Phát lộ mộ cổ nhà Trần tại thị xã Đông Triều

(PLO) -Trong  quá trình thi công công trường để mở tuyến đường kết nối khu di tích Hồ Thiên và khu di tích Ngọa Vân (xã An Sinh) nằm trong quần thể khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần Tại thị xã Đông Triều, đơn vị thi công đã phát hiện một ngôi mộ cổ tại sườn phía Tây Nam một quả đổi thấp, phía Đông Bắc lăng vu Trần Anh Tông và cách lăng khoảng 500 mét. 
Ngôi mộ cổ thời Trần mới phát lộ nằm cách lăng vua Trần Anh Tông không xa. Ảnh do Bảo tàng Quảng Ninh cung cấp.
Ngôi mộ cổ thời Trần mới phát lộ nằm cách lăng vua Trần Anh Tông không xa. Ảnh do Bảo tàng Quảng Ninh cung cấp.

Qua các tư liệu đã nghiên cứu kết hợp với khảo sát thực tế, căn cứ đặc điểm tính chất, loại hình các chuyên gia đánh giá đây là dấu tích mộ táng có niên đại thời nhà Trần, thế kỷ XIII-XIV. Các di vật tại hiện trường có thể suy đoán chủ nhân của ngôi mộ này thuộc tầng lớp có địa vị cao trong xã hội thời nhà Trần.

Sau khi phát lộ ngôi mộ cổ, Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Ninh đã quyết định khai quật khảo cổ khẩn cấp nhằm nghiên cứu, làm rõ tính chất quy mô, giá trị di tích, di vật, mối quan hệ  (nếu có) trong tổng thể các di tích liên quan trong khu di tích nhà Trần tại Đông Triều (Quảng Ninh) qua đó đề xuất biện pháp bảo vệ, và phát huy di tích trong tương lai. Đại học quốc gia Hà Nội sẽ tiến hành khai quật ngôi mộ trong vòng 60 ngày với diện tích 300m2.

Đọc thêm