Nữ cửu vạn mưu sinh trên bến Đông Ba

(PLO) - Họ có mặt ở chợ từ sớm, ăn vội ổ bánh mì lót dạ rồi lại thoan thoắt đẩy những chiếc xe thồ chất đầy hàng từ bến vào chợ để phân phối cho tiểu thương. Công việc những nữ cửu vạn nơi đây vẫn miệt mài với chiếc xe thồ như vậy, bất chấp vất vả, hiểm nguy luôn rình rập...
Những nữ cửu vạn vất vả chuyển hàng trên xe xuống
Những nữ cửu vạn vất vả chuyển hàng trên xe xuống
Làm việc quần quật từ 5h sáng đến chiều tối, những người lao động nghèo trên bến Đông Ba luôn hy vọng lo đủ cho cuộc sống gia đình, chăm sóc con cái ăn học. Theo tìm hiểu, công của một nữ cửu vạn từ 90.000- 120.000 đồng mỗi ngày. 
Trò chuyện với chúng tôi chị Nguyễn Thị Hường bộc bạch: “công việc này cơ cực lắm, làm việc cả ngày nhưng không kiếm được bao nhiêu nên không dám ăn. Tôi ăn buổi trưa chỉ hết có 10.000 đồng, nhiều hôm con gái ở nhà đưa cơm lên, tôi để tiền dành dụm lại cho con đóng học”.
Chợ Đông Ba (Huế) dịp này tấp nập với nhiều chuyến xe chở đầy hàng ra vào, công việc của những nữ cửu vạn ở đây cũng nhiều thêm, họ tất bật làm từ sáng đến 12h trưa rồi mới tranh thủ ăn, nghỉ khi vắng xe. Chúng tôi làm quen với Phạm Thị Bé trong lúc chị ăn trưa nhưng chưa kịp nói gì thì xe đến, chị vội vàng chạy nhanh ra ngoài dỡ hàng.
Chị Nguyễn Thị Hường đôi mắt trũng sâu, dõi nhìn những đồng nghiệp khác đang oằn người đẩy xe hàng cao ngất ngưởng chia sẻ: “Đàn bà làm nghề này vẹo xương sống, còng lưng, bong gân là chuyện thường. Có nhiều bữa đau cũng không dám nghỉ nhưng tất cả nhọc nhằn đó cũng vì con cái... ”. Chị Hường có đến 3 người con đang trong tuổi học, nếu chị không làm công việc này thì không biết lấy gì mà nuôi cho con ăn học.
Những con đường của Huế đã lên đèn, Chúng tôi ra về khi đồng hồ chỉ 6 giờ. Đây cũng là lúc các nữ cửu vạn kết thúc một ngày lao động vất vả của mình, họ mệt nhọc hướng về bãi đất trống bên hông chợ, về nhà kiếm tìm giấc ngủ, chuẩn bị cho một ngày làm việc mới.

Đọc thêm