Niềm vui được phục hồi danh dự sau 40 năm bị tù oan

(PLVN) - Sáng qua (9/10), VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cùng lãnh đạo Cơ quan ANĐT Công an tỉnh, chính quyền xã Đồng Thịnh đã tổ chức cải chính, xin lỗi công khai và phục hồi danh dự cho 3 ông Trần Ngọc Trinh (SN 1941), Trần Chung Thám (SN 1943) và Khổng Văn Đệ (SN 1942, cùng ngụ xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô).
Ông Ngô Khương Tuyến, Viện phó VKSND tỉnh Vĩnh Phúc xin lỗi những người bị tù oan
Ông Ngô Khương Tuyến, Viện phó VKSND tỉnh Vĩnh Phúc xin lỗi những người bị tù oan

Đúng 8h sáng, ông Ngô Khương Tuyến, Viện phó VKSND tỉnh, cùng các cán bộ có mặt tại trụ sở xã Đồng Thịnh để tiến hành buổi công khai xin lỗi. Theo quan sát, có rất đông lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự, cùng với đó hàng nghìn người dân địa phương đổ về để theo dõi.

Viện phó VKSND tỉnh Vĩnh Phúc trình bày lại sự việc vào tháng 1/1980, VKSND tỉnh Vĩnh Phú (nay là VKSND tỉnh Vĩnh Phúc) đã phê chuẩn lệnh khởi tố và bắt tạm giam ông Trần Ngọc Trinh, Trần Chung Thám và Khổng Văn Đệ về tội “Giết người”, đến tháng 10/1983 thì trả tự do cho những người này.

“Trong quá trình tiến hành tố tụng, chúng tôi nhận thấy thời điểm đó các cơ quan tố tụng đã khởi tố, phê chuẩn và bắt tạm giam oan sai 3 ông Trinh, Thám và Đệ.

Hôm nay tôi đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cùng liên ngành tố tụng tỉnh chân thành xin lỗi ông Trần Ngọc Trinh, Trần Chung Thám, Khổng Văn Đệ và gia đình 3 ông về những thiệt hại đã gây ra trong quá trình giải quyết vụ án. Mong các ông và gia đình chấp nhận lời xin lỗi này”, ông Tuyến nói.

Ông Tuyến cho biết thêm, việc thu thập các bằng chứng, tài liệu liên quan đến vụ án oan của 3 ông là rất khó khăn, vì vụ án kéo dài do các cán bộ tiền nhiệm đã gây ra. Tuy vậy VKSND đã rất tích cực xác minh, làm rõ để tiến hành công khai xin lỗi sớm nhất.

Ông Tuyến xác nhận cơ quan này đã có những “sai sót dẫn đến hậu quả không ai mong muốn”. VKSND mong gia đình ba người bị hàm oan chấp nhận lời xin lỗi và “thông cảm cho các cơ quan công tố thời bấy giờ”. Cơ quan chức năng sẽ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các cá nhân để xảy ra sai phạm. 

Những người bị hàm oan trong vụ án
Những người bị hàm oan trong vụ án 

Về phía những người bị oan sai, ông Trinh cho biết rất hạnh phúc vì giây phút chờ đợi suốt 40 năm qua giờ đã thành hiện thực. “Tôi xin chân thành cảm ơn, vì VKSND đã nhận thấy được cái sai sau 40 năm oan ức của tôi. Tuy thời gian chờ đợi lâu nhưng cuối cùng nỗi oan của tôi đã được tỏ tường”.

Còn anh Trần Văn Mạnh (con trai ông Trần Chung Thám) nghẹn ngào cho biết: “Trong lúc này tôi càng thương cha mình, người đã mang theo xuống mồ nỗi oan ức.

Những tháng ngày cha bị bắt, bị coi là “kẻ giết người”, chúng tôi sống trong ánh nhìn ghẻ lạnh của nhiều người, mang thân phận con của “tên tội phạm”, gia cảnh nghèo khó phải bỏ học giữa chừng, mẹ kiếm sống lay lắt qua ngày nuôi chúng tôi khi không có cha là chỗ dựa tinh thần và vật chất.

Nỗi đau vẫn chưa dừng lại ở đó. Cha tôi bị chết không rõ lý do sau gần 3 tháng bị tạm giam, ông ra đi mang theo nỗi oan ức phẫn uất quá lớn.

Hôm nay VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cùng các ban ngành đã công khai xin lỗi, giờ này dưới suối vàng chắc cha tôi đã yên lòng phần nào. Tuy nhiên, phải làm rõ cái chết của bố tôi vì nguyên nhân cái chết chưa được làm rõ.  Đồng thời phải tìm ra những người gây oan sai, bồi thường thoả đáng cho những người bị hàm oan giết người”.

Trong buổi xin lỗi công khai, anh Mạnh cũng cho biết, rất cảm ơn Báo PLVN đã luôn đồng hành cùng với gia đình những người bị hàm oan trong suốt thời gian dài vừa qua.

Đọc thêm