Những “chuyện lạ” giữa đàn ông và phụ nữ...

(PLO) -Đại đa số đàn ông trên khắp thế giới và ở mọi thế hệ đều mạnh mẽ hơn, cao hơn và nặng hơn phụ nữ. Không chỉ có hiện tượng này, còn nhiều “chuyện lạ” hơn giữa hai thế giới...
Phụ nữ sống lâu hơn đàn ông
Phụ nữ sống lâu hơn đàn ông

Vì sao đàn ông cao lớn hơn phụ nữ?

Quả tim phụ nữ nhỏ hơn đàn ông 10-15%, bộ não nhỏ hơn 15%, máu chỉ có 3,6l (trong khi ở đàn ông là 4,5l). Sự trao đổi chất trong cơ thể đàn ông diễn ra nhanh hơn vì thế trong một ngày quả tim của họ cần nhiều hơn đến 700calor.

Kể cả cấu trúc bộ xương ở phụ nữ cũng nhẹ hơn khá nhiều. Thậm chí ngay cả kích thước của mũi thì đàn ông cũng vượt trội hơn phụ nữ. Các nhà khoa học của trường Đại học Iowa (Mỹ) cho rằng vì trọng lượng cơ thể của họ lớn cần nhiều oxy hơn, vì vậy hầu hết mũi đàn ông lớn hơn.     

Đàn ông cao hơn phụ nữ trung bình khoảng 15cm và tình trạng này là phổ biến ở khắp thế giới. Các nhà khoa học Phần lan cho rằng nguyên nhân có sự khác biệt về chiều cao giữa đàn ông và phụ nữ nằm trong hoạt động của một gen có chứa trong nhiễm sắc thể X. Gen ITM2A càng phát triển mạnh trong sụn thì cơ hội để con người trở thành cao càng ít đi.

Tác giả của nghiên cứu trên- bác sỹ Tara Tukianen khẳng định rằng cơ thể phụ nữ được ưu đãi bởi khối lượng gen nhiều gấp đôi, chính vì vậy mà phái đẹp của nhân loại đang ngừng phát triển. Thật vậy, ở các lớp tiểu học thì các cậu bé thường thấp hơn các cô bé và tình trạng này tiếp tục cho đến năm các em 13 tuổi. Rồi sau đó bắt đầu một kết quả đáng kinh ngạc: chỉ sau một kỳ nghỉ hè là các cậu bé không chỉ có thể đuổi kịp mà còn cao vượt hơn các cô bạn cùng lớp của mình rồi.

“Nam thực như hổ...”

Trong khi phụ nữ thấy hoàn toàn đủ khi ăn một bữa ăn nhẹ buổi tối với sa-lát thì đàn ông phải bổ sung thêm nhiều chất đạm như thịt, sữa vv...Các nhà khoa học có nghiêng về ý kiến cho rằng sự khác biệt về chiều cao có thể là “do sự khác biệt dinh dưỡng”. Trong suốt nhiều thế kỷ, người đàn ông đều vượt trội hơn phụ nữ trong vấn đề dinh dưỡng và điều đó có ảnh hưởng đến việc hình thành chiều cao.

Nếu không đủ dinh dưỡng sẽ tạo nên cơ chế bảo vệ: cơ thể sẽ tiết kiệm năng lượng để  ngăn chặn sự tăng trưởng và hướng những nguồn lực sẵn có cho sự phát triển các cơ quan quan trọng như não bộ. Trên thực tế thì ngay từ nhỏ bé trai vẫn được cho ăn uống nhiều hơn. Theo số liệu của Liên hợp quốc thì ngày nay trên thế giới số phụ nữ bị suy dinh dưỡng nhiều gấp 2 lần so với đàn ông.

Sự chọn lọc tự nhiên

Các nhà khoa học Hà-lan ở đại học Groningen cho rằng sự khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ về chức năng sinh sản. Đối với nghiên cứu ở quy mô lớn với sự tham gia của 10 000 sinh viên Mỹ đã tốt nghiệp được lựa chọn trong số những người cùng dòng máu là anh em trai và chị em gái. Kết quả là những phụ nữ thấp trong tương lai sẽ có nhiều con hơn, trong khi đó thì những anh em trai thấp của họ lại không thành công được như vậy.

Ngược lại, ở những phụ nữ cao sinh ra ít con hơn trong khi những người anh em trai cao lớn của họ lại có nhiều con hơn. Các nhà khoa học cho rằng để có nhiều con thì phụ nữ chỉ cần nhỏ bé, còn đàn ông thì cao lớn.

Đàn ông cao lớn hơn phụ nữ
Đàn ông cao lớn hơn phụ nữ

Các bác sỹ người Anh đã chú ý đến một quy luật khác. Trong cơ thể đàn ông có 10% hormone testosteron, nó có vai trò tích cực trong việc hình thành trọng lượng cơ bắp. Trong cơ thể phụ nữ sản xuất men sinh ra mỡ nội tạng và nó nhẹ hơn các cơ bắp. Do đó, cơ thể của đàn ông cao hơn và nặng hơn so với phụ nữ. Việc tích lũy chất béo lại rất cần thiết cho phụ nữ đối với “những trường hợp khẩn cấp” như khi mang thai và sinh con cũng như việc cho con bú sau này.

Nhà tâm lý học về tiến hóa Gert Stalp tin rằng nguyên nhân những khác biệt về kích thước giữa đàn ông và phụ nữ đã được sắp đặt từ hàng thế kỷ. Trong nhiều thế kỷ người đàn ông theo bản năng thường tìm cho mình một người phụ nữ tầm vóc nhỏ hơn, đồng thời người phụ nữ muốn bên cạnh mình là một người đàn ông cao hơn vài cm.

Nhà khoa học Gret cho rằng sự lựa chọn này có thể do hai nguyên nhân. Thứ nhất- về mặt sinh học: người đàn ông càng cao lớn bao nhiêu thì càng làm cho con cái cao hơn bấy nhiêu. Thứ hai- về mặt văn hóa xã hội: người đàn ông càng mạnh mẽ thì càng can đảm hơn, trông anh ta càng đáng tin cậy, người bạn đời càng cảm thấy anh ta là người dễ chịu hơn, nhưng nếu người phụ nữ quá cao thì chắc hẳn là một ngoại lệ, là sự “phá vỡ chuẩn mực văn hóa”.

Thống kê của các nhà khoa học đã khẳng định một cách rõ ràng về sự “lựa chọn tiềm thức”: trong đa số áp đảo thì các cặp vợ chồng người Anh (90%) đàn ông cao lớn hơn phụ nữ và chỉ có 3,5% trường hợp đàn ông và phụ nữ có cùng chiều cao, còn 4% cặp đôi có phụ nữ cao và đàn ông thấp.

Vì sao đàn ông giảm thọ hơn phụ nữ

Vào năm 2002, có 6 nước trong đó đàn ông sống lâu hơn phụ nữ. Năm 2015 thì không còn quốc gia nào có tình trạng như thế nữa. Vậy thử tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra với việc giảm thọ ở đàn ông?

Nguy cơ bệnh tim mạch ở đàn ông: Theo thông báo của Hội nghiên cứu bệnh tim mạch ở Mỹ thì đàn ông chết vì các bệnh tim mạch nhiều hơn 1,5% so với phụ nữ. Nếu phụ nữ rơi vào nhóm nguy cơ này ở độ tuổi khoảng 55 thì đàn ông có nguy cơ suốt cuộc đời. Các chuyên gia nói rằng đàn ông có nhiều khả năng mắc bệnh tim bởi họ hút thuốc, sử dụng rượu và ăn chất béo nhiều hơn.

Dư thừa testosteron:  Testosteron là hormone có ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, trọng lượng cơ và hành vi của đàn ông. Nhà nghiên cứu ở Harvard, tiến sỹ Carl Pallas vào tháng 2/2014 chứng minh rằng việc dư thừa testosteron trong máu làm tăng mức cholesteron xấu LDL. Lipoprotein (LDL) thúc đẩy sự hình thành các mảng bám cholesteron làm thu hẹp động mạch. Sau một  thời gian các mảng bám có thể làm tắc nghẽn động mạch hoàn toàn, từ đó làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Ít đi khám bệnh:  Theo thống kê của Cơ quan nghiên cứu y tế, đàn ông đến bác sỹ khám ít hơn phụ nữ 24%. Quỹ John Kaiser Foundation khẳng định rằng trong năm 2012 có 28% đàn ông không có bảo hiểm y tế. Trong cuốn sách của Mariana Legato: “Vì sao đàn ông là người chết trước: làm sao để tăng tuổi thọ” ông nhận định rằng đàn ông thường phủ nhận bệnh tật và cố ý không nhận ra những triệu chứng của bệnh để khỏi phải đến bác sỹ.

Tỷ lệ trẻ sơ sinh trai tử vong lớn hơn: Các chuyên gia UNICEF đã đưa ra một loạt báo cáo về tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh. Giáo sư Joy Lawn, tiến sỹ y học trường Y khoa London trong nghiên cứu của mình đã đi đến kết luận rằng sự phát triển của các cậu bé trong bào thai xảy ra chậm hơn. Vì thế mà khoảng 14% bé trai bị sinh non. Vào thời điểm ra đời thì phổi của đứa trẻ chưa kịp hoàn thiện và có thể phát sinh chứng RDS (hội chứng suy hô hấp do phổi không được nở rộng khi trẻ phát ra tiếng khóc đầu tiên).

Thói quen ăn uống: Theo số liệu khảo sát của Viện Gallup, đàn ông tiêu thụ thức ăn nhanh nhiều gấp 2 lần so với phụ nữ. Nhà dinh dưỡng học Cindy John Schuma đi đến kết luận rằng đàn ông thích đồ ăn nhanh vì những lý do: nhanh, ngon và tiện lợi. Tuy nhiên, một lượng lớn các chất béo, muối và các phụ gia làm cho đồ ăn này có hại cho tim và mạch máu.../.

Đọc thêm