Những người trẻ mê vẽ Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Gặp nhau ở niềm đam mê hội họa, Hồng Anh và Nam Phương cùng nhóm họa sĩ trẻ trong Cloud Pillow Studio đã thực hiện nhiều cuốn sách được giới trẻ yêu thích. Cuốn sách pop-up đầu tiên về Hà Nội - “Hà Nội nghìn năm ký ức” là một trong những thành công của nhóm bản trẻ này.
Những chuyển động trong sách sinh động, nét vẽ hiện đại, trẻ trung.
Những chuyển động trong sách sinh động, nét vẽ hiện đại, trẻ trung.

Từ niềm đam mê vẽ tranh…

Nguyễn Hồng Anh (29 tuổi, Hà Nội) và Đặng Nam Phương (27 tuổi, Hà Nội) hiện đều là những thành viên của Cloud Pillow Studio, nơi tập hợp một nhóm họa sĩ trẻ có tiếng trong cộng đồng vẽ tranh minh họa, comic (truyện tranh phương Tây),… Thuộc thế hệ 9X, ở Nam Phương và Hồng Anh đều thể hiện sự hiện đại, trẻ trung và mang hơi thở đó vào trong chính mỗi sản phẩm của mình. 

Chung niềm đam mê vẽ truyện tranh và nhận thấy tại Việt Nam khá hiếm môi trường để đào tạo lĩnh vực này, nhóm bạn trẻ quyết định lập nên studio như một môi trường làm việc chung. Với tinh thần thoải mái cùng chia sẻ công việc với nhau, nhóm họa sĩ trẻ đã duy trì Cloud Pillow Studio phát triển như hiện tại.

Cả Hồng Anh và Nam Phương đều là những người đồng hành ngay từ những ngày đầu thành lập. Công việc chính của nhóm họa sĩ là vẽ game, vẽ bìa sách, minh họa truyện tranh. Họ đã kết hợp làm việc với nhiều NXB tại Việt Nam như NXB Kim Đồng, Đinh Tỵ và nhiều NXB nước ngoài khác.

Dù đều là người còn rất trẻ nhưng những sản phẩm của nhóm họa sĩ này đã nhiều lần tạo được tiếng vang trên các mạng xã hội. Những bức vẽ minh họa nổi bật như: “Cảm ơn các chiến sĩ áo trắng” hay tranh minh họa cuốn “Chuyện kể về mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc” được rất nhiều bạn trẻ đón nhận.

Một điều dễ nhận thấy là nét vẽ của những họa sĩ trẻ này thường rất đa dạng, nhiều màu sắc, có khi rất tinh nghịch, dễ thương, có lúc lại rất nhẹ nhàng, mềm mại. Không bó buộc bản thân vào bất cứ phong cách nào. Hồng Anh cho hay, đối với mỗi cuốn sách, mỗi tựa sách đều sẽ có nét vẽ khác nhau, họa sĩ sẽ tự linh hoạt để phù hợp với nội dung đó.

Dù chỉ mới thành lập từ năm 2013, Cloud Pillow Studio đã trở thành cái tên khá có tiếng trong cộng đồng vẽ tranh minh họa. Một điều bất ngờ là nhiều thành viên trong CLB vốn không phải là những họa sĩ được đào tạo bài bản qua trường lớp chuyên nghiệp. Khởi đầu là đam mê rồi cũng từ đam mê đó mà gặp được nhau, có cơ hội làm việc cùng nhau, nhóm họa sĩ trẻ 9x này dần dần phát triển studio của riêng mình và mở ra nhiều cơ hội đối cho những bạn trẻ yêu thích vẽ tranh minh họa cùng phát triển.  

Nam Phương (phải) và Hồng Anh (trái) là những người trẻ gặp nhau ở niềm đam mê vẽ tranh minh họa.
Nam Phương (phải) và Hồng Anh (trái) là những người trẻ gặp nhau ở niềm đam mê vẽ tranh minh họa. 

Đến dự án pop-up đầu tiên

Đam mê vẽ hoạt họa, mỗi họa sĩ trẻ trong nhóm lại ấp ủ cho mình một dự án riêng. Bắt gặp nhau ở tình yêu Hà Nội, nhóm họa sĩ đã cùng nhau thực hiện một dự án sách ý nghĩa về Thủ đô. Cuốn sách pop-up “Hà Nội nghìn năm ký ức” là sản phẩm tâm huyết của nhóm họa sĩ trẻ yêu Hà Nội. Đây là cuốn sách pop-up đầu tiên về Hà Nội mà nhóm họa sĩ này thực hiện.

Hồ Gươm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám hay phố cổ Hà Nội... là 3 trong số 11 danh thắng của thủ đô Hà Nội xuất hiện trong cuốn sách pop-up “Hà Nội ngàn năm kí ức”. Không chỉ cung cấp thông tin, cuốn sách này còn là một sản phẩm sách dựng hình 3D với thiết kế đặc biệt, mang tới cho độc giả những trải nghiệm hình ảnh mới mẻ, độc đáo, ấn tượng. Sách hướng tới độc giả nhỏ tuổi trong nước và bạn bè quốc tế nhằm tăng trải nghiệm và cảm nhận về Hà Nội, thêm hiểu, thêm yêu cảnh sắc, con người nơi đây.

Một điều đặc biệt ở cuốn sách này là những nét vẽ trong sách vừa có sự tinh nghịch, trẻ trung lại vừa mang màu sắc cổ kính vốn có của Hà Nội. Qua con mắt của những họa sĩ trẻ, Hà Nội hiện lên vừa cổ kính, trầm mặc nhưng cũng rất hiện đại, tươi vui.

Là những người con của phố cổ Hà Nội, Hồng Anh cho biết muốn tái hiện lại những gì thân thương nhất của Thủ đô. Với họ, một Hà Nội quen thuộc, gần gũi giúp độc giả tự thấy bản thân mình trong đó sẽ tốt hơn là những gì quá mới mẻ, xa lạ. 

Thế nhưng để bắt đầu với một thể loại sách khá hiếm ở Việt Nam, nhóm họa sĩ trẻ này đã gặp không ít khó khăn. Pop-up là dạng sách 3D với các chuyển động nổi hẳn lên bề mặt trang giấy, vì vậy đòi hỏi người họa sĩ phải có tư duy hình ảnh tốt, khéo léo lồng ghép các chuyển động, hình nổi sao cho hợp lý.

Những sản phẩm mà nhóm họa sĩ trẻ đã thực hiện.
 Những sản phẩm mà nhóm họa sĩ trẻ đã thực hiện.

Điều khiến những họa sĩ trẻ này khá khó khăn ở những bước đầu tiên với dự án đó là nguồn tài liệu về thể loại này ở Việt Nam tương đối ít. Hồng Anh chia sẻ: “Sách pop-up là dạng khá phổ biến ở nước ngoài nhưng ở Việt Nam còn khá là mới mẻ, vì vậy cũng không có nhiều tài liệu để bọn mình nghiên cứu. Nhóm họa sĩ đã dành nhiều thời gian để tìm đọc những nguồn tài liệu nước ngoài và tìm hiểu thêm những cuốn pop-up kinh điển trên thế giới để hiểu rõ hơn về dự án mà nhóm đang thực hiện”.

Không chỉ về nguồn tài liệu tham khảo mà kể cả chất liệu để thực hiện loại sách này cũng không phải là dễ tìm ở Việt Nam. Nam Phương cho biết, nhóm họa sĩ đã đến rất nhiều NXB để tìm được loại giấy phù hợp, tuy nhiên đều chưa đạt được mong muốn vì giấy ở nước ta thường mỏng hơn và không đủ độ dai trong khi dạng sách này lại có nhiều chuyển động nên yêu cầu về độ bền của giấy là rất cao.

Sau nhiều khó khăn, nhóm cũng đã tìm được loại giấy thích hợp nhất cho cuốn sách, đủ độ dày và độ dai cần thiết. Hồng Anh cũng chia sẻ thêm, các thành viên đã đi đến những danh thắng, địa điểm quen thuộc ở Hà Nội để quan sát và chụp ảnh rất kỹ càng. Bước đầu dù có nhiều khó khăn khi thực hiện, nhóm họa sĩ trẻ vẫn quyết tâm thực hiện trọn vẹn nhất sản phẩm này và gửi đến những người yêu Hà Nội như một món quà ý nghĩa.

Với riêng những dự án về Hà Nội, Hồng Anh và Nam Phương đều bày tỏ sự hào hứng. Khi nhận những phản hồi tích cực của độc giả, nhóm họa sĩ cũng có những kỳ vọng riêng. Nếu dự án thành công, nhóm họa sĩ trẻ sẽ tiếp tục làm thêm những cuốn sách khác về Hà Nội, rộng hơn là về văn hóa, con người ở những địa phương khác trên đất nước Việt Nam. 

Những bản vẽ về Hà Nội cứ thế mà ra đời. Với họ, đó không chỉ là đam mê đơn thuần, đó còn là cách họ thể hiện tình yêu với mảnh đất Hà Thành, với nơi họ sinh ra và lớn lên. Những dự án như vậy một phần vừa giúp nhóm họa sĩ trẻ có một công việc ổn định, tạo ra thu nhập tốt, một phần để thỏa mãn đam mê, sở thích của họ.

Cuốn sách pop-up đầu tiên về Hà Nội, cũng là dự án sách pop-up đầu tiên nhóm họa sĩ trẻ thực hiện.
 Cuốn sách pop-up đầu tiên về Hà Nội, cũng là dự án sách pop-up đầu tiên nhóm họa sĩ trẻ thực hiện.

8 năm hoạt động, những họa sĩ trẻ đã gặt hái cho mình những thành công nhất định. Hồng Anh với nghệ danh Noh-a là một trong những gương mặt họa sĩ trẻ nổi bật được giới thiệu trên website Girlsclub.Asia. Cô cũng đã từng nhận được huy hiệu Gold star tại cuộc thi thiết kế bìa sách TheBookDesigner.com’s March e-Book Cover Design Awards tổ chức vào năm 2018.

Dù gặt hái kha khá thành công nhưng những bạn trẻ này đều thể hiện sự khiêm tốn đối với mỗi sản phẩm mình làm ra. Với họ, cảm nhận của người xem mới là điều quan trọng nhất. Nam Phương chia sẻ: “Làm ra cuốn sách nào bọn mình cũng đều hy vọng mọi người yêu thích nó trước tiên. Với mỗi sản phẩm mình ra bản thân chúng mình đều có sự so sánh với những sản phẩm đi trước cả trong và ngoài nước để biết sản phẩm của mình đang đứng ở vị trí nào”.

Đối với người họa sĩ, niềm cảm hứng mà mỗi sản phẩm mang lại sau quá trình vẽ là động lực thúc đẩy họ tiếp tục thực hiện những dự án tiếp theo. Hình ảnh về Hà Nội đã khơi gợi trong họ nhiều ý tưởng mới. Trong tương lai gần, nhóm họa sĩ sẽ tiếp tục thực hiện dự án sách về riêng phố cổ Hà Nội. 

Sắp tới, nhóm họa sĩ trẻ vẫn sẽ tiếp tục kết hợp cùng các NXB trong và ngoài nước để thực hiện các dự án truyện tranh, tranh minh họa. Mang tâm huyết của mình lan tỏa tới cộng đồng, Hồng Anh cho biết, cô và nhóm họa sĩ có dự định sẽ mở các lớp dạy vẽ minh họa cơ bản cho những có niềm đam mê với môn hội họa này.

Đọc thêm