Nông dân Hà Nội nửa đêm rủ nhau xuống đồng nhổ mạ

(PLO) - Với thời tiết nắng nóng của mùa hè, những người nông dân ra đồng cấy gặp rất khó khăn, vất vả. Để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt người nông dân ở Lê Xá,  Lê Thanh, Mỹ Đức, Hà Nội đã  nghĩ ra cách chăng đèn đi nhổ mạ đêm và đi cấy từ khi mặt trời chưa mọc. 
Nông dân Hà Nội nửa đêm rủ nhau xuống đồng nhổ mạ

Với sáng kiến này, người nông dân có thể cấy được nhiều hơn khiến cơ thể không tốn nhiều năng lượng. Mỗi người trong thôn đều sắm một cái đèn con con đeo trên giữa trán để phục vụ cho việc đi nhổ mạ hoặc cả nhà chung nhau một chiếc đèn to 100w.

Nhìn từ xa, cả cánh đồng lập lòe giống như đàn đom đóm trên cánh đồng. Nhiều người mải đi nhổ mạ tới 11h đêm quên cả ăn tối, họ tiết kiệm thời gian từng giây, từng phút để sáng ra còn kịp đi cấy sớm. Nhổ mạ đêm và đi cấy sớm đã được người nông dân ở Lê Xá làm từ nhiều mùa trước khi thời tiết nắng ngày càng khắc nghiệt với cái nắng hè lên tới 40 độ. 

Để thu về nhà những hạt ngọc trời, người dân phải lao động miệt mài trong một quá trình khá lâu từ việc chọn giống, xem giống…  Gieo mạ là công đoạn khó nhất không phải ai cũng gieo được. Mỗi người họ đều học hỏi cách làm từ những người có kinh nghiệm về trồng lúa lẫn nhau qua truyền miệng. Gieo mạ không phải vụ mùa nào cách thức cũng giống nhau.

Vụ chiêm thì phải gieo mạ đất bùn, còn vụ mùa gieo mạ bằng đất màu, đất khô, vụn nhỏ và phải liên tục tưới nước khi trời nắng. Cách gieo mạ đúng và bón phân hợp với thời tiết thì sẽ cho ra những cây mạ to khỏe, cứng cáp. 

Đến những ngày đi cấy người nông dân thức khuya dậy sớm ra đồng. Họ đi cấy sớm, rồi lại tranh thủ nhổ mạ đêm. Ăn cơm ở ngoài đồng để tiết kiệm thời gian là chuyện hết sức bình thường với những người nông dân ở Lê Xá.

Gieo mạ và cấy đã là một chuyện, nhưng để cho lúa thu được về nhà mới là điều thành công nhất của người nông dân. Qua những ngày cấy, cày thì nỗi lo của việc chăm sóc lúa như thế nào; làm sao để lúa tốt không bị bệnh; bón phân như thế nào… Đó là những câu hỏi khiến người dân mất ăn mất ngủ. 

Có những khi thời tiết nắng nôi quá, nước cạn kiện cây lúa  cũng chết dần chết mòn. Không chết vì thiếu nước thì lại bị nạn ốc bươu vàng, rồi thì chuột bọ. Chưa kể thiên tai bão gió, lúa chín không gặt được cũng lên mầm, mà gặt về không phơi cũng lên mầm. Rồi thì rệp tấn công, năng suất lúa giảm đi rất nhiều.

Có về quê những ngày này, chứng kiến người nông dân vất vả đêm ngày, mới thấy trân quý từng hạt gạo - ngọc trời, bởi “ai ơi bưng bát cơm đầy, dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần”…

Đọc thêm