Những đám cưới cổ tích của những người 'cùng dấu'

(PLO) -Trước cả khi Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 bỏ quy định “cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính” thì nhiều cặp đôi đồng tính đã không còn ngần ngại che giấu con người thật của mình, đứng ra tổ chức lễ cưới công khai và không kém phần lãng mạn. 
Những đám cưới cổ tích của những người 'cùng dấu'

Từ Việt Nam… 

Nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn được biết đến với những thiết kế tinh tế được nhiều sao Việt lựa chọn khi đi sự kiện, anh là người sở hữu thương hiệu thời trang riêng. Được biết, bạn trai anh tên là Sơn Đoàn (SN 1980), làm việc trong lĩnh vực IT, cũng đang sinh sống tại TP HCM. Năm 2015, hai người chụp ảnh cưới hết sức lãng mạn ở Nha Trang. Đám cưới của hai người được sự đồng thuận của gia đình và bạn bè. 

Việc kết hôn của cặp đôi đồng giới hiện nay đã trở nên dễ dàng, chứ trước thời điểm Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 được ban hành thì đây là việc pháp luật không cho phép. Còn nhớ, đám cưới đồng tính đầu tiên được biết tới ở Việt Nam được tổ chức vào ngày 7/4/1997 tại TP.HCM giữa hai người nam. Tiệc cưới diễn ra ở một khách sạn với 100 khách mời đã khiến nhiều người tò mò, hiếu kỳ.

Cuối năm 2010, cư dân mạng lại một phen sững sờ, thậm chí bị sốc khi chứng kiến đoạn clip dài 10 phút ghi lại lễ kết hôn của một cặp đôi đồng tính nữ thuộc thế hệ 9X. Chú rể với tên thường gọi là Quang Minh trông khá ngầu với mái tóc nhuộm đỏ cắt ngắn cùng cô dâu là Thùy Linh xinh đẹp, nữ tính. Ở thời điểm đám cưới diễn ra, cả hai đang là sinh viên một trường đại học tại Hà Nội.

Ảnh cưới của nhà thiết kế tại Nha Trang
Ảnh cưới của nhà thiết kế tại Nha Trang

Từ đó đến nay, công chúng chứng kiến thêm những đám cưới đồng giới có phần công khai hơn và có sự ủng hộ của gia đình hai bên. Ngày 4/6/2011, hai chàng trai trẻ, mặc bộ vest rất lịch sự và giống nhau đã cùng nâng ly chúc mừng hôn lễ của mình tại một nhà hàng cực kỳ sang trọng. Cặp đôi này có nick name Facebook là Pin Okio và Nel Fi sinh sống tại Sài Gòn. Họ chia sẻ, đám cưới là kết quả của một quá trình tìm hiểu nghiêm túc, suy nghĩ chín chắn. 

Trưa 16/5/2012, đám cưới của đôi “uyên ương” Trương Văn Hên (cô dâu) và Nguyễn Hoàng Bảo Quốc (chú rể) diễn ra hoành tráng trên đường Phương Thành, phường Bình San thị xã Hà Tiên (Kiên Giang) khiến cả đoạn đường tắc nghẽn vì nhiều người hiếu kỳ đỗ lại xem. Lễ cưới được tổ chức theo nghi thức truyền thống với sự chứng kiến của hai họ, “nhà gái” có đủ cha mẹ góp mặt, còn “nhà trai” chỉ có mẹ Quốc Bảo.

Ngày 16/6/2014, đám cưới của một cặp đồng tính nữ tại Trà Vinh đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người dân địa phương. “Cô dâu, chú rể” là 2 cô gái có tên Nữ Tôn và Bi Nguyễn, đều sinh năm 1990 đã quyết định tổ chức đám cưới và chuyển về sống cùng nhau sau một thời gian tìm hiểu.

Mặc dù vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía gia đình nhưng 2 cô gái vẫn kiên quyết gắn bó với nhau. Trên trang Facebook cá nhân, cặp đôi thường xuyên đăng tải những bức ảnh tình cảm đời thường.

… Ra thế giới

Khi ngôi sao truyền hình Mỹ Neil Patrick Harris tuyên bố đã kết hôn với người bạn tình 10 năm qua của mình – David Burtka tại Italia ngày 8/9/2014, thông tin này đã làm nổ tung Twitter. Tuyên bố của Harris: “we put the 'n' and 'd' in husband” đã nhận được gần 30.000 lượt retweet và gần 60.000 lượt thích chỉ trong vài giờ. 

Tương tự, tại Trung Quốc, vào ngày 6/9/2014, lễ cưới của một nhà ngoại giao người Anh và bạn trai người Mỹ của ông tại Bắc Kinh đã gây chấn động trên truyền thông xã hội. Đây không phải là một đám cưới nổi tiếng nhưng lại là tin tức cực “hot” bởi Trung Quốc cấm hôn nhân đồng tính.

Tuy nhiên, Tổng Lãnh sự tại Lãnh sự quán Anh tại Thượng Hải, Brian Davidson và bạn trai ông, Scott Chang – một công dân Mỹ vẫn kết hôn với nhau bởi việc này xảy ra tại nơi cư trú của Đại sứ Anh Sebastian Wood – vùng lãnh thổ mà Anh có chủ quyền. 

Chuyện tình đồng tính của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cũng xôn xao không kém. Năm 2004, Ted Osius gặp Clayton Bond tại một sự kiện dành cho các thành viên đồng tính trong các cơ quan ngoại giao. Hai năm sau, họ tổ chức hôn lễ ở Vancouver (Canada).

Cặp đôi đồng tính nữ Trà Vinh
Cặp đôi đồng tính nữ Trà Vinh

Có lẽ hiếm vị Đại sứ nào gây được sự chú ý như Ted khi đặt chân tới Việt Nam bởi câu chuyện đặc biệt của cá nhân ông, vị đại sứ đồng tính công khai đầu tiên của Mỹ tại khu vực Đông Á. 

Trước nữa, vào tháng 8/2012, lần đầu tiên tại Đài Loan, một cặp đôi đồng tính quyết định tổ chức lễ thành hôn theo nghi thức Phật giáo. Vượt qua kỳ thị xã hội, Huang Mei Yu và Yu Ya Ting đã trao nhẫn cưới cho nhau trước sự chứng kiến của 300 tăng ni, phật tử cùng hàng ngàn người quan tâm. Đám cưới này được dư luận coi là một bước đột phá, thậm chí là tiền đề để Tổng thống Đài Loan thực hiện lời hứa của ông.

Một đám cưới đồng tính nam cũng khiến dư luận Thái Lan bàn tán không ngớt khi mà mỹ nam Prasert Akra (SN 1988) tổ chức đám cưới với người tình hơn anh đến 27 tuổi. Năm 2011, Prasert Akra bắt đầu làm quen qua mạng một người đàn ông gấp đôi tuổi anh là Enno Konect, quốc tịch Đức.

Tháng 4/2013, Prasert và Enno đã quyết định về Đức để tổ chức đám cưới và đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, cả 2 lại quay trở về Chanthaburi, Thái Lan - quê hương của Prasert để tổ chức đám cưới lần 2 của mình vào năm 2014 với sự hiện diện của hai bên gia đình. 

Cái kết và cũng là mở đầu đầy ngọt ngào của các cặp đôi này lại một lần nữa chứng minh cho sức sống mãnh liệt của tình yêu. Nó được mệnh danh không chỉ là tình yêu không biên giới, mà còn là tình yêu không có khoảng cách tuổi tác, không khác biệt màu da, tập quán và nhất là giới tính.

Đọc thêm