Nhộn nhịp trang trại online đón Tết

(PLO) - Khi thực phẩm sạch hàng ngày đã trở thành bức bối thì thực phẩm cho dịp lễ, Tết, đặc biệt là Tết Nguyên đán sắp tới lại càng là câu chuyện khiến không ít người đau đầu. Nắm bắt được nhu cầu trên, mô hình Nuôi trực tuyến - Thu hoạch thật  không chỉ còn dừng lại ở trào lưu mà dường như đã trở thành một lựa chọn được xem là thức thời trong thời điểm hiện tại.
Trang trại lợn rừng online tại Hoà Bình.
Trang trại lợn rừng online tại Hoà Bình.

Chăn nuôi trực tuyến trở thành phương án tối ưu

Thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hoang dã từ động vật đến thực vật đã trở thành một “thức quý” của người tiêu dùng Việt không chỉ ở thời điểm khủng hoảng thực phẩm sạch hiện nay. Đặc biệt, trong những dịp lễ tết, nhu cầu tiêu thụ tăng lên chóng mặt thì thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ an toàn, đảm bảo không sử dụng chất tăng trọng, tăng trưởng trong quá trình chăn nuôi chăm sóc lại càng được người tiêu dùng săn lùng. Chuyện nhiều người cất công vượt rừng vượt suối tìm mua “đồ sạch” cũng đã trở thành “chuyện thường” suốt mấy năm gần đây.

Nắm bắt được hiện trạng trên, mô hình chăn nuôi trực tuyến đã trở thành một phương thức tối ưu. Tập trung vào các sản phẩm thiết yếu trong dịp Tết như thịt lợn và thịt gà, mô hình chăn nuôi lợn rừng và gà Đông Tảo đang trở nên hấp dẫn và thu hút sự quan tâm thị trường. Là một người tiên phong trong mô hình này, anh Nguyễn Xuân Bản một chủ trang trại tại tỉnh Hoà Bình cho hay dù mới bắt đầu được gần 6 tháng nhưng lượng khách hàng quan tâm đã tăng lên ngoài dự tính. Trên thực tế, lợn rừng nuôi không quá phức tạp bởi chủ yếu là giữ được bản năng hoang dã của loài từ sinh hoạt đến tập tính ăn uống, vận động.

Khu nuôi thả chỉ cần có sân vườn rộng cho lợn vận động, có hệ  thống tường  rào  để  bảo  vệ  và  quản  lý  lợn,  có  hệ  thống  cây  xanh  tạo  môi  trường  tự nhiên, bóng mát và hệ  thống hang trú hố  đằm tắm phù hợp với đặc điểm sinh lý loài. Lợn rừng có thể nuôi ở nhiều điều kiện khác nhau từ chuồng xây gạch, trên nền xi măng, nền đất… nhưng chỗ nuôi lý tưởng nhất vẫn là khoảng đất trống, có bóng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Về cơ bản, dù nuôi  ở điều kiện chuồng trại nào thì cũng cần kết hợp giữa thả rông và xây chuồng. 

“Việc của người nuôi quan trọng nằm ở khâu tiêm phòng dịch bệnh từ lúc mới sinh, theo dõi hiện trạng sức khoẻ, mức độ, tỉ lệ ăn uống cho đến khi xuất chuồng hay theo thoả thuận của khách hàng sao cho lợn đạt chất lượng thịt tốt nhất. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng đặt hàng Tết đã lên tới hơn 200 con, trung bình mỗi con thương phẩm giao động từ 25-35kg. Giá cả cũng được công khai chia theo số lượng và con giống tuỳ nhóm cân nặng”, theo anh Nguyễn Xuân Bản.

Ai cũng được làm chủ

Đó cũng chính là quan điểm của anh Bản khi thực hiện mô hình này. Anh cho biết, chỉ cần liên hệ qua điện thoại hoặc email để lựa chọn loại giống, cân nặng con giống, cân nặng lợn thịt cần sử dụng, thời gian dự kiến nhận lợn thịt là đã có thể sở hữu và quản lý “thực phẩm” của mình cho đến lúc cần sử dụng. Sau khi ký hợp đồng mua lợn giống, khách hàng sẽ chuyển tiền công nuôi hàng tháng hoặc khi thu hoạch.

Trong khuôn viên trang trại sẽ lắp đặt hệ thống camera để người mua tiện quan sát hoạt động của lợn cũng như quy trình chăm sóc, ăn uống, tắm rửa lợn của người trông nom. Lợn sẽ được đánh mã số để người mua có thể theo dõi suốt quá trình nuôi. Thức ăn của lợn rừng chủ yếu là rau xanh, thân cây chuối, củ khoai, cỏ và bổ sung cây thuốc nam (lá chè khổng lồ, cây ngọc hoàng, cây hoa tím, cây thần đen, cây khổ sâm và cây nhọ nồi). Trung bình lợn tăng khoảng 3 kg/tháng, khi cho thu hoạch nặng 25-35kg lợn hơi, khi mổ tỷ lệ thịt đạt 70-80%. “Trong quá trình nuôi, chủ lợn có thể lên thăm trang trại bất cứ lúc nào và đồng thời cũng thường xuyên nhận được thông tin về hiện trạng, tốc độ tăng trưởng của lợn qua điện thoại hoặc email” – anh Bản cho hay.

Đến thời điểm thu hoạch, người mua có thể trực tiếp đến trang trại để nhận lợn hoặc thông báo để trang trại vận chuyển bàn giao lợn theo địa chỉ yêu cầu: “Giá lợn rừng tự nuôi so với thịt lợn mua ở ngoài không rẻ hơn bao nhiêu. Tuy nhiên, vì giám sát được suốt quá trình chăn nuôi nên cực kỳ yên tâm về chất lượng. Chưa kể nếu khi nào thích ăn thì có thể bắt lợn về thịt trước thời hạn”, anh Hiếu, một khách hàng hứng khởi chia sẻ.

Anh Hiếu cho biết thêm giờ anh có thể ngồi nhà mà vẫn yên tâm có thực phẩm vừa ngon vừa sạch, không cần lặn lội đi xa lại thấp thỏm bị lừa như trước: “Thú thật, từ khi nuôi lợn, ngày nào tôi cũng mở camera ra xem. Cứ rảnh là xem lợn của mình được nuôi như thế nào, ăn những loại rau cỏ, cám bã gì, tắm rửa ra sao… Cuối tuần rảnh rỗi, đôi khi tôi phi xe đưa cả bọn trẻ lên trang trại tận mắt xem chúng ăn uống, chạy nhảy như một chuyến đi chơi”.

Đọc thêm