Nỗi đau của anh chàng đồng tính sau 10 năm sống với 'chồng"

(PLO) -“10 năm sống chung cũng chưa bao giờ hai đứa cãi nhau nặng lời. Đôi lúc em cũng chỉ giả vờ hờn dỗi để cho có lúc thăng trầm trong tình yêu hai đứa, em cũng chỉ giả vờ thôi mà. Anh cũng đã hứa là sẽ yêu thêm 10 năm hay 20 năm nữa gì đó, giờ đâu hết rồi anh?” – Lời tâm sự đẫm nước mắt của N – người đồng tính nam sau khi chia tay cuộc tình hơn 10 năm gắn bó của mình cùng bạn đời.
Hình minh họa
Hình minh họa

Gặp gỡ làm chi?

Gặp N ở quê, không thể tin được rằng chuyện tình của N đã là chuyện tình đẹp điển hình cho một thế hệ dám đứng lên dành lấy hạnh phúc cho bản thân, ấy vậy mà sau một thời gian, tình yêu đáng ngưỡng mộ ấy lại đi vào ngõ cụt và để lại nhiều nước mắt cho người ở lại.

N quê ở miền Trung, là thế hệ đầu 8x- thế hệ của những giáo điều và luật lệ khắt khe trong vấn đề giới tính. Sớm nhận ra mình là người đồng tính, vì lo sợ ba mẹ phát hiện, N đã cố gắng thi đậu một trường đại học trong Sài Gòn để có thể tự do sống với bản chất con người mình mà không lo làm ảnh hưởng đến gia đình.

N là con trai một trong một gia đình bình thường. Hàng tháng,  N vẫn phải làm thêm để có tiền trang trải cuộc sống xa nhà của mình. Và cũng chính trong khoảng thời gian làm thêm đó, N đã gặp H- một người đàn ông trưởng thành, đã từng có vợ nhưng hiện tại H sống cuộc sống độc thân nuôi hai đứa con của người vợ cũ.

Gặp H, N ngỡ như  tìm được tình yêu của đời mình, H cũng để ý N vì N có một ngoại hình dễ nhìn, tích cách lại nhanh nhảu dễ gần. Thế là sau một khoảng thời gian nói chuyện qua lại, N và H quyết định tiến đến một bước xa hơn là dọn về ở cùng nhau, cùng nhau chăm sóc cho hai đứa trẻ như một gia đình bình thường.

N bồi hồi nhớ lại: “Lúc đó, cứ ngỡ như mọi thứ đến với mình sao quá ư là êm đẹp, anh H biết lo toan, chăm sóc cho mình, hai đứa bé của anh là bé An và bé Yên cũng nghe lời mình dữ lắm, mình thì sau đó không đi làm thêm nữa mà tập trung cho việc học, cứ về đến nhà là nụ cười lại nở trên môi…”

Hạnh phúc mong manh.

N kể thêm, bạn bè của N và của anh H đều biết chuyện, có người phản đối, có người ủng hộ, nhưng điều làm N buồn nhất đó chính là việc N và H đều không dám nói với gia đình của hai bên. Anh H hơn N 6 tuổi, cũng là con trai một trong một gia đình kinh doanh có tiếng.

Nếu anh H dẫn N về ra mắt, không biết mọi chuyện sẽ thế nào, còn N cũng thế, gia đình N là một gia đình gia giáo, bố mẹ N đều rất giáo điều , nếu mà bố mẹ N biết N yêu một người đàn ông khác, chắc chắn N sẽ bị bắt về nhà chứ không được học trên Sài Gòn nữa.

N thương mình thì ít, thương cho anh H và bố mẹ của mình thì nhiều. Nhiều lúc, N đã định nói ra sự thật cho bố mẹ của mình biết, nhưng N lại sợ bố mẹ tuổi cao không chịu được cú sốc tâm lý đó. Vì thế, mặc dù N luôn tự hào và hạnh phúc vì có một gia đình trong mơ, nhưng nỗi lo về gia đình cứ canh cánh trong lòng.

Những tưởng hạnh phúc ấy được bền lâu, thế nhưng sau hơn 10 năm chung sống và gắn bó như một gia đình, H đột nhiên bỏ lại N cùng bé Yên để xây dựng một cuộc hôn nhân khác cùng một người con gái dưới áp lực của gia đình. Ngày H đi bỏ lại N, mọi thứ như sụp đổ dưới chân N. N tuyệt vọng níu giữ, nhưng không thành công, H vẫn cứ đi bỏ lại N cùng đứa con của mình.

N viết trong cuốn nhật kí: “10 năm đó anh, thằng An 12 tuổi rồi đó anh, 12 năm đó cũng là em bế bồng chăm sóc, cũng em ru nó ngủ, cũng em thay tã, mớm sữa cho nó đó anh, em bỏ cả việc, bỏ cả ba má ngoài quê để chạy về chăm sóc khi nó ốm đó anh, em không phải kể công, nhưng mà anh à, em không đẻ ra nó, nhưng em cũng đã dưỡng nó mà, 12 năm nó cũng đã kêu em tiếng ba mà.

Rồi con Yên nữa, nó cũng lên 10 rồi, nó cũng nhận thức được sự thiếu vắng của anh và thằng An rồi. Sao anh nhẫn tâm quá vậy, bỏ em đi mà dắt theo cả thằng An nữa, anh có biết giờ mỗi đêm con Yên đều hỏi "bố H và anh An đâu rồi ba?". Cứ mỗi lần nghe con hỏi là chết lặng, biết giải thích sao với con đây anh? Em đau lắm anh à.”

Hình minh họa
Hình minh họa

Sau bao cố gắng níu giữ H ở lại, N cũng cam chịu mất H. N vẫn ở ngôi nhà cũ của hai người, vẫn chăm chỉ làm việc của mình, và vẫn nuôi bé Yên mà H để lại cho N. N không hiểu lý do vì sao H để lại bé Yên cho mình nuôi nấng, nhưng N vẫn mong có một ngày nào đó, H sẽ quay về bên N, bé Yên cũng sẽ không cảm thấy thiếu đi một người anh, một người cha như lúc xưa.

N tâm sự lại rằng, sau khi anh H ra đi, thỉnh thoảng anh H vẫn quay trở về thăm mình cũng như bé Yên, nhưng anh không nói lý do để bé Yên ở lại. Còn bé Yên thấy ba H thì quấn mãi không chịu rời, nhiều lần, N đã xin H cho cả bé An về đây để N nuôi dưỡng cả hai nhưng H đều từ chối với lý do H sẽ là người thừa hưởng gia tài của gia đình H sau này. 

N nói trong nước mắt: “Nếu như không có Yên có khi mình cũng đã chết ở đâu đó rồi!”. Khi được hỏi về dự định trong tương lai của N khi vắng bóng H, N thở dài nhìn xa xăm nói:

“ Nếu được, mình sẽ nói chuyện với ba mẹ mình, sau đó mình sẽ bỏ Sài Gòn về quê sống cùng ba mẹ và bé Yên. Ba mẹ cũng nhiều tuổi rồi cần người chăm sóc, nhưng nếu mà mình xin được H cho mình nuôi cả bé An, thì mình sẽ đón ba mẹ lên trên này ở cùng mình và hai đứa nhỏ…” .Cuối cùng, N nói không lên tiếng “ Dù thế nào, thì mình vẫn thương anh H nhiều lắm!”

Còn gì sau tan vỡ?

Với tình yêu giữa nam và nữ đòi hỏi phải có thời gian tìm hiểu kỹ càng, có khi là nhiều năm trời, nên những “tật xấu” được phát hiện và nếu cảm thấy dung hòa được thì mới đến với nhau. Hơn nữa họ được “bảo hộ” bởi luật pháp và gia đình, trong khi đó Gay thì không có cả một trong hai yếu tố tối cần thiết để duy trì mối quan hệ bền vững.

Thêm vào đó, áp lực từ những mối quan hệ xung quanh và sự dòm ngó của “đối thủ” nên những bất đồng quan điểm gây đến đổ vỡ với gay là một điều rất dễ xảy ra.

Hơn nữa, có rất nhiều người không kiên định với những quyết định của bản thân đề ra từ trước, sẵn sàng rũ bỏ tất cả chỉ vì một vấn đề khó vượt qua.

Người đồng tính luôn luôn là đối tượng nhạy cảm, phải chịu nhiều thiệt thòi, trong tình yêu cũng thế, không có gì gọi là chắc chắn cho cả hai, mặc dù cùng chung sống với nhau một thời gian dài.

Người đồng tính không có tình yêu theo cách nghĩ thường tình, đó chỉ là những đam mê và mối thiện cảm mà người ta cho rằng đó là tình yêu, nói cách khác đơn giản là quan hệ xác thịt và gắn bó với nhau và lầm tưởng đó là tình yêu. 

Thế nhưng, xã hội ngày càng phát triển, suy nghĩ của con người ngày càng được mở rộng, nhất là các quyền của con người được đảm bảo và tôn trọng, cộng với định kiến xã hội về người đồng tính bị xóa bỏ thì trong tương lai gần, họ sẽ có những cuộc hôn nhân, những gia đình đúng nghĩa trên nền tảng tình yêu đích thực của mình.

Đọc thêm