Nuôi con bằng sữa mẹ giúp nữ công nhân tiết kiệm được 12% thu nhập

(PLVN) -Khảo sát của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho thấy, nữ công nhân ở các khu công nghiệp có thể tiết kiệm được 12% thu nhập nếu doanh nghiệp tạo điều kiện tốt cho họ nuôi con bằng sữa mẹ…
Hiện cả nước đã có 826 phòng vắt trữ sữa được thiết lập ở 515 cơ quan, doanh nghiệp tại 40 tỉnh, thành phố (ảnh minh họa)
Hiện cả nước đã có 826 phòng vắt trữ sữa được thiết lập ở 515 cơ quan, doanh nghiệp tại 40 tỉnh, thành phố (ảnh minh họa)

Con số trên được các chuyên gia về lao động đưa ra tại hội thảo công bố kết quả khảo sát đời sống gia đình công nhân lao động và tình hình hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức. 

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động cao trên thế giới với 72,9%. Chính vì vậy, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định, chính sách nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, tăng cường các biện pháp bảo vệ thai sản, trao quyền cho lao động nữ. Các chính sách này đang phát huy hiệu quả tốt trong thực tiễn khi có ngày càng nhiều lao động nữ được hưởng lợi.

Nhiều doanh nghiệp đã lắp đặt đầy đủ phòng vệ sinh, phòng tắm, không gian vắt trữ sữa tại nơi làm việc cho lao động nữ nuôi con nhỏ. Năm 2014, cả nước chỉ có 70 phòng vắt, trữ sữa tại các doanh nghiệp ở 14 tỉnh/ thành được khảo sát, đến tháng 5/2020, sau gần 5 năm thực hiện Nghị định 85/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ, cả nước đã có 826 phòng vắt trữ sữa được thiết lập ở 515 cơ quan, doanh nghiệp tại 40 tỉnh, thành phố.

Khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động cũng cho thấy trên 98% người lao động tham gia hài lòng và gắn bó hơn khi làm việc tại doanh nghiệp có chính sách hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tốt và ủng hộ quy định mỗi doanh nghiệp nên có tối thiểu một phòng vắt, trữ sữa. 95% đại diện doanh nghiệp tham gia khảo sát đồng ý rằng doanh nghiệp hoàn toàn có thể chi trả được chi phí trung bình cho việc thiết lập một phòng vắt, trữ sữa ở mức khoảng 15-20 triệu đồng.

Bà Phan Thị Hồng Linh, Phó Giám đốc Khu vực Đông Nam Á của dự án Alive & Thrive (dự án về dinh dưỡng tại Việt Nam) cho biết: “Một trong những đầu tư hiệu quả của doanh nghiệp nhằm đảm bảo đời sống gia đình công nhân lao động chính là hỗ trợ lao động nữ duy trì nuôi con bằng sữa mẹ thông qua lắp đặt phòng vắt trữ sữa tại nơi làm việc. Trẻ được bú mẹ có nguồn dinh dưỡng tốt nhất, giảm nguy cơ bệnh tật cho cả mẹ và con. Gia đình công nhân lao động cũng có thể tiết kiệm được khoảng 12% thu nhập khi không phải mua sữa công thức và giảm rất nhiều chi phí khám chữa bệnh. Nhờ đó mà bố mẹ có thể tập trung vào công việc”.

Đọc thêm