Phát hiện đàn Voọc ngũ sắc trên núi Bắc Hải Vân

(PLO) - Ngày 9/11, ông Trần Văn Lộc, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Hải Vân, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết trong lúc tuần tra, cán bộ của đơn vị đã phát hiện đàn Voọc ngũ sắc đang sinh sống tại khu rừng này.
Voọc ngũ sắc chân nâu được phát hiện trên núi Bắc Hải Vân
Voọc ngũ sắc chân nâu được phát hiện trên núi Bắc Hải Vân

Ban đầu, lực lượng chức năng chỉ phát hiện một đàn khoảng 6-8 con sinh sống tại khu vực Hố Nai khoảnh 9 tiểu khu 250 nên Ban đã cử cán bộ ngày đêm theo dõi, bảo vệ.

Đến sáng 9/11, khi trời hửng nắng, nhân viên của đơn vị đã phát hiện thêm 2 đàn Voọc khác ở 2 khu vực thuộc khoảnh 14 tiểu khu 250 và khoảnh  3,5  tiểu khu 251 thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế với số lượng cá thể trên 70 con.

Loài Voọc ngũ sắc này là Voọc chà vá chân nâu có tên khoa học Pygathrix nemaeus là loài động vật quý hiếm cần được bảo vệ nghiêm ngặt, vì vậy phải nhanh chóng có các phương án bảo vệ và khảo sát đánh giá để bảo tồn đàn Voọc này.

Khu vực đèo Bắc Hải Vân có 3 tiểu khu gồm 250, 251 và 252 có tổng diện tích tự nhiên là  3.258ha, được quy hoạch khu vực rừng phòng hộ do Ban quản lý rừng Bắc Hải Vân trực tiếp quản lý và bảo vệ. Đây là vùng rừng có giá trị lớn về môi sinh, môi trường, các di tích lịch sử và thắng cảnh nỗi tiếng; Để bảo tồn và phát triển các loài cây đặc hữu, những loài động vất quý hiếm, từ năm 1995 các dự án Nhà nước và các tổ chức quốc tế đã lập các dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng ở vùng đèo Bắc Hải Vân; trong đó ưu tiên hàng đầu là bảo vệ diện tích rừng tự nhiên với diện tích là 1.455 ha và 1.341 ha.

Nhờ thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, những cánh rừng manh mún trước đây đã trở thành cánh rừng bạt ngàn khiến nhiều loài động vật quý hiếm trong đó có loài Voọc ngũ sắc về đây trú ngụ.

Đọc thêm