Nơi an táng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang có gì đặc biệt?

(PLO) - Cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ được an táng tại quê nhà xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Quê nhà của cố Chủ tịch nước gần thị trấn Phát Diệm, là vùng quê giàu truyền thống cách mạng, được quy hoạch trở thành một phường của Thị xã Phát Diệm trong tương lai gần.

 

Khu vực an táng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang đang được gấp rút hoàn thiện
Khu vực an táng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang đang được gấp rút hoàn thiện

Xã Quang Thiện là xã nằm ở phía đông huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Đây là một xã có đường quốc lộ 10 nối thành phố Ninh Bình với thị trấn Phát Diệm. Tuyến đường dọc xã đi tỉnh Nam Định được nâng cấp thành quốc lộ 21B. Xã Quang Thiện cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 24 km. Theo quy hoạch đô thị Ninh Bình thì xã Quang Thiện trong giai đoạn 2016-2020 sẽ trở thành một phường của thị xã Phát Diệm.

Địa giới hành chính xã Quang Thiện hình chữ nhật (bản đồ Google Map)
Địa giới hành chính xã Quang Thiện hình chữ nhật (bản đồ Google Map)

Xã Quang Thiện là mảnh đất địa linh kiệt, giàu truyền thống cách mạng nơi có khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đền thờ Doanh điền sứ Tướng công Nguyễn Công Trứ. Xã Quang Thiện là đơn vị có truyền thống Cách mạng đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” năm 2010.

Xã Quang Thiện gồm 16 xóm được chia làm 5 làng chia dọc theo chiều Bắc Nam, bắt đầu từ phía đông giáp với xã Như Hòa là làng Phúc Điền, tiếp đó là làng Ứng Luật, làng Trung Quy, làng Lạc Thiện, và cuối cùng là làng Lưu Quang nằm ở phía tây giáp với xã Đồng Hướng. 

Khu vực an táng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang giáp cánh đồng và quốc lộ 10, đã được san lấp và tạo mặt bằng
Khu vực an táng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang giáp cánh đồng và quốc lộ 10, đã được san lấp và tạo mặt bằng

Về địa giới hành chính, xã Quang Thiện được xác định ranh giới như một hình chữ nhật, trong đó 2 cạnh dài tiếp giáp với xã Đồng Hướng và xã Như Hòa; một trong hai cạnh ngắn tiếp giáp với sông Đáy và địa giới hành chính tỉnh Nam Định; cạnh còn lại xã Khánh Hồng và xã Yên Mật. Xã Quang Thiện có sông Vực chảy dọc xã, sông Ân Giang xuyên ngang qua rất thuận tiện giao thông đường thủy. 

Nơi an táng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang thuộc khu vực xóm 12, xã Quang  Thiện. Xóm 12 cũng là nơi có Đền thờ họ Trần (Đại), tiếp giáp với đường QL10 (đoạn tránh thị trấn Phát Diệm). Chính quyền địa phương đang khẩn trương hoàn thiện hạ tầng khu vực an táng để phục vụ việc tổ chức tang lễ và an cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đọc thêm