Phát hiện bộ đàn đá cổ tại Quảng Bình

(PLO) - Ngày 22/4, tin từ Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Bình cho biết, một người dân ở địa phương này vừa phát hiện bộ đàn đá cổ dưới lòng đất.
Bộ đàn đá được phát hiện tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch (Quảng Bình)
Bộ đàn đá được phát hiện tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch (Quảng Bình)

Người phát hiện ra bộ đàn đá là ông Phạm Sinh Huyền, ở xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch (Quảng Bình). Bộ đàn được phát hiện khi gia đình ông đào ao thả cá.

Đến độ  sâu khoảng 2m đất, ông  phát hiện được 20 thanh đá có với nhiều hình dạng khác nhau. Ông đã dùng búa nhỏ gõ vào các thanh đá, thấy  phát ra nhiều âm thanh trong, vọng với âm vực khác nhau.
Bộ đàn đá cổ được phát hiện gồm 20 thanh đá hình dạng khác nhau.
Bộ đàn đá cổ được phát hiện gồm 20 thanh đá hình dạng khác nhau.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Quảng Bình - cơ quan này đã cử lực lượng chuyên trách đến tìm hiểu, xác minh và ghi nhận những cơ sở ban đầu về bộ đàn đá này.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, từ trước đến nay, đàn đá chỉ xuất hiện ở vùng đất Tây Nguyên vì đây là một loại nhạc cụ ưa thích của đồng bào các dân tộc thiểu số sống nơi đây. Việc phát hiện đàn đá ở Quảng Bình  là một điều rất đáng quan tâm.
Bảo tàng tỉnh Quảng Bình sẽ tiến hành nghiên cứu để xác định về bộ đàn đá cổ này và vận động gia đình ông Huyền hiến nộp bộ đàn đá để có biện pháp bảo quản, lưu giữ./.

Đọc thêm