Phát động tuần lễ mặc áo dài trong cả nước

(PLVN) - Từ hôm nay, 2/3, Trung ương (TƯ) Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động phụ nữ cả nước mặc áo dài trong 1 tuần (đến ngày 8/3).
Phát động tuần lễ mặc áo dài trong cả nước

Đây là hoạt động trong khuôn khổ sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, 110 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Năm 2019, người dân Việt Nam nói chung và các nhà thiết kế thời trang nói riêng bức xúc, cực lực phản ứng khi nhà thiết kế Trung Quốc giới thiệu những mẫu thiết kế có phom dáng và cấu trúc không khác gì áo dài Việt Nam, do thương hiệu Ne-Tiger ra mắt ở Tuần lễ Thời trang Trung Quốc mùa Xuân Hè 2019 diễn ra tại Bắc Kinh

Điều đáng nói là những thiết kế ấy được chú thích là "Chinese style" (phong cách Trung Quốc). Thậm chí, Zhang Zhifeng - nhà sáng lập Ne Tiger còn tuyên bố: "Khi sáng tạo ra bộ sưu tập, tôi đã nhấn mạnh vẻ kiêu sa cũng như phẩm giá của trang phục truyền thống Trung Quốc".

Điều này khiến rất nhiều người lo ngại nếu áo dài không sớm được công nhận là quốc phục nữ giới của Việt Nam, là di sản của Việt Nam.

Áo dài Việt Nam là di sản cần được bảo vệ
 Áo dài Việt Nam là di sản cần được bảo vệ

Chính vì thế, ý tưởng về việc nên có một Ngày áo dài Việt Nam đã được các nhà thiết kế đề xuất. Theo nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam, Việt Nam nên có Ngày Áo dài Việt Nam. Đó chính là khẳng định chủ quyền cho áo dài Việt Nam. “Bản thân tôi cũng đã có ý tưởng kết hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ để tổ chức chương trình Tự hào áo dài Việt, không chỉ ở trong nước mà thời gian vừa rồi cũng đã tổ chức ở Hàn Quốc. Đấy chính là những hành động khẳng định của mình trên trường quốc tế. 

Trong năm 2020, Câu lạc bộ Áo dài Việt Nam sẽ kết hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ để tổ chức những chương trình lớn, phát động phong trào, tạo nên những kỷ lục mới, có thể là kỷ lục Guinness, ví dụ như phụ nữ cả nước mặc áo dài trong một ngày. Đó là những điều chúng tôi đang triển khai để bảo vệ tà áo dài Việt Nam"  nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam cho biết.

Để hưởng ứng hưởng ứng chương trình "Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam", thông tin từ TƯ Hội LHPN Việt Nam cho biết, Hội LHPN các tỉnh, thành phố cũng có nhiều hoạt động.

Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn tổ chức cuộc thi bình chọn "Ảnh đẹp áo dài" trên facebook Phụ nữ Bắc Kạn. Kết quả cuộc thi sẽ được công bố vào ngày 8/3/2020. Hội LHPN tỉnh Quảng Bình đã phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ, nữ công chức, viên chức và người lao động hưởng ứng mặc trang phục áo dài.

Cụ thể, đối với cán bộ chuyên trách Hội LHPN tỉnh, huyện, cơ sở quy định mặc áo dài vào ngày thứ 2 hàng tuần; trong các hội nghị, sự kiện, các ngày lễ, sự kiện trọng đại của đất nước, của Hội, của địa phương, đơn vị. Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa khuyến khích cán bộ, hội viên, phụ nữ mặc trang phục áo dài trong các hội nghị, sự kiện của quê hương, đất nước, của tỉnh, của Hội, địa phương và trong các sự kiện của gia đình, cộng đồng nhằm lan tỏa vẻ đẹp áo dài. 

Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện 100% cán bộ nữ mặc trang phục áo dài đi làm vào ngày thứ 2 hàng tuần. Các nữ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện mặc áo dài từ ngày 2/3 đến 8/3. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh cũng đang khuyến khích kết hợp sử dụng các thiết kế thổ cẩm của người dân tộc Ê Đê vào áo dài nhằm tạo điểm nhấn cho tà áo dài thổ cẩm truyền thống của dân tộc Ê Đê trên địa bàn...

Đọc thêm