghĩ của mỗi người về vấn đề phong bì trong những ngày này.
PGS.TS Phạm Ngọc Trung chỉ ra nguyên nhân dẫn đến việc phụ huynh dùng phong bì để tặng thầy cô là do các bậc phụ huynh không biết mua quà gì cho phù hợp với giáo viên đang dạy con mình. "Do nhiều phụ huynh không biết mua quà gì cho thầy cô, nếu mua thì sợ thầy cô không thích, nên cứ tặng phong bì thầy cô muốn sử dụng như thế nào là quyền của họ. Nên vì thế mà vấn nạn phong bì lại mọc lên trong ngày 20/11", PGS.TS Phạm Ngọc Trung nói.
PGS.TS, Nhà nghiên cứu văn hóa, Nhà báo Phạm Ngọc Trung
  PGS.TS, Nhà nghiên cứu văn hóa, Nhà báo Phạm Ngọc Trung
Qua đó PGS.TS Phạm Ngọc Trung cũng chỉ ra việc nhận tiền như thế sẽ chi phối mối quan hệ. Theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung, tình cảm mới bền lâu, còn vật chất thì chỉ là tức thời.
Ông Trung cho rằng: "Một người giáo viên nếu liêm chính thì sau khi kết thúc giảng dạy, học trò cũ vẫn tìm đến thăm hỏi vào những dịp như thế này. Còn những giáo viên nhận quà, nhận cái phong bì thì phụ huynh cũng không thể tôn trọng được, trước mặt thì họ có thể khéo léo, nhưng sau lưng thì họ có thể khinh thường giáo viên đó".

Đọc thêm