Những bước chân vì cộng đồng

(PLVN) - Những năm gần đây, Việt Nam diễn ra rất nhiều giải chạy nhằm gây quỹ thiện nguyện với sự tham gia của những người nổi tiếng và hàng triệu người dân nhiệt thành hưởng ứng. Ngoài nâng cao sức khỏe cộng đồng, các giải chạy đã gây quỹ từ thiện để xây dựng Nhà văn hóa, giúp đỡ trẻ em bị tai nạn giao thông, giúp đỡ các bệnh nhân chữa trị bệnh tật. 
Hàng triệu người dân hồ hởi tham gia các giải chạy thiện nguyện.
Hàng triệu người dân hồ hởi tham gia các giải chạy thiện nguyện. 

Xây dựng 16 Nhà  văn hóa

Tiếp nối thành công “Những bước chân vì cộng đồng” chặng 1, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam với sự đồng hành của Sacombank tiếp tục khởi động chương trình đi/ chạy bộ “Những bước chân vì cộng đồng” chặng 2 từ 24/8 đến 23/9/2020 nhằm gây quỹ ủng hộ xây dựng Nhà văn hoá cộng đồng cho 16 dân tộc thiểu số ít người ở Việt Nam.

Chương trình được tổ chức gắn với dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, với hình thức kêu gọi cộng đồng, hội viên, thanh niên đi bộ, chạy bộ. Mỗi ki-lô-mét đi bộ hoặc chạy bộ khi tham gia, hội viên, thanh niên và người tham gia sẽ đóng góp 1.000 đồng để xây dựng 16 công trình Nhà văn hóa cộng đồng, với trị giá 1 tỷ đồng/nhà.

Những người tham gia có thể đi hoặc chạy bộ, chỉ cần tốc độ trung bình đạt từ 4 phút/1 km đến 20 phút/1 km. Người tham gia được tích lũy số ki-lô-mét đã đi/chạy. Ban tổ chức sẽ trao 200 phần thưởng cho Top 200 người tham gia có số km tích luỹ tối thiểu 100km được lựa chọn may mắn từ kết quả quay số. Cổng đăng ký tham gia chính thức kép lại vào ngày 23/09/2020 tại website chương trình www.sacombankrunnersclub.com. 

Trước đó, chặng 1 của chương trình diễn ra từ 28/6 - 26/7/2020 đã thu hút 23.766 người đăng ký tham gia với tổng chiều dài đi/ chạy bộ tích luỹ đạt 1.051.488km, đóng góp hơn 1 tỷ đồng vào Quỹ xây dựng 16 Nhà văn hoá cộng đồng cho 16 dân tộc thiểu số rất ít người. 1 tỷ đồng đầu tiên trong chặng 1 được sử dụng để xây dựng Nhà văn hoá cộng đồng cho dân tộc thiểu số Chứt tại tỉnh Quảng Bình. Số tiền đóng góp quy đổi từ số km đi/ chạy bộ của chặng 2 sẽ được dùng để xây dựng Nhà văn hoá cộng đồng cho đồng bào dân tộc Lự tại xã Bản Hon, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Chạy vì môi trường - Run For Green đó là giải chạy của Tập Thanh tổ chức từ ngày 17/07/2020 – 15/08/2020. Đây là sự kiện chạy miễn phí dành cho tất cả mọi người nhằm khích lệ tinh thần thể thao cũng như tăng nhận thức bảo vệ môi trường, gìn giữ tương lai và truyền cảm hứng hành động tới cộng đồng. Giải chạy được tổ chức online, sử dụng ứng dụng phần mềm thể thao Strava & Garmin, trên nền tảng kết nối Challenge.vn – cổng thông tin chính thức lưu lại hành trình, bảng xếp hạng của giải chạy.

Tham gia giải chạy Run For Green, các vận động viên không chỉ xây dựng được lối sống lành mạnh cho bản thân, tạo dựng phong trào rèn luyện thể dục thể thao trong cộng đồng, mà còn mang một giá trị nhân văn cao đẹp khi kết nối tấm lòng nhân ái của các cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay ủng hộ các hoạt động vì môi trường thông qua “Quỹ Việt Nam Sạch & Xanh”. 

Với mỗi 1 km đường chạy hợp lệ người tham dự hoàn thành, Tập đoàn Mường Thanh cam kết sẽ dành 1.000VNĐ tương ứng để hỗ trợ vào các dự án bảo vệ môi trường Tập đoàn Mường Thanh tài trợ. Đây là cơ hội thiết thực và đơn giản để bất cứ ai có thể đồng hành chung tay gìn giữ môi trường sống cho chính mình nói riêng và xã hội nói chung. Tập đoàn Mường Thanh mong muốn chương trình sẽ tiếp tục lan tỏa những điều tích cực giữa tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, là điểm sáng tiếp thêm sức mạnh cho xã hội cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Các nghệ sĩ nổi tiếng đã tham gia giải chạy Hanoi Marathon.
Các nghệ sĩ nổi tiếng đã tham gia giải chạy Hanoi Marathon. 

“Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc”

Chương trình Mottainai “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc” 2019 nhằm gây quỹ hỗ trợ những em nhỏ là nạn nhân của tai nạn giao thông do Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức. Chương trình được sự bảo trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đại sứ quán Nhật Bản Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM, sự đồng hành của các đơn vị, tổ chức uy tín. Mottainai 2019 có 4 đại sứ cùng lan tỏa thông điệp nhân văn: diễn viên Lan Phương, diễn viên Diễm My 9x, diễn viên - MC Bình Minh và đặc biệt là tân Hoa khôi “Vầng trăng khuyết” Bế Thị Băng - cô gái bị mất một chân do tai nạn giao thông.

Theo đó, Ban tổ chức Mottainai 2019 trích quỹ Mottainai “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc” để trợ giúp các em nhỏ mất cha/mẹ do tai nạn giao thông các em là nạn nhân trực tiếp của tai nạn giao thông... nhằm chia sẻ với những mất mát, nỗi đau mà các bé và gia đình đang phải gồng mình chống chọi, đồng thời kêu gọi ý thức của cộng đồng trong việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cho chính mình và mọi người. Bên cạnh đó, hàng trăm em nhỏ thiệt thòi ở Hà Nội và TP.HCM được tham gia các hoạt động của Ngày hội và nhận quà từ chương trình.

Được lựa chọn là Đại sứ Chương trình Mottainai 2019, Bế Thị Băng chia sẻ, qua chương trình, cô muốn gửi lời nhắn nhủ tới những người tham gia giao thông hãy luôn cẩn trọng vì tính mạng của bản thân và những người khác, "đã uống rượu bia thì không lái xe". Tại Ngày hội Mottainai 2019 ở cả TP.HCM và Hà Nội, những món đồ cũ được ủng hộ từ các tấm lòng hảo tâm, các dịch vụ làm đẹp, ẩm thực... sẽ được bán với mức giá chỉ từ 5.000 đồng/sản phẩm trở lên, nhằm gây quỹ “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc”.

Trước đó, 3.000 người ở nhiều độ tuổi khác nhau từ TP.HCM và các tỉnh thành lân cận đã tập trung về quận 7 (TP.HCM) để tham gia đường chạy “Khởi đầu tỏa sáng – Resolution Run 2019”. Sự kiện thu hút khoảng 3.000 người tham gia. Trong đó, 1.700 vận động viên tham gia đường chạy cự ly 10 km và 1.300 vận động viên tham gia đường chạy cự ly 5 km. Giải chạy nhằm cổ vũ và lan tỏa mạnh mẽ những giá trị sống tích cực, sự nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của sức khỏe, vì một lối sống năng động và cùng nhau phòng ngừa bệnh đái tháo đường một cách hiệu quả. 

BTC đã trích 100 triệu đồng từ phí đăng ký chạy để thông qua Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM trao tặng những phần quà ý nghĩa dành cho các bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường. Đây là sự kiện thể thao quốc tế lần thứ hai tổ chức tại Việt Nam. Cùng lúc, Resolution Run 2019 cũng diễn ra tại Malaysia, Indonesia, Philippines, Hồng Kông (Trung Quốc).

Trong suốt 19 năm qua, sự kiện chạy bộ Fun Run gây quỹ từ thiện được tổ chức thường niên tại hai thành phố lớn nhất của Việt Nam là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, thu hút hơn 100 ngàn người tham dự, quyên góp vào quỹ từ thiện được hơn 10 tỉ đồng. Đây là hoạt động được Hiệp hội các doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam tổ chức nhằm khuyến khích tinh thần thể dục thể thao, nâng cao tính cộng đồng; đặc biệt là gây quỹ hỗ trợ các dự án tài trợ từ thiện tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế sức khỏe, phòng chống thiên tai....; từ đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam. 

NSND Tự Long cùng các ca sĩ Tuấn Hưng, Tùng Dương, MC Thành Trung, diễn viên Ngọc Quỳnh, Lương Thanh cùng Á hậu Ngọc Huyền, ca sĩ Thu Hằng, MC Hồng Ngọc đã tham gia giải chạy Hanoi Marathon 2019. Theo BTC, giải chạy thu hút 7.000 vận động viên (VĐV) tham gia, trong đó có hơn 1.500 VĐV quốc tế. Giải chạy không chỉ kêu gọi mọi người hãy rèn luyện nâng cao sức khỏe mà còn có ý nghĩa thiết thực khi đơn vị tổ chức trích khoản tiền 5000 đồng/km cho mỗi VĐV tham gia để gửi vào 5 quỹ gồm: Quỹ "Cặp lá yêu thương'', Quỹ "Thiện Nhân và Những người bạn", Quỹ "Operation Smile", Quỹ "Vì một trái tim khỏe", Quỹ "We Help Talents".

Ca sỹ Tùng Dương - nghệ sĩ đầu tiên về đích chia sẻ: "Tôi có thói quen chạy bộ vòng quanh khu nhà những lúc rảnh rỗi từ nhiều năm nay. Với người nghệ sĩ, nhất là ca sĩ việc tham gia các bộ môn như yoga, bơi, chạy bộ rất tốt để lấy hơi thở, điều hòa tim mạch. Phải thú thật rằng trước đây tôi rất sợ độ cao nhưng sau một thời gian rèn luyện việc chạy bộ tôi đã phá bỏ đi nỗi sợ của mình, có thể đứng ở mỏm cao chênh vênh để hát. Tham gia giải chạy lần này tôi muốn truyền đi một thông điệp đối với mọi người đó là bạn đừng lười nhác, hãy quyết tâm rồi bạn sẽ thành công". 

Diễn viên Ngọc Quỳnh cho biết: “Có một câu danh ngôn tôi vẫn tâm niệm: "Sức khỏe mới là sự giàu có thực sự, chứ không phải là vàng bạc". Vì thế, qua giải chạy marathon quốc tế này, tôi muốn lan toả tinh thần yêu thể thao và chăm sóc sức khoẻ, đó chính là chìa khoá dẫn tới thành công". 

Đọc thêm