Nơi bệnh nhân nghèo vùng biên An Giang gửi trọn niềm tin

(PLO) - Trong những năm qua, Trạm Quân dân y kết hợp Vĩnh Xương, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Sông Tiền, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang luôn là nơi mà dân nghèo khu vực biên giới gửi trọn niềm tin. Đây cũng là địa chỉ gần nhất để người dân sinh sống ở khu vực biên giới được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng tiên tiến, với khả năng đáp ứng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh ban đầu cũng như các tình huống khẩn cấp.
Cán bộ Quân y Trạm Quân dân y kết hợp Vĩnh Xương, Đồn BPCKQT Sông Tiền khám bệnh cho người nghèo nơi biên giới 2 xã Vĩnh Xương, Phú Lộc, thị xã Tân Châu.
Cán bộ Quân y Trạm Quân dân y kết hợp Vĩnh Xương, Đồn BPCKQT Sông Tiền khám bệnh cho người nghèo nơi biên giới 2 xã Vĩnh Xương, Phú Lộc, thị xã Tân Châu.

Khám chữa bệnh cho dân nghèo bắt kể ngày đêm

Trạm Quân dân y kết hợp Vĩnh Xương hiện được biên chế hai đồng chí cán bộ Quân y. Mặc dù trong ngày nghỉ nhưng chúng tôi thấy rất đông bệnh nhân đang được khám chữa bệnh (KCB). Đại úy Lại Thế Dũng và Thiếu tá Nguyễn Chí Phương về nhận công tác tại trạm quân dân y kết hợp mới được tròn một năm. Trạm hoạt động cả trong ngày nghỉ, nhiều khi nửa đêm cũng có trường hợp bệnh nhân đến khám và điều trị. Bất kỳ tình huống đột xuất, khẩn cấp nào xảy ra trong thời gian qua đều có lực lượng quân y tham gia với tinh thần khẩn trương, chủ động, có mặt sớm nhất để cứu chữa cho người bệnh. 

Đại úy Lại Thế Dũng nhớ lại những kỷ niệm ấm áp trong nghề về tình quân dân, đó là có lần 2 mẹ con chị Sà Rưm, người Campuchia sang Trạm chữa bệnh trong tình trạng đói lả và sốt rất cao, anh phải túc trực cả đêm truyền nước, nấu cháo cho bệnh nhân ăn. Đến sáng ra, 2 mẹ con hạ sốt nhưng ngặt nỗi không có tiền thanh toán. Anh vẫn giữ lại điều trị đến khỏi hẳn rồi anh cho tiền để 2 mẹ con về. Cảm kích trước tấm lòng “từ mẫu” của anh, cứ đến Tết cổ truyền của Campuchia như Chnam Thmay và Dolta là chị lại gói những đòn bánh tét sang tặng các anh. 

Rồi có lần ông Lê Phước Út ở ấp 5, xã Vĩnh Xương bị bệnh đau lưng mãn tính chữa nhiều nơi không khỏi. Khi đến Trạm được anh thăm khám và kết hợp chữa bằng xoa bóp bấm huyệt và thuốc nam, không tốn kém mà điều trị dứt điểm căn bệnh của ông. Ông Út nói: “Hết bệnh đau lưng mãn tính, tôi như được tái sinh. Đúng là chỉ có cán bộ Quân y mới chữa bệnh tận tình và hiệu quả đến vậy. Người dân quanh đây từ người già tới trẻ nhỏ, hễ có bệnh là lại tìm đến Trạm Quân dân y kết hợp này. Vì cán bộ Quân y có tay nghề cao, lại luôn tận tụy với người dân”.

Để cảm tạ tấm lòng của các anh, ông Út tự nguyện ngày nào cũng vào Trạm tưới cây, quét dọn, giúp nấu cơm…để các cán bộ Quân y có thời gian khám bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Nhìn các cán bộ Quân y của Trạm tận tâm, tận tụy khám chữa bệnh cho dân nghèo tôi mới thấu hiểu lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu”. Nhìn các anh vừa khám bệnh vừa dỗ dành các em nhỏ, không nề hà cõng người già vào giường bệnh, sẵn sàng khám, cấp thuốc miễn phí cho những người nghèo… mới thấy hết tình quân dân thắm thiết, keo sơn.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân 

Đại úy Lại Thế Dũng tâm sự: “Mỗi lần thấy một bệnh nhân khỏi bệnh, hết đau đớn là trong lòng tôi lại thấy nhẹ nhõm, quên hết mệt mỏi”. Anh luôn ghi nhớ lời dạy của Bác: “Cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn”.

Thượng tá Bùi Văn Trùng, Chủ nhiệm Hậu cần cho biết: “Trong những năm qua, những hoạt động cụ thể của cán bộ Quân y tại các Trạm Quân dân y kết hợp đã tạo nên sự đoàn kết gắn bó, gắn kết, giành trọn niềm tin của người dân. Với phương châm: quân y ở đâu cũng đều phải làm nhiệm vụ tham gia chăm sóc sức khoẻ nhân dân và ngược lại, khi quân đội có yêu cầu chăm sóc sức khỏe bộ đội thì lực lượng dân y sẵn sàng giúp đỡ.

Tuy nhiên, hiện nay cơ sở vật chất và nhân lực tại các trạm quân dân y trên địa bàn biên giới tỉnh còn thiếu, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Điều mong muốn của đơn vị là phòng khám có thể tăng số lượng giường bệnh và tăng trang, thiết bị nhằm phục vụ tốt hơn công tác khám chữa bệnh ban đầu, phù hợp với điều kiện kinh tế và công việc làm ăn của bà con trong địa bàn. Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu KCB của người dân, đội ngũ cán bộ quân y BĐBP tỉnh phải không ngừng nâng cao năng lực KCB mới có thể phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân”.

Thực hiện việc xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt” gắn với phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, đội ngũ những “Người thầy thuốc mang quân hàm xanh” trong BĐBP tỉnh An Giang vẫn luôn khắc sâu lời Bác dạy: “… Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là người mẹ hiền, hết lòng, hết sức cứu chữa và phục vụ thương binh, bệnh binh, tích cực nâng cao sức khỏe của bộ đội...”. Các cán bộ Quân y Biên phòng tỉnh vẫn ngày đêm trau dồi y đức, nâng cao khả năng chuyên môn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân khu vực biên giới, góp phần thực hiện và hoàn thành Chương trình mục tiêu y tế Quốc gia với mô hình quân dân y kết hợp, cùng toàn quân hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trạm quân dân y kết hợp Vĩnh Xương nằm tựa mình vào Đồn BPCKQT Sông Tiền, được khánh thành và đưa vào sử dụng từ 12/8/2011. Trạm có khuôn viên xanh-sạch-đẹp, với tổng diện tích trên 290 m2, gồm :phòng kỹ thuật và  hệ thống xử lý rác thải khép kín, Nhà ăn, khu vực vệ sinh, vườn thuốc Nam… với tổng vốn đầu tư 1 tỷ đồng do Công ty Bảo vệ thực vật An Giang tài trợ. 

Trong 5 năm qua, Trạm đã trực tiếp khám bệnh, cấp thuốc và điều trị bệnh cho 11.920 người dân (trong đó có 4.230 người dân Campuchia). Đặc biệt những xã, huyện biên giới của Campuchia hiện vẫn gặp khó khăn về y tế, cho nên phần lớn người dân nước bạn đều sang các cơ sở y tế của Việt Nam khám và điều trị ngày càng nhiều. 

Đọc thêm