Phát hiện vụ vận chuyển cầy vòi trái phép trong rừng Phong Nha

(PLO) - Các đối tượng đang mang các gùi chứa nhiều cá thể cầy vòi đi từ trong rừng ra, phát hiện lực lượng kiểm lâm thì lập tức vứt gùi bỏ chạy. 
2 trong 4 cá thể cầy vòi hương thu giữ được sau khi lâm tặc vứt gùi bỏ chạy (ảnh do kiểm lâm cung cấp).
2 trong 4 cá thể cầy vòi hương thu giữ được sau khi lâm tặc vứt gùi bỏ chạy (ảnh do kiểm lâm cung cấp).

Sáng 30/9, tin từ Hạt Kiểm lâm Phong Nha – Kẻ Bàng thuộc Ban quản lý Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình cho biết, lực lượng đơn vị này vừa phát hiện vụ vận chuyển trái phép cầy vòi có số lượng lớn nhất từ trước tới nay trong lâm phận.

Khoảng 4h30 rạng sáng 29/9, trong khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ rừng ở khu vực Km22 trên đường 20, thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, tổ tuần tra của Trạm Kiểm lâm Thượng Trạch phát hiện 2 người mang 2 gùi đi từ hướng trong rừng đi ra. Bất ngờ thấy lực lượng kiểm lâm, 2 đối tượng lập tức vứt gùi và bỏ chạy, tổ công tác đã truy đuổi nhưng do địa hình rừng núi hiểm trở, rộng lớn nên không bắt giữ được.
Các cá thể cầy còn sống được chuyển cho lực lượng cứu hộ chăm sóc và thả về môi trường tự nhiên (ảnh do kiểm lâm cung cấp).
 Các cá thể cầy còn sống được chuyển cho lực lượng cứu hộ chăm sóc và thả về môi trường tự nhiên (ảnh do kiểm lâm cung cấp).

Lực lượng tuần tra quay lại hiện trường thì phát hiện trong 2 gùi đi rừng này có chứa 9 cá thể cầy vòi. Trong số đó có 5 cá thể cầy vòi mốc (có tên khoa học là Paguma larvata) và 4 cá thể cầy vòi hương (Paradoxurus hermaphroditus) với tổng trọng lượng 20,9 kg. Trong đó, có 2 cá thể cầy vòi mốc đã chết do bị thương nặng khi dính bẫy của lâm tặc.

Hiện Hạt Kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng đã ra quyết định tạm giữ tang vật và tiếp tục điều tra về các đối tượng bẫy bắt và gùi số cầy này. Được biết, 2 loài cầy này đều có tên trong Sách đỏ thế giới (UICN). Các cá thể cầy còn sống sẽ được cho Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật của VQG này chăm sóc, cứu hộ để nhanh chóng thả về môi trường tự nhiên./.

Đọc thêm