Phải nâng cao số năm sống khỏe mạnh của người cao tuổi

(PLO) - Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tại Hội nghị biểu dương người cao tuổi (NCT) tiêu biểu cơ sở 14 tỉnh Tây Bắc diễn ra sáng qua (26/10). 
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Với nhiều hình thức hoạt động đa dạng, phong phú, NCT đã đóng góp  tích cực vào tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, bảo vệ an ninh chính trị.

Trong 5 năm qua, đã có 116.241 NCT tham gia các tổ chức chính trị, xã hội. NCT đã ký cam kết bảo vệ 125km đường biên, 634 mốc giới. Trong việc thực hiện Chương trình “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, NCT cơ sở Tây Bắc đã vận động gia đình, con cháu, dòng họ ủng hộ hơn 1 triệu 300 nghìn ngày công, hiến  hơn 4 triệu mét vuông đất và hơn 210 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh tế, xã hội  như: đường làng, mương máng, nhà văn hóa, tu sửa trường học, chùa, nơi thờ tự, sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân.

Đồng thời góp phần giúp đỡ những người khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa, hoặc sa vào tệ nạn hoàn lương; góp phần bài trừ hủ tục, đẩy lùi mê tín dị đoan, trong ma chay, cưới hỏi... ốm đau đến cơ sở y tế khám, điều trị, sinh đẻ có kế hoạch. Đặc biệt, NCT còn phát huy vai trò của mình trong phát triển kinh tế, hướng thị trường vào những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao như: cam Cao Phong, hồng không hạt, cá hồi nước lạnh, nuôi chim bồ câu, trồng cây dược liệu, mô hình gắn với bảo vệ sinh thái môi trường…

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai khẳng định, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến chế độ chính sách đối với NCT. Đáng chú ý là tại Hội nghị Trung ương 6 vừa qua đã thông qua Nghị quyết về “Tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc  nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”, trong đó xây dựng các mục tiêu nhằm nâng cao sức khỏe cho người dân Việt Nam nói chung và NCT nói riêng, với mục tiêu phấn đấu tiếp tục tăng tuổi thọ cho người Việt Nam đến năm 2030 dự kiến là 75 tuổi.

“Để có thể thực hiện mục tiêu này, Nhà nước phải ban hành nhiều chính sách để đảm bảo cho NCT không chỉ kéo dài tuổi thọ mà quan trọng hơn là nâng cao số năm sống khỏe mạnh, hướng tới chất lượng sống thực sự cho cuộc sống của NCT. Cùng với các chính sách chăm sóc sức khỏe là các chính sách đảm bảo an sinh xã hội để NCT hòa nhập tích cực với cuộc sống… Đồng thời cũng phải phát huy được khả năng, vai trò của NCT trong các mục tiêu phát triển đất nước” - bà Mai nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, bà Trương Thị Mai và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao quà và Bằng khen cho 112 NCT tiêu biểu khu vực Tây Bắc.

Đọc thêm