Nước mắt thiếu phụ 24 tuổi bên dòng Nậm Nơn

(PLVN) - Người phụ nữ mới 24 tuổi đã chịu cảnh góa phụ khi người chồng mới chết cách đây một tuần dưới đập thủy điện Nậm Nơn, chưa đầy một năm trước lũ đã cuốn trôi móng ngôi nhà, trong diện phải di dời khẩn cấp đến nay vẫn đang phải sống trong hoang mang, lo sợ.
Những người thân chưa hết bàng hoàng giây phút chứng kiến nước nhấn chìm thuyền anh May dưới dòng Nậm Nơn
Những người thân chưa hết bàng hoàng giây phút chứng kiến nước nhấn chìm thuyền anh May dưới dòng Nậm Nơn

Cái chết của anh Vi Văn May (SN 1985, trú tại bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) dưới chân đập thủy điện Nậm Nơn vẫn khiến người dân trong bản hết bàng hoàng. Theo đó, khoảng 14h ngày 23/5/2019, anh Vi Văn May và em trai chèo thuyền ra khu vực chân đập thủy điện Nậm Nơn bắt cá, bất ngờ thủy điện mở cửa xả khiến thuyền bị lật.

Phát hiện sự việc, người dân lập tức la hét, đồng thời lên nhà điều hành yêu cầu thủy điện đóng cửa xả. Em trai may mắn thoát chết, còn anh May bị mất tích dưới chân đập. Sự việc được trình báo chính quyền địa phương, lực lượng cứu hộ đã vớt được thi thể nạn nhân cách vị trí gặp nạn khoảng 50m về phía hạ lưu. 

Cho rằng cái chết của anh May là do phía thủy điện Nậm Nơn mở cửa xả không thông báo bằng còi hú nên gia đình đã đưa thi thể lên nhà điều hành yêu cầu làm rõ nguyên nhân. Chính quyền địa phương, lãnh đạo huyện có mặt để ổn định tình hình cũng như phối hợp ngành chức năng điều tra làm rõ. Đến gần 2h sáng ngày 24/5, sau khi lập biên bản sự việc, gia đình mới đồng ý đưa thi thể nạn nhân về nhà làm lễ mai táng theo phong tục. 

Ông Vi Xuân Hà – bố nạn nhân có ngôi nhà bên cạnh nhà anh May cho biết, thời điểm đó cả gia đình đang ở nhà, nghe tiếng nước thủy điện xả thì kéo ra xem, phát hiện con trai bị nước nhấn chìm. “Thấy con bị nước nhấn chìm đó mà không làm gì được, nước xả mạnh quá, lúc ra nhìn thấy chỉ biết đứng ngất ở đó. Bà con kéo lên thủy điện yêu cầu đóng cửa xả mới huy động anh em ra tìm con nhưng không được”, ông Hà nói.

Nước mắt thiếu phụ 24 tuổi bên dòng Nậm Nơn ảnh 1
Thiếu phụ 24 tuổi mất chồng bên dòng sông Nậm Nơn, ngôi nhà chực chờ 'Hà bá' nuốt chửng

Chị Lương Thị Panh (SN 1995 – vợ anh May) chia sẻ: “Thời điểm chồng gặp nạn cả gia đình đang ở nhà cả, nghe thấy tiếng nước chạy ra thì nhìn thấy đó mà không ai cứu được chồng…”.

Chị Panh cho biết, sau khi sự việc xảy ra, phía thủy điện Nậm Nơn đã hỗ trợ cho gia đình 40 triệu đồng.

Hai anh chị lấy nhau năm 2012, ngôi nhà được bố mẹ xây ra ở riêng từ năm 2015 đến nay. Đứa con đầu Lương Thị Bảo Ngọc 8 tuổi vẫn chưa hết bàng hoàng, ngồi thẫn thờ trước tấm di ảnh của bố. 

Cuối tháng 8/2018, trận lũ lịch sử đã cuốn trôi một phần ngôi nhà ông Trần Xuân Hải, phần móng của gia đình con trai cũng bị một phần cuốn trôi, nằm trong diện có nguy cơ sạt lở. Sau gần 1 năm trôi qua, gia đình ông Hải cùng anh May và 10 gia đình khác nằm trong diện phải di dời khẩn cấp vẫn chưa được di dời đến nơi ở mới an toàn. Đến nay, mỗi hộ mới được hỗ trợ 70 triệu đồng (thủy điện hỗ trợ 50 triệu đồng và tỉnh 20 triệu đồng), phương án đền bù đất và tài sản trên đất vẫn chưa được thống nhất. 

Ông Vi Xuân Hải bức xúc: “Đã gần một năm trôi qua, nhà chúng tôi đã bị sạt lở mất đi một phần, phải di dời nhưng cũng chưa được đền bù, chưa có đất tái định cư, muốn sửa để ở cũng không dám sửa. Bây giờ, con trai bị chết dưới đập thủy điện, gia đình mong muốn sớm được giải quyết để có chỗ ở ổn định, sống bên chân đập thủy điện lúc nào cũng hoang mang lo lắng lắm…”.  

Số phận  góa phụ trẻ và hai đứa con thơ sẽ ra sao khi mất đi người đàn ông trụ cột trong gia đình, còn ngôi nhà lại mong manh bên sông chưa biết sẽ thành miếng mồi của Hà bá bất cứ lúc nào khi mùa mưa lũ lại đang đến gần... 


Bà Lô Thị Trà My – Phó chủ tịch UBND xã Xá Lượng cho biết, gia đình anh Vi Văn May là trường hợp phải di dời khẩn cấp do sạt lở trong trận lũ năm 2018. Chính quyền xã cũng chỉ làm theo quyền hạn nhiệm vụ của mình, mong muốn sớm đưa những hộ này đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ.

Phương án đền bù, hỗ trợ di dời tài sản Dự án di dời các hộ dân bản Xiêng Hương do ảnh hưởng lũ lụt 30 31/8/2018 được huyện Tương Dương ra thông báo số 01 ngày 25/4 vừa qua – một ngày trước khi anh May gặp nạn. 

Thông tin từ lãnh đạo huyện Tương Dương, sau trận lũ lịch sử vào tháng 8/2018, đài quan sát và còi hú để thủy điện Nậm Nơn xả lũ đã bị hư hỏng, biển báo khu vực nguy hiểm vùng hạ du bị nước lũ cuốn mất từ đó đến nay chưa khắc phục, xây dựng lại.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Quốc Toản - Phó Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Tổng công ty phát triển năng lượng Nghệ An, chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Nậm Nơn thừa nhận, một phần do chủ quan trong điều tiết lượng nước hồ chứa, nghĩ lượng nước không lớn, nên anh em không phát thông báo.

Ông Toản cho biết thêm, cơ quan điều tra đang vào cuộc làm rõ quy trình vận hành của kíp trực, khi có kết luận sẽ được thông tin chính thức.

Ông Chương Văn Thành - Trưởng bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng cũng cho hay, trước đến nay, mỗi khi xả nhà máy đều điện cho trưởng bản để phát loa thông báo, đồng thời cử 2- 3 người đi kiểm tra khu vực chân đập, rồi còn hú còi, khoảng 30 phút sau đó mới xả nhưng lần này thì không thấy. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được ngành chức năng điều tra làm rõ. 

Đọc thêm