Những bông hoa dành cho mẹ

(PLVN) - Từ lâu, dường như những ngày dành cho phụ nữ cũng thường được coi là “ngày tình nhân”, là dịp để cánh nam nhi bày tỏ tình cảm với người yêu, với vợ mình. Nhưng đừng quên, đây cũng chính là ngày “của mẹ”, người phụ nữ vĩ đại nhất trong cuộc đời mỗi người.
Ca sĩ Dương Triệu Vũ tặng hoa cho mẹ nhân ngày 20/10.
Ca sĩ Dương Triệu Vũ tặng hoa cho mẹ nhân ngày 20/10.

Người phụ nữ bị bỏ quên?

Khoe với mấy người bạn cùng khu phố, chị Nguyễn Thị Lưu Ly, ngụ phường 25, Ung Văn Khiêm, Bình Thạnh hồ hởi kể: “Chồng em “có hiếu” với vợ lắm. Ảnh tâm lý cực kì, không có ngày lễ nào mà quên mua hoa, mua quà cho vợ. Kỉ niệm ngày cưới nè, sinh nhật nè, 14/2 nè, 8/3 nè. 20/10 này cũng hồi hộp lắm, không biết ảnh tặng gì cho em nữa”. 

Những lời ấy đến tai mẹ chồng của chị, đang sống cùng khu phố. Bà nghe mà chạnh buồn, thở dài thườn thượt. Bà tủi phận vì mình cũng là phụ nữ, góa bụa, một tay nuôi hai đứa con trai lớn nên người. Đến già, bà sống với cửa hàng tạp hóa cùng khu phố với con trai út. Con trai lớn sống ở thành phố khác. Nhưng ở xa hay ở gần, bà cũng chưa bao giờ được con mình tặng một bông hoa vào bất cứ dịp gì. Con dâu nhỏ thường xuyên khoe hoa, quà chồng tặng. Con dâu lớn thì khoe gia đình hạnh phúc, bữa ăn ngon lên Facebook (bà nghe hàng xóm kể thế, chứ bà không tham gia mạng xã hội). 

Không phải các con bà không có hiếu, chúng vẫn thường ghé thăm, gọi điện hỏi han, thi thoảng gửi tiền biếu bà. Nhưng bà vẫn chạnh lòng vì những bông hoa. Vì chồng mất từ trẻ, lúc đầy lo toan và thiếu thốn, ông chưa bao giờ tặng bà dù chỉ một cành hoa. Các con bà cũng dường như quên rằng, dù mẹ đã già, mẹ vẫn là một người phụ nữ. Mẹ cũng cần những bông hoa, hay lời nói, lời yêu thương vào những ngày này.

Ngày 20/10, những bó hoa, lẵng hoa khoe sắc màu rực rỡ từ mọi nẻo đường đô thị cho đến mạng xã hội. Cảnh tượng quen mắt nhất trong mấy ngày này là những chàng trai trẻ, những ông chồng xếp hàng mua hoa tặng vợ. Những chàng shipper chở những ôm hoa to đi trao gửi yêu thương. Những nơi công sở, chốn làm việc, phụ nữ nhận những cành hoa nhỏ, được ưu ái hơn hẳn ngày thường. 

Những bài viết, bài quảng cáo của các cửa hàng hoa, dịch vụ quà tặng cũng luôn hướng đến thông điệp làm vui lòng “nửa yêu thương”. Chân tình cũng có, trào lưu cũng có, tất cả đã làm nên phong trào tặng hoa, tặng quà rầm rộ trong những ngày phụ nữ, đối phương đa phần là “nửa kia”, là những cô gái trẻ đang tuổi đẹp nhất của hẹn hò, là những người vợ trong nhà mà người chồng cần làm đẹp lòng, là đồng nghiệp, là đối tác, là cả những người phụ nữ nổi tiếng, có nhiều fan hâm mộ. Nhưng không nhiều hoa dành cho những người mẹ già, lặng thầm.

Mẹ có thích nhận hoa không?

Ngày 20/10 năm ngoái, nam ca sĩ Dương Triệu Vũ đã làm một clip không dàn dựng, quay bất ngờ cảnh tặng hoa cho mẹ. Nam ca sĩ đã tự tay cắm một lẵng hoa thật đẹp, đây là lẵng hoa đầu tiên anh dành tặng mẹ mình sau rất nhiều năm anh bận rộn với các show diễn vào những ngày này. Người mẹ hơn 80 tuổi đã sững ra vì chưa hiểu chuyện gì, sau đó giang tay ôm hôn con trai và ôm lấy lẵng hoa để chụp ảnh.

Tuy rằng, khi được yêu cầu bày tỏ cảm nghĩ, bà đã nói “hoa đẹp nhưng tặng tốn tiền quá, tặng mẹ chỉ vàng, con có chuyện gì mẹ lại bán ra”, nhưng người xem ai cũng thấy niềm hạnh phúc, ánh mắt lấp lánh của người mẹ khi đón nhận bó hoa - tấm lòng của con trai. Bà rưng rưng khi con nói: “Mẹ đã vất vả lo cho tụi con cả đời, nay tụi con đã ổn định rồi, thôi mẹ đừng lo nghĩ gì cho tụi con nữa, mẹ hãy tận hưởng những bông hoa”.

Cũng ngày 20/10 năm ngoái, một nhóm trẻ đã làm clip kiểu “hiệu ứng bật ngờ”, quay nhiều cảnh con trai lần đầu đem hoa về tặng mẹ. Và với mỗi người mẹ, họ nhận được những phản ứng khác nhau. Có người mẹ sững người ngơ ngác rồi bật cười nắc nẻ, có người mẹ xúc động rân rấn nước mắt ôm lấy con. Có người mẹ liên tục mắng con mình sao mà bày vẽ “theo những đứa trên mạng”, nhưng tay thì ôm bó hoa, xuýt xoa. Phản ứng khác nhau, nhưng điểm giống nhau lớn nhất là niềm vui và hạnh phúc trong khoảnh khắc ấy, cả người mẹ và những đứa con đều không thể nào quên được.

Không nhất thiết cứ phải tặng hoa cho mẹ. Có thể là những cánh thiệp đáng yêu, có thể là những món quà hữu ích, hoặc chỉ là những lời yêu thương, quan tâm, những lời có cánh mà con trước đến nay chưa có thói quen bày tỏ cùng mẹ. Tất cả những thứ ấy đều là những bông hoa đẹp của tình yêu thương và biết ơn người con dành cho mẹ. Chỉ cần những người con trai, trên bước đường đời vội vã, “mải mê chinh chiến và yêu đương”, hãy hiểu rằng, mẹ cũng là phụ nữ, mẹ cũng cần có hoa.

Có vô vàn cách để chúng ta thể hiện yêu thương 

Theo Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình do Bộ VH-TT&DL ban hành, văn hóa Việt Nam nhấn mạnh lòng hiếu thảo và sự kính trọng của con cái trong quan hệ ứng xử với cha mẹ. Con cái, tùy theo tuổi nhỏ hay trưởng thành mà có những ứng xử cho phù hợp: Kính trọng cha mẹ thông qua hành động, cách đối xử; Quan tâm săn sóc cha mẹ cả vật chất, tinh thần; Thường xuyên thăm viếng, hỏi han...

Bộ tiêu chí cũng nhấn mạnh, có vô vàn cách để chúng ta thể hiện yêu thương, bằng lời nói chân thành, bằng thái độ cởi mở, bằng hành động thiết thực… Những cử chỉ yêu thương, từ cái nắm tay, chiếc hôn, cái ôm, những lá thư, lời động viên hay tất cả những gì mà thành viên cho là có thể giúp thành viên khác trong gia đình hiểu được tình thương yêu đó. Đó chính là cách chúng ta ứng xử - chuyển tải yêu thương thành hành động dành cho cha mẹ mình.

Đọc thêm