Ông Bảy "nhân nghĩa" với những bát cháo miễn phí... 6 tỷ đồng

(PLO) - Cùng với danh xưng thật trìu mến và kính trọng là “ông Bảy nhân nghĩa”, người dân xã Phú Thọ, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp thật sự ngưỡng mộ tấm lòng của ông Nguyễn Văn Ghe với xã hội, cộng đồng…
Vợ chồng ông Bảy nhân nghĩa hiến đất xây nghĩa trang
Vợ chồng ông Bảy nhân nghĩa hiến đất xây nghĩa trang
Từ chiếc xe, bát cháo từ thiện…
Trước đây, quê ông Bảy ở tận An Giang. Vào những năm đầu thập niên 1960, anh thanh niên Bảy Ghe theo cha mẹ đến xã Phú Thọ, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp lập nghiệp. Sau vài năm, chàng trai trẻ Bảy Ghe đã bén duyên với cô thôn nữ xinh đẹp Thái Thị Thảo ở cùng quê. 
Rồi hai người được cha mẹ đôi bên chấp thuận se duyên nên vợ chồng và chung sống hạnh phúc với nhau cho đến nay, đã có 5 đứa con đều dựng vợ, gả chồng. 
Khi cuộc sống tạm ổn định, ông Bảy bàn bạc với vợ và các con cùng nhau làm việc thiện. Được vợ và các con đồng tình ủng hộ, ông Bảy đã tự nguyện đóng góp hàng chục triệu đồng của mình và vận động các nhà hảo tâm đóng góp tài lực, vật lực để mua chiếc xe ô tô 12 chỗ ngồi trị giá trên 100 triệu đồng cùng các dụng cụ y tế thiết yếu để làm phương tiện chuyển viện miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở địa phương và cho đứa con trai út làm tài xế lái xe ô tô chuyển viện miễn phí… 
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phú Thọ cho biết: “Cảm thương cảnh người nghèo mắc bệnh, có nhiều trường hợp ông Bảy không những chở miễn phí mà còn lấy tiền dành dụm của mình để giúp cho người bệnh. Nghĩa cử cao đẹp của ông rất được mọi người quý trọng, kính mến”. 
Không dừng lại ở đấy, ông Bảy còn vận động các nhà hảo tâm đóng góp tiền của, công sức… để thành lập Tổ từ thiện cấp cơm, cháo, nước miễn phí để giúp đỡ, sẻ chia những khó khăn, vất vả với những bệnh nhân nghèo đến điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Nông. 
Nhiều năm qua, ông Bảy không quản ngại ngày, đêm, đường sá xa xôi lặn lội khắp nơi vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp tiền của, công sức. Năm năm gần đây, số tiền miễn phí từ cấp cơm cháo, nước sôi của Tổ từ thiện cho bệnh nhân nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Nông đã lên đến trên 6 tỷ đồng.
Đến xây dựng nghĩa địa nhân dân 
Từ nhiều năm nay, ông Bảy còn hiến tặng gần 1.500m2 đất và xuất tiền của cá nhân mình trên 100 triệu đồng thuê phương tiện bơm cát tôn cao nền lên gần 2m để làm nghĩa địa từ thiện nhằm giúp những người nghèo chẳng may qua đời có nơi an nghỉ miễn phí. 
Chu đáo hơn, ông Bảy còn mướn nhân công xây sẵn một số kim tỉnh (hộc mộ) để tặng miễn phí cho những hộ quá nghèo, không có khả năng xây kim tỉnh khi có người thân qua đời được chôn cất tại đây.
Đến nay, nghĩa địa nhân dân từ thiện của ông Bảy đã tiếp nhận trên 100 người quá cố. “Con người không ai tránh khỏi quy luật luân hồi của tạo hóa là sinh, lão, bệnh, tử. Nhiều năm qua, tôi luôn ray rứt khi chứng kiến cảnh người chết không có nơi chôn cất ổn định. Gặp khi lũ lụt thì việc chôn cất người quá cố càng khó khăn hơn, thậm chí còn phải để tạm người chết một hai tháng chờ khi lũ rút cạn mới tìm chỗ chôn… 
Từ đó, tôi mới hiến tặng mảnh đất sau nhà rồi tôn cao lên và đề nghị UBND xã cho phép thành lập khu nghĩa địa nhân dân miễn phí này. Khi được chính quyền địa phương đồng ý, tôi rất vui vì ước nguyện của mình đã được thực hiện…” - ông Bảy cho biết. 
Giữa thời buổi “tấc đất tấc vàng”, cha con, dòng họ, anh em ruột thịt… còn tranh giành nhau từng tấc đất, thậm chí chửi bới, đâm chém nhau gây ra án mạng chỉ vì cái ranh đất thì việc làm nhân ái, nghĩa cử cao quý của ông Bảy Ghe rất đáng được trân trọng. 
Thế nhưng trước lời khen của mọi người, ông vẫn khiêm tốn: “Việc làm của tôi chỉ là trách nhiệm và bổn phận của một công dân đối với xã hội. Tôi xem niềm vui và hạnh phúc của mọi người cũng là niềm vui và hạnh phúc của  mình”. 
Nhiều năm qua, với những việc làm nhân ái thiết thực, ông Nguyễn Văn Ghe - Hội viên Hội Chữ thập đỏ huyện Tam Nông đã vinh dự được Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng thưởng Bằng khen và Huy chương “Vì sự nghiệp Chữ thập đỏ Việt Nam” và là một trong 67 “Gương sen Đồng Tháp” được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp tặng Bằng khen năm 2015…

Đọc thêm