'Phớt lờ' dịch bệnh, nhiều quán trò chơi điện tử ở TP HCM lén lút đón khách

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bất chấp lệnh cấm của UBND TP HCM đã ban hành, nhiều điểm kinh doanh trò chơi điện tử (quán net) trên địa bàn vẫn lén lút hoạt động, mặc nguy cơ lây lan dịch bệnh...
'Phớt lờ' dịch bệnh, nhiều quán trò chơi điện tử ở TP HCM lén lút đón khách

Lén lút hoạt động trong mùa dịch

Theo chân anh L.M.N, ngày 13/5, chúng tôi tìm tới một quán có biển hiệu “Net Game” nằm trên đường TCH 18, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12. Nhìn từ bên ngoài dễ lầm tưởng nơi này đã đóng cửa, tạm ngừng hoạt động, tuy nhiên chỉ sau khi trao đổi với người cảnh giới thì cửa hé ra nhận khách. "Một cách khác nữa để được vào chơi là gọi điện cho chủ hoặc nhân viên, cách này chi có những ai thường xuyên ghé tới mới biết”, N. chia sẻ.

Quán net game mở cửa sau khi người cảnh giới xét hỏi (Ảnh cắt từ clip)
Quán net game mở cửa sau khi người cảnh giới xét hỏi (Ảnh cắt từ clip) 

Khách chơi nếu quen sẽ được gọi vào ngay, còn khách lạ sẽ bị dò hỏi một số thông tin như: “ai giới thiệu”, “chơi bao lâu”…, sau khi chắc chắn không có lực lượng chức năng xung quanh thì người cảnh giới nhanh chóng đưa khách vào rồi tiếp tục đóng cửa.

Bước vào, chúng tôi thấy phía sau cửa kéo là một tấm màn dày, che tầm nhìn của người phía bên ngoài, còn bên trong là một không gian tối om, kín mít, nguồn sáng duy nhất của căn phòng là từ màn hình máy tính.

Thật bật ngờ khi ở đây đông đúc người chơi, trong đó nhiều người không đeo khẩu trang. Chọn cho mình một máy. Trong suốt thời gian tác nghiệp, phóng viên để ý quán luôn trong tình trạng kín máy, thậm chí nhiều người phải chờ rất lâu để tới lượt của mình. Tại đây, khách hàng được phục vụ hầu hết mọi nhu cầu thiết yếu như ăn, uống...

Nhiều người không đeo khẩu trang khi chơi tại quán net (Ảnh cắt từ clip)
Nhiều người không đeo khẩu trang khi chơi tại quán net (Ảnh cắt từ clip) 

Đến khoảng 17h cùng ngày, chúng tôi ngỏ ý muốn được về, một người đàn ông lớn tuổi ngăn cản với lời cảnh báo: “từ từ đang có công an, lúc nào được thì tôi kêu”. Vài phút sau, người cảnh giới phía ngoài quán mở cửa đón khách, lúc này nhân viên mới hối hả giục khách ra ngoài, thậm chí còn mắng mỏ khách khi khách có hành động chậm chạp, không chuẩn bị xe máy ngay khi cửa mở.

Tiếp tục theo chân N., chúng tôi tìm tới một điểm kinh doanh trò chơi điện tử có tên "Papa Gaming” nằm ngay mặt tiền đường Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP HCM. Tương tự như quán trước, cửa kéo của căn nhà 3 tầng này vẫn đóng kín, khóa trong, phía trước còn treo biển “Tránh dịch, quán tạm ngừng hoạt động”.

Gửi xe chung cư đối diện, chúng tôi nhấn chuông cửa, vài phút sau, một người nhân viên đi ra, nhìn ngó xung quanh qua lỗ nhỏ trên cửa rồi nói: “quán đóng cửa nghỉ dịch”, người đi cùng tôi bèn đáp lại “Có đeo khẩu trang rồi”. Lặp lại một lần nữa, nhân viên hỏi chơi bao lâu, rồi mới mở cửa đón khách. Thắc mắc với hành động của nhân viên, người dẫn tôi đi giải thích: “đây là mật khẩu liên lạc để được vào mà các bên đã thỏa thuận”.

Qua cánh cửa thứ nhất, còn một cánh cửa cuốn trong tình trạng hạ xuống cách mặt đất khoảng 1 mét, che đi tầm nhìn khi quan sát từ bên ngoài. Tại tầng một, không gian tối om, lác đác vài máy đang mở, nhưng khi bước lên tầng hai lại sáng sủa hơn nhiều. Đập vào mắt người nhìn là hàng chục thanh niên đang say sưa dán mắt vào màn hình máy tính, cũng tương tự như ở “Net Game”, rất nhiều người không đeo khẩu trang.

Thờ ơ với sức khỏe cộng đồng để chạy theo lợi nhuận

Đây chỉ là hai trong số nhiều quán net đang lén lút đón khách. Cũng theo các nguồn tin của phóng viên, để qua mắt lực lượng chức năng, hầu hết các quán này đều có người cảnh giới, chỉ tiếp khách quen. Đối với những quán chỉ có một tầng, thường sẽ có một lớp bình phong che khuất tầm nhìn từ bên ngoài, còn một số nơi có nhiều tầng lại có cách hoạt động khác. Tầng trệt sẽ đóng cửa, không cho khách sử dụng máy mà sẽ dồn khách lên tầng trên, thoải mái hoạt động.

Lý giải việc nhiều quán net bất chấp lệnh cấm để hoạt động chui, anh Trương Văn Phong, một chủ cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử tại TP HCM cho biết: “Như quán của tôi đầu tư 1,2 tỷ đồng cho một hệ thống 43 máy, chi phí mỗi tháng bỏ ra khoảng 50 triệu, tính ra mỗi ngày đóng cửa vì dịch là tôi lỗ gần 2 triệu đồng, chi phí bỏ ra lớn, cộng với nguồn thu bị gián đoạn, phải đóng cửa do dịch là nguyên nhân khiến các chủ quán net bất chấp”.

Game thủ L.M.N chia sẻ, hầu hết các quán net đều tăng giá giờ chơi trong thời điểm này. Trung bình giá mỗi giờ chơi sẽ tăng lên 30-50% tùy vào chất lượng phòng máy. Giá có cao nhưng người chơi vẫn sẵn lòng bỏ ra để được giải trí.

Nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn

Ngày 3/5 Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu tạm dừng một số hoạt động không gian kín, trong đó có các điểm kinh doanh trò chơi điện tử. Chỉ đạo trên được đưa ra trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp sau khi người dân từ nhiều địa phương trở về TP.HCM sau kì nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Phía trong quán net vẫn hoạt động bình thường như chưa hề có lệnh tạm ngưng của UBND TP HCM. (ảnh cắt từ clip)
Phía trong quán net vẫn hoạt động bình thường như chưa hề có lệnh tạm ngưng của UBND TP HCM. (ảnh cắt từ clip) 

“Yêu cầu đóng cửa tạm ngưng các quan net hiện nay là một giải nhằm giảm tiếp xúc trong không gian kín, khống chế sự lây lan của dịch bệnh. Việc hoạt động chui có thể sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và cộng đồng. Bên cạnh đó, việc mở chui gây ảnh hưởng tới hình ảnh của dịch vụ kinh doanh trò chơi điện tử, tạo hệ lụy xấu về lâu dài đối với những người làm ăn chân chính, thậm chí đây cũng coi như là một hoạt động cạnh tranh không lành mạnh đối với những quán net chấp hành đúng luật như chúng tôi”,  anh Trương Văn Phong bức xúc.

Ngoài việc lên án các chủ quán net bất chấp sức khỏe cộng đồng vì lợi nhuận, cũng cần phải xem lại ý thức của khách hàng, chỉ vì sở thích của cá nhân mà thờ ơ với dịch bệnh, bỏ qua các khuyến cáo về y tế để sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử trong thời gian hạn chế.

Đọc thêm