Những nơi đàn ông tìm vợ như chạy đua vũ trang

(PLO) - Tại Trung Quốc và Ấn Độ, chênh lệch giữa nam và nữ là 70 triệu người. Nhiều nam giới độ tuổi 20, 30 nước này đã tuyệt vọng tìm vợ.

Ở Trung Quốc, nam giới hơn nữ giới 34 triệu người - tương đương dân số Malaysia. Chính sách một con nhiều thập kỷ qua khiến nhiều người dân nước này lựa chọn sinh con trai. Tương tự, Ấn Độ đang thừa 37 triệu đàn ông, một phần lý do là công nghệ cho phép lựa chọn giới tính cho con phát triển trong 30 năm qua. Sự mất cân bằng này được xem chưa từng có trong lịch sử loài người.

Quá nhiều nam giới đang tới tuổi lập gia đình gây hậu quả sâu rộng. Ngoài nạn dịch cô đơn, sự mất cân bằng giới tính còn bóp méo thị trường lao động, kéo theo tội phạm bạo lực, buôn người hay mại dâm gia tăng. Tờ Washington Post đánh giá, chênh lệch nam nữ còn gây hậu quả tới các nước láng giềng, thậm chí vươn xa tới cả những nền kinh tế Âu Mỹ.

Anh Li Weibin chưa bao giờ có bạn gái.

Anh Li Weibin chưa bao giờ có bạn gái.

Anh Li Weibin, 30 tuổi, chưa bao giờ có bạn gái. Anh đang sống chung phòng ký túc xá với 5 người đàn ông khác tại thành phố Đông Quản (tỉnh Quảng Đông). "Tôi muốn tìm bạn gái nhưng tôi không có tiền hay cơ hội để gặp họ. Phụ nữ có tiêu chuẩn rất cao, họ muốn nhà, xe. Họ không muốn nói chuyện với tôi", anh nói.

Đông Quản là nơi có tỷ lệ giới là 118 nam/ 100 nữ. Đến nay anh Li gần như đã từ bỏ hy vọng kiếm vợ. Rảnh là anh chơi điện tử hoặc cùng đồng nghiệp đi hát karaoke và massage chân. "Cuộc đời thật chán nản và cô đơn", anh nói. 

Vấn đề không phải là anh Li nghèo, mà đơn giản là vì Trung Quốc thừa đàn ông. 

Ở Ấn Độ, những người đàn ông không tìm được cô dâu còn gây áp lực lên gia đình. Nhiều mẹ già vẫn phải nai lưng nấu ăn, dọn dẹp cho những cậu con trai đã lớn. Bà Om Pati - vợ một nông dân thuộc bang Haryana, làm việc quần quật từ khi mặt trời vừa ló đến tận nửa đêm để chăm sóc cho 7 con trai tuổi từ 22 đến 38. Người mẹ 60 tuổi tự an ủi bản thân sẽ có con dâu để trò chuyện, chia sẻ việc bếp núc và có cháu nội để bế bồng.

Ngày còn trẻ bà đã mong mình sẽ sinh ra một cô con gái có đôi mắt xinh đẹp, nhưng mọi người hân hoan chúc mừng khi bà sinh con trai. Người Ấn Độ có một lời chúc phúc trong tiếng Phạn dành cho các bà mẹ là "chúc có 100 đứa con trai". Bà Om sinh 7 đứa, mà những năm qua cảm tưởng mình có đến 100 đứa con trai vậy. Các con bà ở hiện tại chưa tìm được một mối nào.

Bà Om 60 tuổi vẫn phải còng lưng phục vụ 7 người con trai và chồng.

Bà Om 60 tuổi vẫn phải còng lưng phục vụ 7 người con trai và chồng.

Ở Trung Quốc và cả Ấn Độ, một ngôi nhà, một khoản tiết kiệm, công việc tốt là vật hộ thân để lấy được vợ. Ông  Shang Jin Wei, nhà kinh tế học tại Đại học Columbia (Mỹ) ví việc tìm vợ ở hai nước này giống như "chạy đua vũ trang trên thị trường hẹn hò và hôn nhân".

Sau một lần hứa hôn không thành, anh Suresh Kumar, 35 tuổi, phải đối mặt với một sự thật phũ phàng rằng anh sẽ không bao giờ có vợ, con. Vì ế vợ, anh bị chế nhạo, cô lập, không được tham gia vào những quyết định gia đình trọng đại của gia đình.

"Mọi người nói 'Anh không có vợ con ở nhà để chăm sóc, tại sao phải làm việc chăm chỉ như vậy? Tôi cười bên ngoài nhưng nỗi đau gặm nhấm trái tim tôi", anh buồn nói. 

Anh Suresh cảm thấy nghẹt thở vì ở tuôit 35 không còn tìm được vợ nữa.

Anh Suresh cảm thấy nghẹt thở vì ở tuổi 35 không còn tìm được vợ nữa.

Nhiều nơi Trung Quốc, đàn ông phải đưa một khoản tiền cho nhà gái để được hẹn hò, kết hôn. Nếu như trước kia chỉ mất vài trăm đôla, thì do sự mất cân bằng nghiêm trọng mà giờ đã lên 30.000 đôla. Thanh niên Trung Quốc từ khi mới dậy thì đã ngấm vào đầu một chân lý, thể hiện giá trị tài sản là cách duy nhất để thu hút một cô gái. 

Anh Li Defu, 21 tuổi ra thành phố lớn làm việc từ năm 14 tuổi và dùng tiền kiếm được để cha mẹ ở quê xây một ngôi nhà 10 phòng. "Quanh tôi không có nhiều phụ nữ tầm tuổi kết hôn được, nhưng tôi xây nhà phòng trường hợp tìm được ai đó", anh nói.

Tình trạng mất cân bằng giới tính dẫn tới Trung Quốc "nhập khẩu" cô dâu từ các quốc gia như Campuchia, Việt Nam, Myanmar, Lào hay Triều Tiên. Đáng chú ý thời gian gần đây, các công ty lữ hành Trung Quốc tổ chức nhiều tour đi Nga, Ukraine để đàn ông tìm vợ.

Tại bang Haryana, tỷ lệ tội phạm nhắm vào phụ nữ tăng 127% trong 10 năm qua. Mất cân bằng giới tính ngày càng lớn khiến tệ nạn quấy rối trở nên trầm trọng. Quá nhiều nam giới, thiếu thú vui, không việc làm nên họ thường ra đường quấy rối các phụ nữ trẻ./.

Đọc thêm