Những chuyện hy hữu trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014

(PLO) - Cùng với tín hiệu vui từ các đề thi tốt nghiệp năm nay, có không ít chuyện hy hữu xuất hiện tại kỳ thi này…
Thí sinh U50 Nguyễn Sơn Tùng.
Thí sinh U50 Nguyễn Sơn Tùng.
Sư trụ trì đi thi
Thí sinh Tống Thị Thúy Lan (42 tuổi) dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Huệ, hiện là sư trụ trì tại chùa Yên Lâm, huyện Yên Mô, Ninh Bình. Nhà sư Thúy Lan đi học đều đặn ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) Gia Viễn với mong muốn sẽ đỗ kỳ thi tốt nghiệp năm nay.
Thí sinh duy nhất thi 2 môn… một mình
Hội đồng thi THPT Nguyễn Trãi (Lương Sơn, Hòa Bình) có 182 TS dự thi, trong đó có 1 TS thi Vật lý, 30 TS thi Hóa học, 110 TS thi Lịch sử, 152 TS thi Địa lý, 1 TS thi Ngoại ngữ và 70 TS thi Sinh học. Điều đặc biệt ở Hội đồng thi này là TS duy nhất thi Vật lý cũng là TS duy nhất thi Ngoại ngữ. 
Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT Hòa Bình cho biết, tỉnh có 37 hội đồng thi thì có 4 hội đồng thi không có TS dự thi Ngoại ngữ và Sinh học. Chính vì vậy, 4 hội đồng thi này sẽ kết thúc kỳ thi tốt nghiệp trong ngày 3/6, sớm hơn các hội đồng khác 1 buổi thi. Riêng môn Ngoại ngữ, Hòa Bình có 17 hội đồng thi không có TS nào thi.  
Lên ông nội, ông ngoại vẫn đi thi
Chiều 3/6, tại Trung tâm GDTX Thanh Xuân, Hà Nội, TS Nguyễn Sơn Tùng (48 tuổi) hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT của mình với bốn môn thi Văn, Lịch sử, Toán, Địa lý.
30 năm trước, con đường học tập của anh Tùng bị gián đoạn do ốm đau. Thí sinh này cho hay, do sở trường là các môn xã hội nên các môn tự nhiên anh chỉ làm được ở mức trung bình. Hiện, công việc chính của anh Tùng là nhân viên bảo vệ. Quyết tâm học để lấy được bằng tốt nghiệp THPT nên từ năm 2011, anh Tùng đăng ký học văn hóa ở Trung tâm GDTX quận Thanh Xuân. Đều đặn mỗi buổi tối, ngoài giờ đi làm, anh đến lớp ôn tập. 
Anh Nguyễn Sơn Tùng có con trai đang học năm thứ 2 đại học. Anh cho biết, vợ con đều rất ủng hộ anh đi thi tốt nghiệp. “Các con thấy tôi bận học cũng tự động chia nhau làm việc nhà giúp bố, không cho bố đụng tay làm việc gì, nhất là lúc thi cử”, anh Tùng chia sẻ.
Còn ông Nguyễn Ngọc Mới năm nay 53 tuổi, hiện là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Thượng Nhật (huyện miền núi Nam Đông) là TS lớn tuổi nhất trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay tại Huế. Dù đã có 5 người con và là ông nội, ông ngoại của nhiều cháu nhưng TS người dân tộc Cơ Tu này vẫn quyết chí đi học và thi để lấy bằng tốt nghiệp THPT.
Chủ tịch Hội đồng thi THPT Con Cuông, Nghệ An cho biết, tại Hội đồng thi này có một TS gần 60 tuổi. Đó là ông Vi Xuân Luyện (SN 1960) quê ở Xã Môn Sơn, Lục Dạ). Ông Luyện hiện làm bảo vệ cho một đơn vị hành chính trên địa bàn. Ông rất ham học nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên không thể theo học hết chương trình phổ thông. Tuy nhiên, ông vẫn nung nấu khao khát được tốt nghiệp lớp 12 và thi lên đại học.
Mang bầu 9 tháng cũng đi thi
Cũng tại Hội đồng thi Trường THPT huyện Con Cuông (Nghệ An) có một TS sinh năm 1960 và nhiều TS lớn tuổi khác. Đặc biệt, có một TS nữ đang mang thai gần sinh (9 tháng) cũng dự thi.
Bỏ thi để… cưới chồng
Theo tin từ tỉnh Kon Tum, có 3.545 TS đăng ký dự thi ở hệ THPT, trong đó có 991 TS người dân tộc thiểu số. Riêng ở hệ GDTX, có 463 TS dự thi, vắng 7 TS, trong đó có 1 TS bị ốm, 5 TS không rõ lý do và một TS không dự thi vì… bận tổ chức đám cưới. 

Đọc thêm