Niềm vui lên bờ của ngư dân phá Tam Giang

(PLVN) - Sau nhiều nỗ lực của các cấp chính quyền, hàng chục hộ dân nhà chồ trên phá Tam Giang thuộc xã Điền Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã được cấp đất và hỗ trợ tiền xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống tại khu tái định cư mới.
Hình minh họa
Hình minh họa

Từ  nhỏ, ông Trần Lý (75 tuổi, ngụ xã Điền Hải) đã sống với gia đình trên chiếc đò. Năm 1996, ông Lý xin UBND xã Điền Hải cho dựng nhà chồ trên vùng phá Tam Giang để ở. “Từ đó đến nay cũng đã hơn 20 năm. Lúc đầu chỉ vài hộ đến ở, nhưng dần dần nhiều hộ khác cũng xin về đây hình thành nên xóm nhà chồ…”, ông Lý cho hay. 

Sau khi được cấp đất ở khu tái định cư thôn 2, xã Điền Hải, với số tiền Nhà nước hỗ trợ 20 triệu cùng với số tiền vay mượn ngân hàng,  gia đình ông Lý đã làm móng và xây dựng nhà để ổn định cuộc sống nơi vùng đất mới.

Tại xã Điền Hải còn có 33 hộ dân nhà chồ trên phá Tam Giang đã được cấp đất và hỗ trợ tiền xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống. Ông Trần Văn Tả (56 tuổi) vui vẻ chia sẻ: “Đã hơn 30 năm gia đình tôi sống trong nhà chồ, mỗi khi mưa bão phải nháo nhác lên ở nhờ. Nay được cấp đất làm nhà, gia đình chúng tôi rất vui.

Từ nay việc sinh hoạt cũng như học tập của bọn trẻ được thuận lợi hơn…”. Trong hàng chục hộ dân được hỗ trợ lên bờ định cư trên, đến nay đã có 11 hộ làm xong nhà và vào ở trước tết, các hộ còn lại đang xây dựng để hoàn thiện nhà.

Theo ông Hoàng Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Hải, các hộ dân nhà chồ đều sống dựa vào sông nước, đa số đều là hộ nghèo và cận nghèo, 15 hộ nuôi cá lồng trên đầm phá, còn lại là đánh bắt cá, tôm, cua… Khu tái định cư mới gần với âu thuyền phá Tam Giang và quốc lộ 49B nên rất thuận lợi cho bà con sản xuất, đi lại. 

Ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phong Điền cho biết, khu tái định cư được xây dựng trên diện tích 1,5ha với kinh phí đầu tư hơn 3,9 tỷ. Hệ thống giao thông gồm bốn tuyến gần 700m đã được xây dựng hoàn chỉnh, nối với quốc lộ 49B. Đường điện hạ thế 0,4kV dài 465m nối từ Trạm biến áp Điền Hải 4 vào khu tái định cư. Nguồn nước được đấu nối từ hệ thống nước sạch trên địa bàn xã với chiều dài trên 350m.

“Chính quyền địa phương sẽ tạo mọi điều kiện về cơ chế, chính sách để các hộ dân xóm nhà chồ được định cư và ổn định cuộc sống. Sắp tới, sau khi tất cả các hộ dân  chuyển về khu tái định cư, sẽ bàn kế hoạch nâng cấp, bảo tồn lại từ 5-10 nhà chồ để phục vụ du lịch đầm phá. Những nhà chồ còn lại sẽ tháo dỡ để trả lại môi trường thông thoáng cho bờ phá Tam Giang”, một cán bộ địa phương cho hay. 

Đọc thêm