Những thi thể mất đầu trong 'thung lũng giấu vàng'

(PLO) - Canada vốn nổi tiếng là đất nước của thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp và hiều vùng núi rừng, thung lũng rộng lớn với cảnh sắc hùng vĩ. Một trong số đó không thể không nói đến Vườn quốc gia Nahanni, tuy nhiên ngoài vẻ đẹp hút hồn nơi này còn được biết đến với cái tên đáng sợ “Thung lũng của những các xác không đầu”. 
Hình ảnh hùng vĩ của Vườn quốc gia Nahanni.
Hình ảnh hùng vĩ của Vườn quốc gia Nahanni.

Bộ lạc biến mất không dấu vết

Vườn quốc gia Nahanni là một phần của núi Mackenzie, ở Dehcho thuộc vùng lãnh thổ Tây Bắc, Canada, cách thủ phủ Yellowknife khoảng 500km về phía tây. Vườn quốc gia này có diện tích tự nhiên 476.520ha, nổi tiếng với những rãnh núi sâu đến 1.000 mét và những thác nước lớn vô cùng kỳ vĩ cùng với hệ thống hang động đá vôi độc đáo.

Thác Virginia là một trong số những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ nhất tại Bắc Mỹ, đổ từ trên đỉnh núi xuống sông sâu 90 mét. Ở giữa thác nước sừng sững một chỏm núi với tên gọi Manson.

Cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với hệ thống núi non, sông hồ... đã mang lại cho Vườn quốc gia Nahanni cảnh sắc hiếm nơi nào có được. Không chỉ có vậy, vườn quốc gia còn có rừng lá dương là nơi cư ngụ của nhiều loài chim, cá và các loài động vật có vú khác. Với những giá trị nổi bật và vẻ đẹp hùng vĩ như vậy, vườn quốc gia Nahanni là một trong số những di sản đầu tiên của Canada được UNESCO đã công nhận đây là kỳ quan thiên nhiên thế giới với những vẻ đẹp tiềm ẩn. 

Nahanni theo ngôn ngữ của người Dene bản xứ sinh sống ở đây hàng ngàn năm trước, có nghĩa là “tinh thần”, nhưng sau đó bộ lạc này đã biến mất một cách bí ẩn đến nay vẫn chưa có lời giải. 

Nền văn hóa Nahanni có từ khoảng 10.000 năm trước, bao gồm nhiều bộ lạc sinh sống. Tương truyền, bộ tộc này sinh ra những chiến binh hung dữ, họ đeo mặt nạ quỷ đáng sợ, mặc áo giáp và sẵn sàng giao tranh. Họ cao lớn hơn những người bình thường và sử dụng vũ khí kỳ lạ chưa ai từng thấy trước đây.

Bộ lạc đáng sợ này cũng là một phần bí ẩn của thung lũng khi những chiến binh Naha sau đó đã biến mất không một chút dấu vết, không ai biết điều gì đã xảy ra với họ. Những đồn đại về Nahanni ngày càng lan rộng, mọi người đều tin rằng đó là vùng đất huyền bí, nơi ở của thế giới thần linh, ma quỷ, linh hồn lang thang khắp nơi.

Đến thế kỷ thứ 18, những người buôn bán lông thú ở châu Âu lần đầu tiên đến thung lũng đã bị ấn tượng bởi vẻ đẹp ngoạn mục hút hồn của nơi này, đồng thời cũng bị thu hút bởi những câu chuyện khó lý giải về vùng đất hoang dã xa xôi này.

Kho báu vàng và những xác chết không đầu

Thung lũng Nahanni thực chất chẳng hề có vàng, nhưng một số thương lái khi đến nơi này lại cho rằng, Nahanni chứa rất nhiều kho báu và họ sẽ trở thành những người giàu có bậc nhất nếu tìm ra chúng. 

Những câu chuyện hoang đường về mạch máu vàng khổng lồ chưa được khai thác nhưng bị giấu đi từ đó được truyền tai nhau lan rộng ra khắp nơi. Một con đường đến Nahanni được vạch ra trên bản đồ tìm kiếm của những kẻ khát vàng. Không chỉ có thương nhân, tầng lớp thấp hơn như thợ mỏ, thợ săn…cũng sẵn sàng nhập cuộc và bất chấp nguy hiểm tìm tới Nahanni. Đến tận đầu những năm 1900, cơn sốt vàng vẫn được nhiều người tin và tìm đến đây thử vận may nhưng cũng từ đó hàng loạt những câu chuyện rùng rợn xảy ra. 

Hai anh em Willie và Frank McLeod mất tích năm 1906.
Hai anh em Willie và Frank McLeod mất tích năm 1906. 

Năm 1906, hai anh em Willie và Frank McLeod đã đến khám phá vùng thung lũng kỳ bí này, nhưng họ đã không bao giờ trở lại sau chuyến đi đó. Hai năm sau khi mất tích, người ta đồn rằng anh em nhà McLeod bị thú dữ tấn công, chết do địa hình hiểm trở, hoặc cả hai đã tìm thấy kho báu vàng khổng lồ trong thung lũng nhưng vì không nói cho ai biết nên đã đến vùng đất khác sinh sống.

Về sau, người chú của hai anh em đã tìm thấy thi thể họ bên cạnh lều trại ở trong rừng. Xác chết vẫn ở trong túi ngủ, tuy nhiên, cả hai đều đã mất đầu. Đây là một câu chuyện đáng sợ khiến ai cũng tin rằng Nahanni bị nguyền rủa.

Câu chuyện tiếp theo xảy ra vào năm 1917, một nhà thám hiểm người Thụy Sĩ tên là Martin Jorgenson đã tìm đường đến Nahanni để tìm kiếm vàng. Ban đầu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, nhà thám hiểm tìm được đường vào thung lũng và bắt đầu đào bới tìm kiếm vàng. Nhưng vàng không thấy đâu, mà ngay sau đó Jorgenson lại đào lên được một bộ xương người không có đầu, tìm kiếm khắp nơi cũng không thấy dấu vết của hộp sọ.  

Năm 1921, Thung lũng Bezgolov thuộc Nahanni là nơi tìm thấy thi thể của của người đàn ông tên John O'Brien. Vào mùa hè năm 1932, trong thung lũng tìm thấy xác chết của Phil Powers. Năm 1940, thợ săn Homberg biến mất không dấu vết. Năm 1945, một thợ mỏ ở Ontario đã được tìm thấy một xác chết nhưng cũng không có đầu. Năm 1949, sĩ quan cảnh sát Shebach trở thành nạn nhân của “vùng đất chết chóc” này. 

Những cái chết bí ẩn, những xác người mất đầu không dấu vết càng khiến vùng đất chết chóc này trở nên đáng sợ. Một số người lạc vào thung lũng may mắn trở ra được nói rằng, không có thứ gì có thể ăn được trong đó và nó như một mê cung khổng lồ không tài nào tìm được lối ra. Họ đồn đoán ra nhiều câu chuyện khác nhau, rằng có một bộ lạc hoang dã từ xa xưa vẫn còn tồn tại đến tận bây giờ. Họ giết tất cả và chặt đầu những người xâm phạm lãnh thổ của họ khi đi tìm vàng. Hay nói rằng từng nhìn thấy đèn của người ngoài hành tinh UFO và những vệt sáng kỳ lạ trên bầu trời. Thậm chí còn có cả tin đồn về một quần thể thú dữ ăn thịt người. 

Một năm, 44 người “biến mất”

Nhiều nhà thám hiểm không tin vào những câu chuyện hoang đường ở thung lũng Nahanni nên đã tìm để đây nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu đầu tiên đến đây năm 1962, dưới sự dẫn dắt của Giáo sư Blake Mackenzie. Thật không may, cả những người tham gia cuộc thám hiểm không bao giờ quay trở lại và cho đến nay không rõ nguyên nhân mất tích.

Năm 1965, một đoàn thám hiểm của hai người Thụy Điển và một người Đức cũng biến mất không dấu vết ở Nahanni. Sau đó, một đội 6 người khác được cử đi tìm kiếm, nhưng người mất tích không tìm thấy, thậm 2 người trong đội tìm kiếm cũng biến mất một cách lạ lùng. Người ta thống kê chỉ riêng trong năm 1969, có khoảng 44 người đã biến mất trong thung lũng. 

Vào năm 1978, đoàn thám hiểm của nhà nghiên cứu những hiện tượng bất thường nổi tiếng ở Mỹ Henk Mortimer đã đi đến thung lũng. Nhóm này được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại để duy trì liên lạc với những người khác ở căn cứ.

Ngày đầu tiên, đoàn thám hiểm đến gần một hang ở thung lũng Bezgolovs và quyết định dựng trại nghỉ ngơi sau đó tiến sâu vào trong. Đến chiều tối, Ray Wilson-một thành viên trong đoàn mạnh dạn tiến sâu vào hang, nhưng rồi một tiếng hét thất thanh vang lên trong bộ đàm: “Rời khỏi hang ngay lập tức! Thật kinh khủng”. 

Nửa giờ sau, phía căn cứ cử một chiếc trực thăng cùng với nhiều cứu hộ tới khu vực trại nhưng mọi thứ đều biến mất không vết tích gì từ con người cho đến khu trại. 5 ngày sau tìm kiếm, duy nhất thi thể của nhà nghiên cứu Robert Vier được tìm thấy nhưng không có đầu. Những người còn lại trong đoàn biến mất không một manh mối. 

Năm 1962, phi công của một chiếc máy bay hạng nhẹ sống sót kỳ diệu sau một vụ tai nạn rơi xuống thung lũng Nahanni. May mắn trên máy bay còn nhiều thực phẩm, nhiên liệu và một số thiết bị phát tín hiệu và ông tin rằng đội cứu hộ sẽ đến trong vòng vài ngày. Khi nhận được tín hiệu của phi công, đội cứu hộ cũng xác định được khu vực rơi máy bay nhưng không tài nào tìm thấy.

Trong khoảng 50 ngày, phi công ngồi chờ đợi giải cứu nhưng sau đó mất tích bí ẩn. Tận 6 tháng sau, máy bay của ông mới tình cờ được phát hiện nhưng dù lục tung khắp nơi nhưng không thể tìm thấy thi thể của người phi công ở đâu, mà chỉ tìm thấy cuốn nhật ký dang dở. 

Cho đến ngày nay, chưa nhà khoa học nào có thể lý giải về những xác chết không đầu ở Nahanni, vùng đất bí ẩn này vẫn ám ảnh nhiều người. Dân bản địa luôn tin rằng có một thế lực siêu nhiên đang kiểm soát họ, những bóng ma của chiến binh Naha vẫn quanh quẩn nơi đây để bảo vệ quê hương khỏi những kẻ xâm phạm, vậy nên xác chết của những kẻ đào vàng luôn mất đầu.

Thật khó để giải thích về hiện tượng bí ẩn này. Mặc dù đã được xây dựng thành vườn Quốc gia, tuy nhiên, phần lớn diện tích Nahanni vẫn chưa khai phá hết. Người ta tin rằng vùng đất Nahanni rộng lớn bao gồm nhiều hang động kỳ bí khổng lồ và những suối nước nóng dưới lòng đất. Bí ẩn về Nahanni khiến nhiều người tò mò cho đến ngày nay.

Đọc thêm