Phá am thờ gốc chuối: Dồn dập tai ương, người đàn ông lội sông tự vẫn

(PLO) -Ngày 29/8, con gái anh Chung bị phỏng dầu ăn. Hai ngày sau, con trai anh gây tai nạn phải đền bù cho người ta. Đến ngày 3/9, anh Chung qua đời. Một ngày sau, con trai anh lại ngã xe, phải nhập viện băng bó vết thương. Trước đó, anh Chung từng nổi khùng phá am thờ gốc chuối do vợ anh lập khiến người vợ sợ hãi phải lập tiếp 3 am thờ trước sân để cầu an cho gia đình.
Vợ con nạn nhân
Vợ con nạn nhân

Khoảng 9h30 sáng 3/9/2016, tại cầu Nam Giao (đường Điện Biên Phủ, TP. Huế), người đi đường thấy một người đàn ông trèo lên cầu, nhảy xuống sông, rồi tự bơi lên bờ. Sau đó, anh ta lại lội xuống sông, ý định tự vẫn.

Ném đá xua đuổi người cứu mình

Lúc  đó có hai công nhân môi trường đô thị đang vớt rác thải trên sông An Cựu, phát hiện sự việc liền nhảy xuống cứu. Nhưng người đàn ông trên lại vớt đá dưới sông lên ném, xua đuổi người cứu mình.

Sự việc được trình báo Công an phường Vĩnh Ninh và Công an TP. Huế. Nhận được tin báo, lực lượng công an nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Một cảnh sát nhảy xuống sông định cứu người nhưng không tìm thấy người có ý định tự tử. Nạn nhân đã chìm xuống sông.

Sau hai tiếng tìm kiếm, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể nạn nhân cách nơi tự vẫn khoảng 200m. Danh tính anh này được xác định là Lê Văn Chung (SN 1975, ngụ xã Phú An, huyện Phú Vang). Được biết, trước thời điểm xảy ra sự việc, anh Chung đang chăm sóc con gái 17 tuổi tại Bệnh viện Giao thông vận tải Huế.

Nghe tin cha gặp nạn, con gái nạn nhân dù đang phải chống chọi với những vết bỏng đau rát nhưng vội bắt xe ôm về nhà để nhìn mặt cha lần cuối. Cô bé cho biết: “Ngày 29/8, em đang phụ mẹ chiên mỡ thì có con gà nhảy vào mép chảo làm mỡ bắn vào chân. Em phải lên viện điều trị bỏng.

Thời gian này, ba em cũng bị suy nhược cơ thể phải nằm ở nhà nghỉ ngơi không lên viện chăm em được. Rạng sáng 3/9, ba bất ngờ xuất hiện ở bệnh viện với thần thái bất ổn. Ba cứ dặn em nên ăn chay để nhanh lành bệnh, nhiều lần hỏi em thích ăn gì để ba mua. Sau khi mua đồ ăn sáng về cho em, ba nói về nhà. Không ngờ ba lại đi đột ngột như vậy”.

Trong căn nhà mới xây chưa đầy một năm, đồ đạc đơn giản, vợ anh Chung (43 tuổi) gạt nước mắt chia sẻ: anh chị có 4 người con (3 gái, một trai), con gái đầu học lớp 11, con gái thứ hai lớp 10, con trai thứ ba lớp 2 và con gái út mới vào lớp 1.

Từ trước đến giờ gia đình chị luôn sống hạnh phúc cho dù hoàn cảnh vẫn còn nhiều khó khăn thiếu thốn. Hàng ngày, anh Chung đi phụ thợ hồ, chị bán cá ở chợ. Từ đầu năm đến nay, anh Chung thường xuyên đau ốm, suy nhược cơ thể, tay chân run rẩy không đi làm được. Anh chị lại xây căn nhà tạm bợ nên cũng phải vay mượn khá nhiều tiền. 

Khoảng một tháng trước, bệnh tật anh Chung tái phát, việc buôn bán cá của chị gặp khó khăn do ảnh hưởng từ hiện tượng cá chết ở biển miền Trung, các con cần tiền để chuẩn bị bước vào năm học mới, nhiều nỗi lo khiến anh Chung sinh chán nản, thường xuyên uống rượu.

Ngày 31/8, anh Chung gần như kiệt sức phải nhờ bác sĩ tới nhà kiểm tra sức khỏe, truyền anh tới 3 bình dịch.

Khoảng 3h sáng 3/9, dù sức khỏe không tốt, trời lại chưa sáng nhưng anh Chung vẫn nằng nặc đòi lên viện thăm con. Vợ anh can ngăn, nói để trời sáng sẽ chở anh đi và thu chìa khóa xe máy của anh. Hai người lời qua tiếng lại. Chừng 4h sáng, anh Chung lấy xe đạp điện, lên TP thăm con trước sự bất lực của người vợ.

Người dân tập trung bên bờ sông theo dõi tìm kiếm thi thể nạn nhân
Người dân tập trung bên bờ sông theo dõi tìm kiếm thi thể nạn nhân

Nạn nhân nhiều lần tự tử bất thành

Ngồi thất thần trong đám tang con trai, cha nạn nhân (63 tuổi) trầm ngâm kể: ông có đến 4 người con đều đi làm ăn xa, chỉ có anh Chung ở Huế nhưng cũng về quê vợ sinh sống. Về người con xấu số, ông xót xa:

“Chung hiếu thảo nhất nhà, có việc gì khó cũng giúp cha mẹ, chưa bao giờ cãi lại cha mẹ một câu. Trước khi qua đời một tuần, hàng đêm Chung đều mua trứng lộn, bánh, bún, cháo lên để vợ chồng tôi ăn khuya.

Thấy điều lạ, tôi nói với Chung: “Cứ để mấy thứ này cho mấy đứa nhỏ ăn, ba không thiếu thứ gì đâu. Sao dạo này con lạ vậy”. Chung cười, xoa chân tôi rồi khe khẽ nói lại: “Ba mẹ ăn đi, chứ sau này không có ai mua cho mà ăn mô (đâu - PV””.

Người cha thở dài: “Trước hôm qua đời, Chung cứ nhắc đến chuyện ngày xưa và kể mới nhận được 3,5 triệu tiền phụ thợ nề nhưng đưa cho vợ hết rồi. “Con tay trắng”. Có thể con trai tôi đã xác định tìm đến cái chết từ trước nên mới thường xuyên lên chăm lo báo hiếu cho vợ chồng tôi như vậy”.

Cha vợ anh Chung tiếp lời thông gia: “Sau khi con rể qua đời, bên phía thông gia gặng hỏi nguyên nhân dẫn đến cái chết của Chung khá nhiều. Có người nghi ngờ vì con gái tôi. Tôi khẳng định con gái tôi vẫn chăm sóc chồng tốt, vợ chồng không có mâu thuẫn”. 

Theo cha vợ nạn nhân, gần đây do người mệt mỏi, suy nhược nên anh Chung bị mất ngủ. Trước đó, ông đã 3 lần chứng kiến anh Chung dùng thuốc độc tự vẫn bất thành cả trước và sau khi khi lấy vợ. Ông cho rằng, có thể những lúc đó anh Chung chỉ dọa mọi người trong gia đình. 

Ngoài ra, theo người cha vợ, anh Chung cũng làm một số việc khác người, như mỗi lúc uống rượu say lại về nhà bật máy tụng kinh rất to mới chịu ngủ, khiến vợ con nhiều lần khó chịu. Con gái anh Chung bị bỏng nặng nhưng anh lại khuyên con ăn chay là hết bệnh. 

Cũng theo lời kể, cách đây không lâu, đêm đã muộn nhưng anh Chung thường xuyên ra đứng cạnh cây chuối trước nhà. Vợ anh nghi chồng bị “người cõi âm nhập” nên chặt bỏ cây chuối, lập am thờ ngay tại đó. Anh Chung biết chuyện đã tức giận phá am và to tiếng với vợ. Sau sự việc, người vợ quyết định lập 3 cái am thờ đặt trước sân nhà để cầu an cho gia đình.

Theo người dân địa phương, anh Chung còn có biệt danh “Chung Basa” do nhiều lần uống thuốc trừ sâu hiệu Bassa tự vẫn nhưng không chết. Anh được trưởng thôn nhận xét là người hiền lành, sống hòa đồng với hàng xóm, nhưng khi rượu bia vào là “có vấn đề về thần kinh”. Gần đây, anh có biểu hiện trầm cảm, ít nói.

Vị trưởng thôn cũng xác nhận anh Chung đã nhiều lần tự tử hụt, “cả thôn ai cũng biết”. Vợ chồng anh sống hòa thuận. Mặc dù làm lụng vất vả quanh năm nhưng chưa bao giờ hai vợ chồng to tiếng với nhau. 

Người dân địa phương cho biết gần đây gia đình anh Chung liên tiếp gặp tai ương. Ngày 29/8, con gái anh Chung bị phỏng dầu ăn. Hai ngày sau, con trai anh gây tai nạn phải đền bù cho người ta. Đến ngày 3/9, anh Chung qua đời. Một ngày sau, con trai anh lại ngã xe phải nhập viện băng bó vết thương. 

Nói về hoàn cảnh gia đình nạn nhân, vị trưởng thôn thương cảm cho biết, hoàn cảnh gia đình anh Chung vốn khó khăn. Nay anh đột ngột qua đời, các con liên tiếp gặp nạn, vợ con anh càng vất vả. Số tiền lo đám tang cho anh còn phải vay mượn từ họ hàng, làng xóm. 

Tên nạn nhân đã được thay đổi.

Ngày 29/8, con gái anh Chung bị phỏng dầu ăn. Hai ngày sau, con trai anh gây tai nạn phải đền bù cho người ta. Đến ngày 3/9, anh Chung qua đời. Một ngày sau, con trai anh lại ngã xe, phải nhập viện băng bó vết thương. 

Đọc thêm