Những lớp “mặt nạ” của cô con dâu khéo sống

(PLO) - Không phải ai cũng sẵn sàng đối diện với sự thật, sự thật dễ mất lòng, cô đã sớm “ngộ đạo” chân lý này từ khi bước chân về nhà chồng. Thế nên gần như cô chẳng làm mất lòng ai bao giờ. Cô vẫn được sống một cách thoải mái, chỉ cần khéo ăn, khéo nói và khéo diễn một chút.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Ngày thường cô sang chảnh nổi tiếng ở cơ quan, toàn quần áo hàng hiệu, son phấn loại cao cấp. Bao đồng nghiệp nữ phải ghen tỵ với sự biết ăn, biết mặc, biết chơi của cô. Thế nhưng mỗi lần cô về quê thì đố ai nhận ra dấu vết sang chảnh đó. Biết tính bố mẹ chồng khá truyền thống, thích giản dị, cô cũng ăn vận hết sức giản dị. Về tới nhà chồng là chỉ còn quần áo mặc nhà như mọi bà nội trợ khác.

Cô biết tính mẹ chồng xót con trai nên lúc nào cũng cho bà thấy hình ảnh một cô vợ giản dị, biết cân đo, đong đếm. Lần nào đi chợ, cô cũng giảm giá đi 1/3 để mẹ chồng bớt xót xa. Có khi mua cân tôm loại một 300 ngàn/kí, cô chỉ bảo mẹ chồng 180 ngàn/kí để bà vui lòng. Thế là vẫn được ăn ngon mà không bị càm ràm. 
Có lần cô còn nghe lén được mẹ chồng buôn chuyện với bà hàng xóm có cô con dâu tiêu hoang: “Con dâu nhà tôi nó giản dị lắm, lần nào về quê cũng thấy nó mặc mấy bộ quần áo mua từ năm ngoái. Con dâu tôi đi chợ còn giỏi mặc cả hơn cả mẹ chồng...” Nghe chuyện mà cô cứ bấm bụng cười. Thế là vui cả đôi bên. Hiếm cô con dâu nào dễ làm mẹ chồng hài lòng như cô.
Không chỉ với mẹ chồng mà với chồng cô cũng “hai mặt” ra trò vì cô quan niệm đơn giản đừng có trêu ngươi người khác. Những điều chồng không thích thì cô cố tránh. Ở công sở cô có đong đưa, hững hờ với các đồng nghiệp nam cho vui một chút nhưng trước mặt chồng lúc nào cô cũng rất đoan trang. 
Chắc chồng cô sẽ không hình dung nổi độ siêu quậy của vợ trong những buổi tiệc công ty khi lúc nào trở về nhà cô cũng đúng chuẩn mực. Anh còn chẳng biết cô có thời từng mòn gót ở một số quán bar có tiếng hay thời sinh viên cô từng “cầm đầu” cả nhóm hotgirl nổi loạn. Thậm chí trong một số chuyến công tác, cô từng có những giây phút “ngoài chồng, ngoài vợ” mà chỉ có trời biết, đất biết, cô biết.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet. 

Thực sự chẳng dễ dàng gì để sống “hai mặt”, nhưng cô nghĩ nó cũng là cách khéo léo để mọi người xung quanh dễ chịu hơn. Đó là một cách cô giúp mình được sống đúng với bản thân mà không làm người khác “ngứa mắt”. Thay vì lúc nào cũng thể hiện đúng bản chất của mình, trong vài trường hợp nhạy cảm, cô có thể ẩn sâu một phần đó vào một lớp vỏ bọc trước mặt những người cần thiết. Ai cũng có cái tôi và đòi hỏi đối tác phải chấp nhập mọi thứ xấu xí nhất trong con người mình là chuyện rất mệt mỏi.

Cô có một cô bạn thân mới ly hôn cũng chỉ vì sống quá bản năng. Cô ấy sống thật tới mức làm người khác mất lòng liên tục. Có những chuyện lẽ ra nên nói 70% sự thật thì cô ấy lại không có khả năng kìm chế, lúc nào cũng phải tôn sùng triết lý “nửa cái bánh mỳ vẫn là cái bánh mỳ còn nửa sự thật thì không phải sự thật”. Hậu quả là câu chuyện bắt gặp mẹ chồng ngoại tình đã được cô đưa ra cả một cuộc họp gia đình đầy đủ ban bệ. Ngôi nhà ba thế hệ bỗng chốc tan nát không thể cứu vãn. Hai vợ chồng cô cũng tranh cãi suốt ngày tới mức phải kí vào lá đơn ly hôn.

Sau câu chuyện của bạn thân, cô càng ngẫm thấy triết lý sống “nhiều mặt” của mình là hợp lý. Các mối quan hệ trong cuộc sống quá phức tạp để lúc nào cô cũng chăm chăm đóng vai chính diện, với cô đôi khi cần đóng vai phản diện để “dễ thở" hơn.

Đọc thêm