Những kiêng kỵ khi chơi đào, mai, quất

(PLO) - Đào, mai, quất là những loại cây thường được chưng trong nhà ngày Tết, tuy nhiên việc chưng đào, mai, quất cũng có những cấm kỵ riêng về mặt phong thủy.
Những kiêng kỵ khi chơi đào, mai, quất
Chơi đào, mai, quất cũng phải hợp phong thủy

Chuyên gia phong thủy – TS.Lê Xuân Phương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển doanh nhân và doanh nghiệp Đông Nam Á, Hội khoa học Đông Nam Á Việt Nam cho rằng, chơi cây trong nhà là kỵ. TS.Phương giải thích, dân ta có câu “thi giã mục ca”, tức là con người muốn thành công thì ra giữa trời đất ca hát, chứ mùa xuân không ai ở trong nhà.

Chính vì thế, cây cảnh nên để ở ngoài cửa ra vào, để nó trở thành ngoại thất thì mới tốt. 

Người ta hay nói “quất mai chặt đầu”, chơi quất thì ma quỷ chạy hết, không đến nhà mình nữa, cây đào cũng thế. Ở miền Nam, họ thích chơi mai vàng vì theo quan niệm của người phương Nam, màu vàng thể hiện sự may mắn” – ông Phương chia sẻ.

Theo ông Phương, để chơi Tết theo đúng phong thủy, ngoài quất, mai, đào, người dân không nên chọn các loại cây khác, trừ khi đó là hoa cắm.

Còn theo ông Phạm Linh – người thường xuyên tư vấn về các môn học thuật và nghiên cứu vận mệnh cá nhân, tập thể nhận xét, đào, mai, quất hay cành lộc bài trí cho ngày Tết phải phù hợp với tuổi, tùy theo năm.

Với năm Bính Thân 2016, những tuổi nên chọn cành lộc chơi Tết đó là: Tuổi mệnh chủ ngũ hành mộc mệnh.

 

Trong khi đó, những tuổi mệnh chủ ngũ hành hỏa mệnh lại kỵ nếu chơi cành lộc, vì năm Bính Thân ngũ hành thuộc hỏa, vận hội thời xung khắc, dẫn đến khắc khẩu, thị phi, nhiều tai tiếng.

Đối với những tuổi mệnh chủ ngũ hành thổ mệnh nên chọn tranh chữ hoặc tỳ hưu. Nếu chưng cành lộc thì nên đặt ngoài cửa. Ngoài ra, để cho phù hợp với không khí Tết có thể chọn cây cảnh to đặt hai bên cửa ra vào.

Còn những ai có mệnh chủ ngũ hành kim mệnh thì do mệnh nhược làm cho sức khỏe yếu kém nên lấy thổ ngũ hành bổ trợ. Vì vậy, màu sắc nên chọn màu vàng, kỵ màu trắng, đen. Những người này ngày Tết nên chưng cành lộc xanh lá nhiều quả ít hoa, mâm ngũ quả nên chọn màu vàng sáng bóng.

Đối với người mệnh chủ ngũ hành thủy mệnh thì năm nay hội các yếu tố vô hại đối với vận khí cho nên có thể tùy theo điều kiện mà lựa chọn đồ trang trí cho gia đình.

Đào, quất – biểu tượng cho sự đổi mới, phát triển, cát tường

Đào và quất là hai loại cây phổ biến nhất ở miền Bắc, được nhiều người dân yêu thích và trưng bày trong dịp Tết. Tuy nhiên, về lý do và ý nghĩa của việc bày đào, quất trong nhà dịp Tết không phải ai cũng biết.

Theo Đại đức Thích Thanh Thắng, Ủy viên Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì thực tế, đào cũng như mai là loài hoa nở vào mùa xuân, được người Việt yêu quý từ lâu, được nhắc đến nhiều trong văn chương nghệ thuật.

Mai vàng nở rộ tượng trưng cho sự sung túc ấm áp, đào với sắc đỏ thắm tượng trưng cho sự may mắn, đầy đủ. Còn quýt hay quất mang ý nghĩa cát tường, cũng thường được chọn để tô điểm trong những ngày xuân.

 

Ông Nguyễn Văn Dương, một nhà nghiên cứu phong thủy ở Hải Phòng cho hay, cây đào được xem là tinh hoa của ngũ hành, theo phong thủy cây này có thể trị bách quỷ nên khi đón năm mới ta thường thấy các gia đình hay trồng đào trước cửa nhà.

Hoa đào còn là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ.

Còn cây quất thường được người dân lựa chọn để trang trí vào dịp Tết cũng bởi theo âm Hán Việt thì âm của từ “quất” gần giống âm của từ “cát”. Cây quất có lá xanh tốt, sai quả, quả vàng đều thể hiện sự trù phú, hứa hẹn một năm mới được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức sống.

Ngoài ra, cành quất trĩu quả trong quan niệm dân gian là biểu tượng cho sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên, thể hiện sự sum vầy của nhiều thế hệ trong gia đình./.

Đọc thêm