Những "pha" sự cố của Vietnam Airlines khiến hành khách thót tim

(PLO) - 10 giờ sáng nay (8/1), chuyến bay VN 162 của Vietnam Airlines từ Đà Nẵng đến Hà Nội gặp sự cố giảm áp lốp đột ngột, sau đó đã hạ cánh an toàn khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài.
Máy bay của VNA liên tiếp gặp sự cố (Ảnh minh họa)
Máy bay của VNA liên tiếp gặp sự cố (Ảnh minh họa)

Đây không phải là lần đầu tiên máy bay của Vietnam Airlines (VNA) gặp sự cố kỹ thuật trên hành trình bay khiến hành khách của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam nhiều phen thót tim.

Liên tiếp chậm chuyến, thay đổi lịch trình khiến hành khách phải chờ hàng giờ đồng hồ cũng làm giảm hình ảnh của VNA rất nhiều trong mắt người bay.

Mới đây nhất, chiều 5/1/2016, VNA thông báo chuyến bay VN18 hành trình từ Paris (Pháp) về Hà Nội ngày 3/1 bị chậm chuyến vì lý do kỹ thuật.

Vào 4 giờ ngày 4/1/2015, chiếc máy bay mang số hiệu VN350 của hãng VNA đang trên đường từ TPHCM đến Fukuoka (Nhật Bản) phải hạ cánh khẩn cấp ở Hong Kong do trục trặc về kỹ thuật. Đây là vụ việc khởi điểm cho sự cố của ngành hàng không Việt Nam năm 2015.

Chiều ngày 4/3, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh xác nhận một chuyến bay của Vietnam Airlines vừa gặp sự cố liên lạc tại sân bay quốc tế Bạch Vân, tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc.

Sáng ngày 7/3/2015, chuyến bay trên mang số hiệu VN1201 của VNA xuất phát từ sân bay Nội Bài lúc 7h30 phút sáng và dự tính đáp xuống sân bay Trà Nóc (Cần Thơ). Tuy nhiên, khi máy bay đã đến gần Cần Thơ, tổ bay phát hiện máy bay bị hỏng 1 trong 2 hệ thống điều áp.

Ngày 26/3/2015, chuyến bay mang số hiệu VNA397 của VNA khi thực hiện hành trình bay Đà Lạt - TP HCM đã bị rơi ốp bảo vệ quạt làm mát phanh tàu bay.
Chiếc ATR 72 của VNA bị rơi lốp năm 2013 (Ảnh: internet)
Chiếc ATR 72 của VNA bị rơi lốp năm 2013 (Ảnh: internet) 

Ngày 6/5/2015, tại sân bay Melbourne (Úc), một máy bay của VNA gặp sự cố động cơ để lại những mảnh vỡ trên đường băng.

Ngày 29/10/2014, khi chuyến bay HVN 1376, máy bay Airbus A321 của VNA khởi hành từ TP HCM đi Huế, sau khi cất cánh tổ lái phát hiện có máy bay cắt ngang độ cao 1.000 feet (304,8m) gây uy hiếp an toàn bay.

Tối 16/12/2014, chuyến bay của VNA mang số hiệu VN1266, xuất phát từ TP HCM đến Vinh khởi hành lúc 17h12 phút, khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật: áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 feet (khoảng 11.000 m) xuống 13.000 feet (khoảng 4.000 m). Tổ bay đã xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2014 có 71 sự cố hàng không đã xảy ra, trong đó 3 sự cố nghiêm trọng, 8 sự cố uy hiếp an toàn cao và 60 sự cố uy hiếp an toàn.
Nếu tính cả các vụ không ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn, tổng các sự cố hàng không trong cả năm 2014 lên đến 311 vụ, tăng 129 vụ so với cả năm 2013.

Trước đó, ngày 21/10/2013, chuyến bay mang số hiệu VN1673 cũng của VNA cất cánh từ Hải Phòng sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng mới phát hiện ra lốp bị rơi.

Máy bay của VNA đã có lần phải hạ cánh bằng bụng xuống sân bay Buôn Ma Thuột do không thể bung càng.
Sự cố xảy ra khi máy bay King Air 200 (9 chỗ ngồi) mang số hiệu VN-B594 của Cty Bay dịch vụ hàng không (VASCO, Cty con của Vietnam Airlines trong chuyến bay chiều 25/11/2013. Đây là hai sự vụ khiến VNA mất điểm năm 2013.

Đọc thêm